10:11, 08/11/2013

Du lịch Khánh Hòa: Bứt phá thành công

Trong bối cảnh kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, việc ngành Du lịch đạt mức doanh thu 10 tháng gần 3.200 tỷ đồng (tăng 37% so với cùng kỳ 2012, vượt 6,5% so với kế hoạch năm) được xem là điểm sáng và là sự bứt phá thành công.

Trong bối cảnh kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, việc ngành Du lịch (DL) đạt mức doanh thu 10 tháng gần 3.200 tỷ đồng (tăng 37% so với cùng kỳ 2012, vượt 6,5% so với kế hoạch năm) được xem là điểm sáng và là sự bứt phá thành công.


Điểm sáng về du lịch


10 tháng năm 2013, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã đón gần 2,5 triệu lượt khách, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm 2012, đạt xấp xỉ 90% kế hoạch năm. Dự kiến, 2 tháng còn lại của năm, lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng cao. Ngành DL Khánh Hòa đang chuẩn bị kế hoạch để đón vị khách thứ 3 triệu ngay trong năm nay. So với cùng kỳ năm 2012, số lượt khách DL quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng 35%, trong đó thị trường khách Nga tăng 190%, khách Hàn Quốc tăng 60% và khách đến từ Australia tăng 40%. Công suất sử dụng phòng đạt gần 60%, mật độ sử dụng buồng phòng từ 3 sao trở lên cao. Riêng trong tháng 10, số ngày khách quốc tế lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa đạt 2,41 ngày/người, cao hơn mức trung bình thời gian lưu trú trong 10 tháng... Đây là những con số thể hiện sự bứt phá thành công của ngành DL tỉnh.  

 

1
Khách Nga chọn mua đồ lưu niệm tại chợ Đầm.


Năm 2013 cũng ghi nhận sự thành công của Nha Trang - Khánh Hòa trong việc quảng bá hình ảnh đến bạn bè thế giới. Đã có nhiều website, các tờ báo, tạp chí về DL uy tín trên thế giới có những bài viết, những cuộc bình chọn khách quan và Nha Trang - Khánh Hòa luôn được chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn, tốt nhất Việt Nam. Tên tuổi của phố biển, xứ Trầm cũng được nhiều người biết đến thông qua việc nhiều thương hiệu DL cao cấp tọa lạc ở đây như: Khu DL suối khoáng nóng I-resort Nha Trang, khu nghỉ dưỡng An Lâm Ninh Vân bay Villas, khu nghỉ mát Ana Mandara, Six Senses Ninh Vân bay, Vinpearl Land, khách sạn Sunrise Nha Trang... liên tục được vinh danh trên thế giới với những giải thưởng danh giá.


Năm 2013 cũng là năm Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức thành công nhiều sự kiện DL như: Festival Biển, Hội chợ DL biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam, hội thảo phát triển các sản phẩm DL duyên hải miền Trung, hội thảo tàu biển DL Việt Nam, hội thảo marketing và sản phẩm DL ASEAN, cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang, cuộc thi Tìm kiếm người mẫu và tài năng với các thí sinh đến từ các nước trong cộng đồng các quốc gia độc lập SNG... Tất cả đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Nha Trang - Khánh Hòa đến với bạn bè quốc tế.


Tiếp tục nỗ lực


Trong chương trình hành động của ngành DL Khánh Hòa giai đoạn 2012 - 2015 và định hướng đến năm 2020, toàn ngành phấn đấu đến năm 2015 đạt mức doanh thu 4.300 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 15%. Để hoàn thành và vượt mức mục tiêu này rất cần sự nỗ lực không nhỏ của cả hệ thống ngành DL. “Doanh thu DL 10 tháng qua tăng cao cho thấy phần nào sự chuẩn bị và việc ngành DL triển khai tốt các chỉ thị của cấp trên. Con số trên hoàn toàn nằm trong dự báo của chúng tôi. Tuy nhiên, để tiếp tục có sự tăng trưởng cao, thời gian tới ngành DL vẫn còn nhiều việc phải làm”, bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL nhận định. Theo bà Trúc, những việc cần phải làm của ngành DL trong thời gian tới là: Tăng cường công tác quản lý môi trường DL, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; thành lập Ban chỉ đạo phát triển DL của địa phương; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực DL, nhất là đối với việc dạy tiếng Nga; xây dựng cảng DL Nha Trang theo tiêu chuẩn quốc tế... Cùng với đó, hoạt động xúc tiến DL phải tiếp tục được đẩy mạnh. Thị trường khách Nga đã có sự tăng trưởng đột biến trong 3 năm trở lại đây, nhưng những người làm DL vẫn không quên duy trì, phát triển các thị trường vốn có, đồng thời mở rộng thị trường DL ở các nước khác. Sắp tới, ngành DL sẽ phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tổ chức các đoàn famtrip đến từ thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, ngành còn triển khai nhanh việc thành lập Trung tâm thông tin và hỗ trợ du khách; các doanh nghiệp DL tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thay đổi trang thiết bị, đào tạo nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ cho người lao động.


Một vấn đề cũng rất được ngành DL quan tâm, đó là việc xây dựng ngành DL theo hướng đi sâu vào chất lượng, tránh tình trạng tăng trưởng “nóng”. “Nha Trang được xác định là một trong những trung tâm DL, trung tâm tổ chức sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế, nên việc đầu tư xây dựng các khu chức năng phục vụ DL (cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, trung tâm mua sắm...) sẽ theo hướng chất lượng cao để thu hút nguồn khách có mức chi tiêu cao, lưu trú nhiều ngày. Chúng ta sẽ không chạy theo số lượng để gây ra áp lực về cơ sở hạ tầng và môi trường DL”, bà Phan Thanh Trúc chia sẻ.


Nhân Tâm