07:06, 09/06/2013

Phát triển loại hình du lịch tàu biển cần những giải pháp đồng bộ

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ du lịch biển, đảo quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013, chiều 9-6, tại khách sạn Havana Nha Trang, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo phát triển du lịch tàu biển.

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ du lịch biển, đảo quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013, chiều 9-6, tại khách sạn Havana Nha Trang, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo phát triển du lịch tàu biển.

 

Các đại biểu tham dự hội thảo.


Tham dự hội thảo có các đại biểu là lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các cơ quan du lịch một số nước thành viên ASEAN, các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan, ban ngành liên quan. Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội thảo.


Việt Nam là một quốc gia có nhiều lợi thế về vị trí địa lí, bờ biển trải dài, tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng… để xây dựng thành một trung tâm du lịch tàu biển trong khu vực Đông Nam Á. Trong những năm qua, để hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế biển, trong đó có du lịch biển nước ta đã có sự đầu tư, hiện đại hóa hệ thống cảnh biển và phát triển các loại hình du lịch biển, tích cực liên kết, hợp tác, trao đổi, học tập với các nước có ngành dịch vụ tàu biển phát triển trong khu vực ASEAN, từ đó tăng sức mạnh khai thác nguồn khách du lịch tàu biển đến từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Đông Bắc Á, châu Úc…


Từ chuyến tàu biển đầu tiên đến Việt Nam vào năm 1999 tới nay, loại hình du lịch tàu biển đã đạt được những thành tựu nhất định. Trong 5 tháng đầu năm 2013, tổng số khách du lịch tàu biển đến Việt Nam tăng 51% so với cùng kỳ của năm trước. Tuy nhiên, số lượng khách này cũng chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam (khoảng 4 đến 5%), chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là bởi kết cấu hạ tầng cảng biển còn hạn chế, chất lượng dịch vụ tại cảng biển chưa cao, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, năng lực doanh nghiệp hạn chế, môi trường xung quanh cảng biển nhiều bất cập, cơ chế chính sách còn lạc hậu, nguồn nhân lực du lịch còn hạn chế…


Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất với những đánh giá của Tổng cục Du lịch, đồng thời trao đổi, chia sẻ nhiều ý kiến thiết thực về thực trạng tình hình du lịch tàu biển biện nay. Đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển loại hình du lịch tàu biển đến Việt Nam như: tăng cường công tác xúc tiến quảng bá đến các thị trường nguồn khách quan trọng; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ hoạt động du lịch tàu biển; cải thiện thủ tục hải quan, đơn giản hóa thủ tục hành chính; phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế thúc đẩy du lịch tàu biển phát triển; nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch tàu biển; chú trọng chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch tàu biển…. Nếu thực hiện được đồng thời các giải pháp trên, sẽ mở ra những cơ hội đối với du lịch tàu biển ở Việt Nam.


N.Tâm