Thời gian qua, một số điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP. Nha Trang đã tăng phí tham quan. Việc tăng phí này là để nâng cao chất lượng phục vụ du khách.
Thời gian qua, một số điểm du lịch (DL), khu vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP. Nha Trang đã tăng phí tham quan. Việc tăng phí này là để nâng cao chất lượng phục vụ du khách.
Không ồn ào và tăng sốc như: Huế, Đà Nẵng, Hội An, việc tăng phí, tăng giá vé dịch vụ DL ở Nha Trang có diễn ra, nhưng mức tăng nhẹ và du khách cũng như các doanh nghiệp lữ hành có thể chấp nhận được. Cụ thể, từ cuối năm 2012, giá vé đi đến Suối Hoa Lan, đảo Khỉ của Công ty Cổ phần DL Long Phú tăng 10.000 đồng (vé đi Suối Hoa Lan hiện là 100.000 đồng, đi đảo Khỉ 70.000 đồng đối với người lớn); giá vé tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar và Hòn Chồng từ tháng 9-2012 tăng từ 16.000 đồng lên 21.000 đồng; giá vé tour 4 đảo bao gồm: Chi phí ô tô đưa đón, tàu chở khách du ngoạn trên biển và bữa ăn trưa tăng từ 120.000 đồng/người lên 154.000 đồng/người; giá vé tham quan Hồ cá Trí Nguyên tăng từ 50.000 đồng lên 64.000 đồng; vé tham quan Viện Hải dương học, lầu Bảo Đại cũng tăng thêm khoảng 5.000 đồng... Gần đây nhất, Khu vui chơi giải trí Vinpearl Land tăng giá vé trọn gói tham quan từ 450.000 đồng lên 500.000 đồng.
Thực tế, việc các điểm DL, các khu vui chơi giải trí tăng giá vé là điều cần thiết trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, việc giá vé tăng không quá cao, không gây sốc cho du khách là điều đáng ghi nhận của các doanh nghiệp DL. Bà Lê Thị Phụng, phụ trách kinh doanh Công ty TNHH DL An Open Hand (Nha Trang) cho biết: “Việc tăng giá vé, giá phí ở Nha Trang có diễn ra, nhưng chỉ tăng nhẹ nên không gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty chúng tôi. Bởi với những đoàn khách nước ngoài, mức tăng đó không đáng kể, còn với khách nội địa nếu đi đông người cũng sẽ giảm bớt được chi phí có thể bù lại số tiền tăng giá”.
Khách du lịch tham quan Hồ cá Trí Nguyên. |
Với các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ DL tăng giá vé, giá phí, bên cạnh việc bù đắp nguồn kinh phí hoạt động, còn tập trung đầu tư phát triển thêm các loại hình dịch vụ mới. “Việc tăng giá vé tham quan của chúng tôi là để bù đắp một phần kinh phí đầu tư mở rộng các chương trình đã có lâu nay. Đồng thời, chúng tôi còn đưa vào nhiều dịch vụ mới để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn”, một chuyên viên PR Tập đoàn VinGroup chia sẻ. Từ ngày 1-6, Khu vui chơi giải trí Vinpearl Land đã ra mắt chương trình DL hè đầy sắc màu và ấn tượng với chuỗi các hoạt động đa dạng và phong phú như: Lễ hội đường phố, ban nhạc đường phố, hoạt náo đường phố, xiếc đường phố... hết sức sôi động. Không gian ngoài trời của Vinpearl Land còn được trang hoàng với cảnh quan rộng rãi, tươi mới hơn. Cụ thể, khu vui chơi trẻ em được mở rộng quy mô; khu trò chơi xe điện đụng ngoài trời được bổ sung thêm 20 xe mới; khu ẩm thực có thêm nhiều món ăn mới hấp dẫn mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách tham quan. Bên cạnh đó, Vinpearl Land tiếp tục đầu tư chương trình biểu diễn cá heo vui nhộn. Từ tháng 7, đã có thêm 5 chú cá heo và 2 chú hải cẩu được đưa về phục vụ du khách. Chương trình nhạc nước được đổi mới, tạo sự hấp dẫn và hoành tráng hơn; chương trình biểu diễn cho cá ăn được thực hiện quy mô hơn tại thủy cung với hơn 600 loài sinh vật biển, giúp du khách khám phá đời sống của từng loài cá và chiêm ngưỡng vẻ kỳ thú của thế giới đại dương. Hai khu DL Suối Hoa Lan và đảo Khỉ của Công ty Cổ phần DL Long Phú cũng được đầu tư thêm nhiều tiểu cảnh, vườn rau, các trò chơi, lễ hội khỉ để phục vụ nhu cầu chiêm ngưỡng, vui chơi của du khách. Viện Hải dương học bổ sung thêm nhiều hiện vật mới, đồng thời tổ chức trưng bày các cứ liệu, mô hình mang chủ đề về Trường Sa. Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh tổ chức cho nhân viên, thuyết minh viên ở Khu di tích Tháp Bà và Hòn Chồng học thêm tiếng Nga...
Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL, việc tăng giá vé, giá phí của các điểm DL, khu vui chơi giải trí đều được thực hiện theo đúng quy định. Trong bối cảnh hiện nay, việc tăng giá phí, giá vé mà vẫn đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ, không gây tâm lý tiêu cực cho du khách là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ DL.
N.Tâm