Tổng cục Du lịch đã phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam cũng như kích cầu du lịch nội địa.
Tổng cục Du lịch (DL) đã phát động Chương trình kích cầu DL năm 2013 nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam cũng như kích cầu DL nội địa. Chương trình được kỳ vọng sẽ thu hút các doanh nghiệp vận chuyển, hàng không, lữ hành, khách sạn, nhà hàng... tham gia giảm giá các loại dịch vụ nhằm rút ngắn những khoảng cách về giá tour giữa Việt Nam và các nước. Điều này sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh và kích cầu DL cả trong và ngoài nước. Tháng 4-2013, ngành DL Việt Nam sẽ tổ chức Hội chợ DL quốc tế Việt Nam (VITM Hanoi 2013) với chủ đề “Khám phá đồng bằng sông Hồng - Cội nguồn văn hóa Việt”. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành trong nước liên kết với các hãng lữ hành quốc tế giới thiệu điểm DL mới hấp dẫn của Việt Nam đến với du khách nước ngoài.
Theo Tổng cục DL Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2013, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 1.213.000 lượt, giảm 9,6% so với cùng kỳ 2012. Tổng thu từ DL ước đạt 35.000 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy thời gian này chưa phải là mùa thấp điểm của thị trường DL quốc tế nhưng đây là dấu hiệu giảm bất thường và đáng lo ngại vì trong tháng 1-2013, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tăng nhẹ (2,2%) so với cùng kỳ và tăng trung bình 10 - 15% vào dịp Tết Nguyên đán ở các trung tâm DL lớn. Một số thị trường bị giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012 là thị trường Đức giảm 69%, Hong Kong giảm 55%, Lào giảm 39%, Đan Mạch giảm 36%... Tuy nhiên, vẫn có những thị trường giữ được đà tăng trưởng mạnh như thị trường Nga tăng 38%; New Zealand tăng 24,8%; Indonesia tăng 21,9%; Thái Lan tăng 18,8%; Hàn Quốc tăng 10,4%... Đối với DL nội địa, trong hai tháng đầu năm 2013 đã có 7,8 triệu lượt khách DL nội địa, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2012.
T.A (Tổng hợp)