10:11, 22/11/2013

Đón khách bằng lời ca, điệu múa

Nha Trang lâu nay vẫn được du khách biết tới như một địa chỉ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật có quy mô khác nhau. Và thực tế, khi đến Nha Trang, du khách luôn được chào đón bằng những lời ca, điệu múa, qua đó giúp họ phần nào hiểu thêm nét văn hóa của người dân phố biển.

Nha Trang lâu nay vẫn được du khách biết tới như một địa chỉ diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật có quy mô khác nhau. Và thực tế, khi đến Nha Trang, du khách luôn được chào đón bằng những lời ca, điệu múa, qua đó giúp họ phần nào hiểu thêm nét văn hóa của người dân phố biển.


Thú vị âm nhạc đường phố


Sau khi sắp xếp xong hành lý vào phòng, anh David M.Johnston (quốc tịch Anh) xuống lễ tân khách sạn để hỏi một số thông tin về Nha Trang. Qua đó, anh biết được vào tối Thứ bảy, Chủ nhật, tại khu vực số 46 Trần Phú sẽ có biểu diễn nghệ thuật truyền thống và tỏ ra rất háo hức. “Tôi rất thích loại hình du lịch bụi, bởi nó mang đến cho tôi cảm giác được tự mình khám phá những điều lý thú về đất nước, con người, văn hóa ở những nơi tôi đến. Vì vậy, khi biết được sẽ có biểu diễn nghệ thuật truyền thống, tôi không thể bỏ qua”, anh chia sẻ. Đúng 20 giờ ngày Thứ bảy, anh có mặt tại địa chỉ trên, ngồi bệt xuống đất, hòa mình cùng với khách du lịch, người dân địa phương chăm chú theo dõi những động tác đi quyền, cưỡi ngựa, múa đao… do các diễn viên Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh biểu diễn. Cuối buổi diễn, trong phần giao lưu với khán giả, anh đã nhanh nhảu lên thể hiện động tác vuốt râu, chụp hình lưu niệm với các nhân vật và không ngớt lời khen: “Thật thú vị, môn nghệ thuật này của các bạn rất hay và lạ”.

 

1
Biểu diễn múa Chăm ở khu di tích Tháp Bà Ponagar.


Để mang đến không khí sôi nổi cho du khách, vào mỗi dịp cuối tuần, dọc công viên bờ biển thường xuyên diễn ra những buổi biểu diễn nghệ thuật đường phố. Đó có thể là những chương trình do các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp hoặc sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch biểu diễn; cũng có thể là những nhóm du ca do các bạn trẻ có niềm đam mê ca hát thực hiện. Du khách còn có dịp thưởng thức những tiết mục văn nghệ mang đậm màu sắc dân tộc như: Độc tấu, hòa tấu đàn tranh, đàn bầu, đàn đá, đàn T’rưng và những bài dân ca ngọt ngào ở danh thắng Hòn Chồng; những màn múa Chăm với các vũ điệu múa quạt, múa đội bình trong tiếng trống ghi năng, tiếng kèn saranai rộn rã ở di tích Tháp Bà Ponagar. “Tôi không chắc cảm nhận của mình có đúng không, nhưng dường như người Nha Trang rất yêu thích âm nhạc. Tôi thấy các bạn múa hát rất nhiều và rất dễ để xem những tiết mục văn nghệ ở đây”, chị Vicent Wee (quốc tịch Singapore) nhận xét.


Đa dạng ở các điểm du lịch

 

Ông Lê Văn Hoa - Chánh Văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Việc tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc là điều rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với việc giữ chân du khách ở lại phố biển lâu hơn. Lãnh đạo ngành luôn khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thực hiện những hoạt động như thế. Thời gian qua, việc tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật hầu hết đều được tuân thủ đúng quy định. Năm 2013, chưa phát hiện trường hợp nào sai phạm nghiêm trọng.

Tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch ở Nha Trang, tùy theo quy mô, đẳng cấp khác nhau mà thường có các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách lớn, nhỏ khác nhau. Những khu du lịch nghỉ dưỡng như: Vinpearl Land, MerPerle Spackling Waves - đảo Hòn Tằm thường tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng ngày để phục vụ du khách. Những tiết mục nhạc trẻ, nhạc nước ngoài, múa Hawai… luôn mang đến cho du khách bầu không khí sôi động, trẻ trung. Một số nhà hàng, khách sạn như: Champa, Yasaka-Saigon-Nhatrang, Lodge thường thực hiện các đêm nhạc có sự tham gia của những ngôi sao ca nhạc trong giới showbiz Việt. Những địa chỉ như: Nhà hàng Louisiane, Sailing Club, Angela có các chương trình biểu diễn ca nhạc thời trang, quy tụ dàn ca sĩ, diễn viên, người mẫu đang sinh sống, làm việc ở Nha Trang. Các chương trình được dàn dựng, đầu tư tương đối công phu từ âm thanh, ánh sáng, đến đạo cụ, phục trang. Nội dung biểu diễn cũng phong phú, trong một chương trình có thể vừa có ca, múa, nhạc, thời trang; cũng có thể là sự kết hợp giữa những tiết mục Việt Nam với các tiết mục nước ngoài. Theo ca sĩ Trần Long - người chuyên thực hiện các chương trình này, việc đa dạng các tiết mục, chương trình biểu diễn như thế nhằm đáp ứng nhu cầu phong phú của du khách. “Có khách thích nghe nhạc Việt, cũng có người thích nghe nhạc Pháp, nhạc Anh, nhạc Nga. Có người thích nghe những ca khúc trẻ trung sôi động, lại có người thích những giai điệu mượt mà, sâu lắng của nhạc tiền chiến, nhạc Trịnh… Nói chung, chúng tôi phải tính toán kỹ để chương trình có thể hấp dẫn du khách”.


Có thể nói, bên cạnh thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn để quảng bá hình ảnh Nha Trang thì trong dòng chảy thường ngày nơi phố biển vẫn đang diễn ra những hoạt động nhỏ hơn nhưng không kém phần quan trọng để làm vui lòng du khách. Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng theo các nhà quản lý thì Nha Trang vẫn cần nhiều hơn và đều đặn hơn các hoạt động như thế, để du khách đến Nha Trang không chỉ tắm biển, ăn hải sản mà còn được thưởng thức những món ăn tinh thần hấp dẫn.


NHÂN TÂM