10:03, 19/03/2013

Người Pháp ở Nha Trang

Yêu biển hiền hòa, yêu cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, nhiều du khách Pháp đã chọn TP. Nha Trang làm điểm dừng chân và gắn bó với mảnh đất này như quê hương thứ hai của mình.

Yêu biển hiền hòa, yêu cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, nhiều du khách Pháp đã chọn TP. Nha Trang làm điểm dừng chân và gắn bó với mảnh đất này như quê hương thứ hai của mình.

Dạo quanh những con đường ở khu phố Tây như: Biệt Thự, Hùng Vương, Trần Quang Khải..., chúng ta gặp không ít địa chỉ kinh doanh của người Pháp. Họ đầu tư ở nhiều lĩnh vực như: thời trang, nhà hàng, khách sạn, bar... Một trong những địa chỉ quen thuộc và nổi tiếng là Nhà hàng Le Petit Bistro (Con gà Pháp) ở số 26D Trần Quang Khải của ông Claude Durand (55 tuổi). Nói đến Con gà Pháp, không chỉ du khách nước ngoài mà người dân Nha Trang đều khen ngợi và thích thú với các món ăn như: gà nướng, gà rôti, gà xốt basquaise hay món ức vịt quay, bê xốt rượu vang trắng, kem sữa tươi và nhất là rượu vang. Đến sinh sống, làm việc tại Nha Trang từ năm 2001, ông Claude Durand đã lập gia đình với cô gái Việt Nam và có một người con 3 tuổi. Nha Trang với ông như duyên nợ và ông xem phố biển như quê hương thứ hai của mình.

Cũng yêu và chọn Nha Trang làm nơi sinh sống, phát triển sự nghiệp kinh doanh nhưng ông Eric Raymond Frabonlet - bạn thân của ông Claude Durand được biết đến trong vai trò ông chủ cửa hàng thời trang Bambou ở số 15 đường Biệt Thự. Năm 2001, ông Eric đầu tư tại Nha Trang chỉ một cửa hàng thời trang nhỏ lẻ chuyên mua đi bán lại. Đến nay, ông đã xây dựng được hệ thống may mặc và kinh doanh quần áo, giày dép, trang sức, quà lưu niệm với 6 cửa hàng thời trang, đảm bảo việc làm cho hơn 150 lao động người Việt. Tình yêu đất nước Việt Nam của ông thể hiện ngay ở thương hiệu thời trang mà ông xây dựng: Bambou (tiếng Pháp nghĩa là “cây tre”). Hầu hết những thiết kế quần áo của Bambou đều làm từ bột tre và thớ cây - những chất liệu có lợi cho môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Không chỉ vậy, ở các cửa hàng của mình, ông đều thiết kế theo kiến trúc Việt với gian nhà kiểu cổ và những mái lá đơn sơ.

Bar rượu vang của ông Patrick Deffein rất đa dạng với các dòng rượu vang đặc trưng trên thế giới.
Bar rượu vang của ông Patrick Deffein rất đa dạng với các dòng rượu vang đặc trưng trên thế giới.

Với ông Patrick Deffein (52 tuổi) - chủ quán bar Patrick Wine (số 3/3 Trần Quang Khải), lý do đầu tiên ông chọn Nha Trang để sinh sống là vì “Nha Trang có biển”. Ông đã có 7 năm lập nghiệp ở Việt Nam, trong đó 3 năm đầu ở TP. Hồ Chí Minh, 1 năm ở Hà Nội và cuối cùng ông chọn Nha Trang. “Tôi sinh ra và lớn lên tại vùng Bretagne, nơi có biển rất đẹp. Tôi chọn Nha Trang vì nơi đây gợi nhớ đến quê hương tôi”, ông chia sẻ. Ông Patrick còn “phải lòng” Nha Trang bởi thời tiết đẹp quanh năm, cảnh sắc hữu tình và người dân rất thân thiện, mến khách. Tiềm năng phát triển kinh doanh, dịch vụ cũng là điều để ông quyết định gắn bó với mảnh đất này.

Khởi đầu từ một quán rượu nhỏ, đến nay, hầu hết cộng đồng người Pháp ở Nha Trang đều biết đến Patrick Wine Bar với rượu vang và món bánh “crêpe” - đặc sản nổi tiếng vùng Bretagne. Nơi đây còn có một sân khấu nhỏ dành cho những người yêu ca hát, trong đó có ông chủ quán. “Tôi rất yêu tiếng Việt và nói tiếng Việt khá thạo”, ông nói. Ông còn tập hát những bài hát tiếng Việt; nhờ nhạc sĩ sáng tác riêng cho mình một bài hát bằng 2 ngôn ngữ Pháp - Việt. Ông cho biết, trong ngày Quốc tế Pháp ngữ (20-3), tại Patrick Wine Bar sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt. Những người Pháp và người nói được tiếng Pháp sẽ được ưu đãi giảm giá 20% cho tất cả hóa đơn tại đây.

1
Ông Eric Raymond Frabonlet giới thiệu sản phẩm thời trang Bambou.

Với tình yêu và sự gắn bó, những người Pháp ở Nha Trang mong muốn và tin tưởng thành phố biển sẽ ngày càng phát triển hơn. Ông Patrick Deffein cho rằng: “Thành phố cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường sá, giao thông và xử lý rác thải; đồng thời nên có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí để phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách”. Còn ông Claude Durand chia sẻ: “Nha Trang cần quan tâm hơn đến vấn đề môi trường và tình trạng chèo kéo khách du lịch, bởi lịch sự và văn minh là những yếu tố hàng đầu quyết định du khách có đến và trở lại thành phố biển hay không”. Ông cũng góp ý, nên cải cách thủ tục làm visa nhằm tạo thuận lợi cho người nước ngoài sinh sống, đầu tư lâu dài tại Nha Trang.

THU HIỀN - NGỌC THẢO