08:03, 22/03/2013

Chú trọng công nghiệp và du lịch vùng duyên hải miền Trung

 

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung, sáng 22-3, tại TP. Đà Nẵng, các đại biểu đã tham dự các cuộc tọa đàm bàn giải pháp xúc tiến đầu tư vào khu vưc.

 

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung, sáng 22-3, tại TP. Đà Nẵng, các đại biểu đã tham dự các cuộc tọa đàm bàn giải pháp xúc tiến đầu tư vào khu vưc.

 

Hai vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận là chiến lược phát triển công nghiệp và du lịch vùng duyên hải miền Trung. Về phát triển công nghiệp, những năm qua, ngành công nghiệp các tỉnh miền Trung có mức tăng trưởng gần 20%, cao hơn trung bình cả nước. Đến nay có 734 dự án với tổng vốn gần 30 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài vào toàn vùng.

Các đại biểu cũng nêu lên những hạn chế như: Quy hoạch phát triển công nghiệp địa phương chưa gắn liền với quy hoạch phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp; Tình hình giải ngân các dự án còn chậm; Thiếu sự liên kết, hỗ trợ trong việc phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp.

Tiến sỹ Bùi Tất Thắng - Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển Bộ Công Thương cho rằng, để phát triển và liên kết ngành công nghiệp vùng duyên hải miền Trung cần thực hiện 3 nhóm giải pháp, đó là quy hoạch liên vùng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và cải thiện cơ chế chính sách:

“Để liên kết phát triển công nghiệp của vùng, trên cơ sở quy hoạch chung của toàn vùng, phát triển công nghiệp vùng này theo ý tưởng quy hoạch. Về cơ chế chính sách phải có tính đột phá cao hơn về thuế đất đai, giải pháp về môi trường yêu cầu phát triển bền vững” - TS Bùi Tất Thắng cho biết.

Về phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung, các đại biểu cho rằng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của từng địa phương và toàn vùng. Vấn đề là các địa phương nên chủ động đẩy mạnh liên kết, xây dựng hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng chất lượng cao.

Ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Công ty Lữ Hành Vitour Đà Nẵng cho rằng, các tỉnh miền Trung phải có sự liên kết hết sức chặt chẽ trong quy hoạch hệ thống dịch vụ, thu hút đầu tư các điểm  dừng, mua sắm, giải trí dịch vu…làm sao có liên kết nguồn lực trong xúc tiến quảng bá điểm đến.

Theo VOV