Những ai từng theo dõi chương trình Iron Chef (Siêu đầu bếp) Việt Nam trên kênh VTV có lẽ sẽ rất thích thú khi thường xuyên được gặp và trò chuyện với siêu đầu bếp David Thái tại nhà hàng của Khách sạn Sunrise Nha Trang.
Những ai từng theo dõi chương trình Iron Chef (Siêu đầu bếp) Việt Nam trên kênh VTV có lẽ sẽ rất thích thú khi thường xuyên được gặp và trò chuyện với siêu đầu bếp David Thái tại nhà hàng của Khách sạn Sunrise Nha Trang.
Dấu ấn riêng cho từng món ăn
Tôi gặp David Thái từ năm 2004 khi anh vừa từ Pháp trở về Việt Nam để điều hành nhà hàng Ana Pavillion của Khu nghỉ mát Ana Mandara. Gần 10 năm sau, David Thái giờ đã nổi tiếng và được nhiều người biết đến sau khi anh tham gia chương trình Iron Chef Việt Nam mùa đầu tiên và trở thành một siêu đầu bếp.
Bếp trưởng David Thái tại khách sạn Sunsire Nha Trang. |
Với cương vị mới là bếp trưởng của Khách sạn Sunrise Nha Trang, anh muốn đem đến cho thực khách một phong cách ẩm thực mới. Ngoài việc giới thiệu với du khách nhiều hơn về ẩm thực Pháp đầy tinh tế, anh còn muốn đem đến một phong cách mới trong buổi tiệc buffet - đó là một không khí sống động hơn, thực tế hơn. Anh chia sẻ: “Những món ăn trong buổi tiệc buffet tại nhà hàng của Khách sạn Sunrise Nha Trang sẽ không còn buồn tẻ với những chiếc bàn bày thức ăn, mà thực khách sẽ chọn món ăn và nhìn thấy đầu bếp chế biến tại chỗ theo yêu cầu...”.
David Thái là siêu đầu bếp gốc Việt với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực. Anh đã đoạt nhiều giải thưởng nấu ăn quốc tế: Giải nhất trình bày món ăn ở Jordan, giải thưởng đầu bếp quốc tế ở Dubai, huy chương vàng nấu ăn Indochine... Và, anh ghi dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp của mình khi mang về danh hiệu Michelin Star danh giá cho nhà hàng Pur - khách sạn Park Hyatt Paris. |
Những ai từng được thưởng thức những món ăn do anh chế biến đều luôn ấn tượng vì cách trình bày sáng tạo; ngạc nhiên vì hương vị tinh tế mà anh đã khéo léo sử dụng kỹ thuật nấu ăn của Pháp để kết hợp các nguyên liệu truyền thống của Việt Nam. Là đầu bếp chuyên về món Âu và khá thành công với nhà hàng Pháp Le Bouchon Saigon tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng David Thái rất đam mê ẩm thực Việt Nam và anh luôn thêm dấu ấn riêng của mình vào những món ăn truyền thống của Việt Nam. Với anh, ẩm thực Việt Nam là một kho báu với rất nhiều loại rau và gia vị tốt cho sức khỏe, và anh luôn tận dụng, kết hợp các loại gia vị Việt Nam với các món Âu để tạo nên những món ăn mới lạ. Chính vì thế, những món ăn của anh luôn làm thực khách phải ngạc nhiên vì dù là món ăn quen thuộc nhưng lại vô cùng mới mẻ. Anh kể, món chả cá của anh là một ví dụ. Đó không phải là những viên chả cá dai và chắc thường thấy mà là những viên chả cá rất nhẹ và phồng, được xắt nhỏ bằng tay, trộn đều với rau thơm và gia vị, rồi được nhấn bằng một chút xốt cà ri đỏ của Thái.
Giao lưu với khách để hiểu nhu cầu của khách
Vào lúc 18 giờ 30 ngày 3-8, tại nhà hàng Imperial, Khách sạn Sunrise Nha Trang, Siêu đầu bếp David Thái - Đại sứ món ăn Việt Nam - sẽ mang đến cho thực khách thành phố biển 6 món ngon đặc sắc được chế biến từ những nguyên liệu cao cấp như tôm hùm, trứng cá hồi, thăn bò Canada... |
Văn hóa ẩm thực đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch và việc khai thác các giá trị văn hóa ẩm thực để quảng bá thu hút du khách luôn được các khách sạn chú trọng, xem như một điểm nhấn. Bởi lẽ, trong xu thế phát triển đa dạng của du lịch, ẩm thực không chỉ đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ, phục vụ cho nhu cầu của khách về ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến du lịch. Đó cũng là một trong những lý do mà Khách sạn Sunrise Nha Trang mời David Thái về làm bếp trưởng. Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Giám đốc Khách sạn Sunrise Nha Trang cho biết: “David Thái là một siêu đầu bếp nổi tiếng. Nhưng quan trọng hơn anh là một người đầy nhiệt huyết với nghề và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, những kỹ năng cần thiết của một đầu bếp chuyên nghiệp với các bạn trẻ, giúp họ thay đổi nhận thức trong nghề nghiệp và giúp khách sạn có một đội ngũ đầu bếp giỏi”.
David Thái nói: “Trước đây, người đầu bếp thường chỉ ở trong bếp và ít giao lưu với khách nên đôi khi không hiểu hết được những nhu cầu của khách. Mỗi ngày tôi đều trò chuyện với khách để xem họ nhận xét như thế nào về món ăn, từ đó tìm ra các khẩu vị phổ biến và chung nhất để làm hài lòng thực khách. Tôi luôn có trách nhiệm với món ăn của mình, luôn tạo ra các món ăn đạt chuẩn nhất để phục vụ mọi người”.
THU AN