11:10, 25/10/2013

Trải nghiệm thú vị cùng Hash house harriers

Tuy mới xuất hiện ở Nha Trang, nhưng loại hình du lịch Hash house harriers (tạm dịch: Hội những kẻ quấy rối) đã nhanh chóng thu hút được sự tham gia của nhiều người bởi những trải nghiệm thú vị mà nó mang đến.

Tuy mới xuất hiện ở Nha Trang, nhưng loại hình du lịch Hash house harriers (tạm dịch: Hội những kẻ quấy rối) đã nhanh chóng thu hút được sự tham gia của nhiều người bởi những trải nghiệm thú vị mà nó mang đến.


Chạy… chạy… và chạy


Một chiều Chủ nhật, chúng tôi có mặt tại quán bar Patrick - Wine (số 3/3 Trần Quang Khải, Nha Trang) để cùng với 45 người khác leo lên một chiếc xe khách 50 chỗ ngồi và bắt đầu tham gia hành trình “quậy phá” của mình. Trang bị cho chuyến đi thật đơn giản: Quần shots, áo thun, giày thể thao, mũ, một chai nước và đóng 50.000 đồng cho người tổ chức. Không hề biết trước mình sẽ được chở đi đâu, các vị khách trên xe luôn miệng bàn tán về điều đó trong nụ cười đầy bí mật của những người quản trò.

 

1
Các thành viên tham gia hành trình Hash house harriers.

 

Sau khoảng 15 phút, xe dừng cạnh trụ sở UBND xã Vĩnh Ngọc và những người quản trò chia khách thành 5 nhóm nhỏ. Thông tin từ quản trò đưa ra: “Đích đến của chúng ta hôm nay là một bãi đất trống cách đây 10km. Các bạn hãy tự tìm đường và chạy đến đó. Có những ký hiệu trên đường, các bạn nên chú ý để không bị mất phương hướng”. Những ký hiệu mà người quản trò nhắc đến cũng thật đơn giản, đó là những vạch vôi được đánh dấu mũi tên nghĩa là đi tiếp, dấu X nghĩa là quay lại. Các nhóm theo số thứ tự bắt đầu hành trình chạy bộ của mình. Một quy tắc khi tham gia Hash house harriers đó là các thành viên không gọi nhau bằng tên thật mà phải gọi bằng biệt danh; trên đường các thành viên phải chạy bộ (trừ những đoạn đường khó đi) liên tục đến trạm dừng chân tạm thời mới được nghỉ. Chính vì thế, không quá lời khi nói rằng hành trình Hash house harriers là chạy và chạy. Liên tục trong nhiều giờ liền, chúng tôi đã chạy qua những thửa ruộng, ngọn đồi nhỏ, vượt qua sông Cái trên cây cầu gỗ… Cảnh vật miền quê ngoại thành thu hút mọi người với vẻ thanh bình, trong lành. Những ngôi nhà nhỏ, ruộng cói xanh mướt, từng rặng tre nghiêng mình soi bóng bên dòng sông Cái hiền hòa, thỉnh thoảng những cơn gió mát xoa dịu cái mệt của mọi người. Đang mải mê chạy và thưởng ngoạn phong cảnh, bỗng người dẫn đầu nhóm la lên “dấu X”, thế là cả nhóm lại lục tục quay trở lại tìm lối đi mới. Dưới nắng, mồ hôi ướt đẫm áo, nhưng dường như ai cũng hào hứng. Anh Vierra - người Pháp thỉnh thoảng lại có những cử chỉ ngộ nghĩnh khiến mọi người trong nhóm cười ồ lên. Còn chị Martina Hess - người Úc, lại rất thích tìm kiếm những loại hoa đồng nội dọc đường đi. Chị ngắt chúng và kết thành một bó hoa nhiều màu sắc thật đẹp. Vừa chạy, mọi người vẫn không quên chụp lại những bức ảnh dọc đường đi của mình và nó nhanh chóng được đưa lên facebook để chia sẻ với bạn bè. Sau hơn 3 giờ, nhóm chúng tôi đã về đến đích. Lúc này ai cũng mệt nhoài, những chai nước được mở ra giải tỏa cơn khát mang đến cảm giác sảng khoái. Khi mọi người tụ tập đông đủ cũng là lúc những câu chuyện vui được chia sẻ với nhau và ai cũng cảm thấy thân thiết với những người mà trước khi tham gia chuyến Hash house harriers vẫn còn xa lạ.  

 


Loại hình du lịch độc đáo

 

Các thành viên tham gia hành trình Hash house harriers.
Sau khi về đích, mọi người cùng nhau chuyện trò vui vẻ.

 

Hash house harriers được biết đến là loại hình du lịch của những người có cùng sở thích khám phá thiên nhiên và đặc biệt là thích môn thể thao chạy bộ. Nguồn gốc của Hash house harriers được cho là từ Malaysia vào khoảng những năm 30 của thế kỷ trước. Đến đầu những năm 90, loại hình du lịch này mới có mặt tại Việt Nam. Với mong muốn đưa đến cho người dân và du khách ở Nha Trang những nét độc đáo, khác lạ của loại hình du lịch này, đầu tháng 2-2013, Công ty Du lịch Ever Blue (12A Lê Đại Hành, Nha Trang) bắt đầu tổ chức những chuyến Hash house harriers đầu tiên. Theo bà Maureen - người chuyên tổ chức Hash house harriers của Công ty Du lịch Ever Blue, thời gian đầu mỗi chuyến Hash house harriers có khoảng 10 khách, nhưng nay đã tăng lên khoảng 50 người. Mỗi tuần, Công ty tổ chức 1 chuyến vào chiều Chủ nhật, bắt đầu lúc 14 giờ 30, xuất phát tại quán bar Patrick - Wine. Điểm đến của các chuyến Hash house harriers là những nơi có phong cảnh làng quê mộc mạc, dân dã ở ngoại thành như: xã Vĩnh Thái, Vĩnh Ngọc, Phước Đồng, Vĩnh Trung, Vĩnh Phương… Thông thường, những địa điểm này đã được tiền trạm từ trước và phải đáp ứng tiêu chí đủ đi trong một buổi chiều và tránh được sự ồn ào, náo nhiệt của khu vực trung tâm thành phố. Thành phần tham gia các chuyến Hash house harriers rất đa dạng, có thể là những bạn trẻ hoặc người lớn tuổi ở Nha Trang, khách nước ngoài. Chi phí để tham gia chuyến đi không cao, chỉ 100.000 đồng với mỗi du khách nước ngoài và 50.000 đồng cho mỗi người Việt.


Hash house harriers thu hút những ai ưa tìm hiểu, khám phá cảnh quan thiên nhiên, cuộc sống đời thường của người dân bản địa gắn với cơ hội được rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần thể thao. Đây chính là những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho loại hình du lịch này. “Tôi đã tham gia Hash house harriers vài lần và thấy nó thật thú vị. Đến đây, tôi không chỉ được vui chơi, rèn luyện sức khỏe, xả stress sau một tuần làm việc mệt mỏi mà còn được gặp gỡ nhiều người bạn mới và học ở họ rất nhiều điều bổ ích”, chị Ly Ly (đường Tuệ Tĩnh) chia sẻ. Với những vị khách nước ngoài, tham gia Hash house harries còn là cơ hội giúp họ tìm hiểu, khám phá nhiều điều thú vị về phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống của người dân địa phương. “Tôi rất thích Hash house harries vì nó giúp tôi được trải nghiệm nhiều cảm giác mới lạ và biết nhiều hơn về phong tục, tập quán, văn hóa của các bạn”, ông Anthony Williams - du khách Anh tâm sự.


Không chỉ tạo niềm vui cho du khách, những người tổ chức Hash house harries ở Nha Trang đang hướng hoạt động của mình vào công tác từ thiện. “Vì số tiền đóng cho mỗi chuyến Hash house harries của các thành viên rất thấp, nên lợi nhuận thu lại cũng ít. Chúng tôi đang cố gắng gom số tiền lời đó để thực hiện một hoạt động từ thiện nào đó, có thể là trợ giúp trẻ em nghèo”, bà Maureen cho biết.


NHÂN TÂM