11:01, 25/01/2013

Sẽ bị ngừng hoạt động

Tình trạng tàu du lịch xả chất thải xuống vịnh Nha Trang sẽ chấm dứt trong năm 2013. Các cơ quan chức năng đã đưa ra lộ trình để các chủ tàu thực hiện, nếu không sẽ bị ngưng hoạt động…

Tình trạng tàu du lịch (TDL) xả chất thải xuống vịnh Nha Trang sẽ chấm dứt trong năm 2013. Các cơ quan chức năng đã đưa ra lộ trình để các chủ tàu thực hiện, nếu không sẽ bị ngưng hoạt động…

Tàu du lịch thiếu nhà vệ sinh đạt chuẩn

Việc TDL xả trực tiếp chất thải xuống vịnh Nha Trang, gây ô nhiễm môi trường đã được dư luận đề cập đến rất nhiều. Theo Ban Quản lý Vịnh Nha Trang, hiện  nay, có 126 tàu, thuyền chở khách du lịch thường xuyên xuất bến tại các bến tàu thuộc vịnh Nha Trang. Đa số các tàu này được đóng theo dạng tàu cá, hoặc hoán cải từ tàu đánh cá có tuổi thọ từ 2 đến hơn 30 năm, phổ biến là từ 10 - 20 năm. Các tàu này đều có nhà vệ sinh (NVS) trên tàu nhưng lại không có két chứa. Vì vậy, chất thải được xả trực tiếp ra biển, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển.  

Trong năm nay, các tàu du lịch phải chấm dứt việc xả thải trực tiếp xuống vịnh Nha Trang nếu không muốn bị ngưng hoạt động.
Trong năm nay, các tàu du lịch phải chấm dứt việc xả thải trực tiếp xuống vịnh Nha Trang nếu không muốn bị ngưng hoạt động.

UBND TP. Nha Trang đã có công văn đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư và Chi cục Đăng kiểm 5 trước khi cấp phép hoạt động cho các TDL trên vịnh Nha Trang cần yêu cầu các chủ phương tiện lắp đặt NVS tự hoại trên tàu, không xả chất thải trực tiếp xuống vịnh Nha Trang và không cho phép các TDL thiếu NVS tự hoại hoạt động trên vịnh Nha Trang. Tuy nhiên, do thiếu cơ sở pháp lý nên thời gian qua, các tàu không có khoang vệ sinh tự hoại vẫn được đăng kiểm và vẫn không thể buộc tàu đó ngưng hoạt động nếu nó đảm bảo các điều kiện đăng kiểm.

Sẽ cương quyết xử lý

Thật ra, vấn đề làm NVS khép kín cho TDL đã được đề cập từ rất lâu. Tháng 6-2004, UBND tỉnh đã có quy định: các tàu đáy kính, hoạt động lặn hoặc chở khách du lịch trên vịnh Nha Trang phải có phòng vệ sinh với két kín chứa và xử lý bằng công nghệ vi sinh. Lúc đó, UBND tỉnh cũng đã đưa ra phương án cho phép các tàu hoán cải từ tàu cá thành tàu chở khách, trong 1 năm, phải hoàn thành việc lắp đặt NVS đúng chuẩn. Còn các tàu đóng mới phải có NVS đúng chuẩn ngay từ đầu mới được hoạt động. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ngoài 1 tàu của Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Vịnh Nha Trang, vẫn chưa có tàu nào chở khách du lịch có NVS tự hoại. Một trong những nguyên nhân là do vào thời điểm đó, chưa có văn bản của cấp trên làm căn cứ pháp lý cho quy định. Nguyên nhân khác từ các chủ tàu là phần lớn TDL là tàu hoán cải nên việc lắp đặt các NVS tự hoại theo tiêu chuẩn rất khó. Các sản phẩm được đưa ra không phù hợp với không gian của các tàu hiện có tại Nha Trang; yêu cầu năng lượng để xử lý chất thải cao, các tàu cỡ nhỏ không đáp ứng được. Bên cạnh đó, kinh phí lắp đặt cao cũng khiến các chủ tàu ngần ngại...

Được biết, từ ngày 1-7-2012, Thông tư 70 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa” có hiệu lực thi hành. Đây chính là cơ sở pháp lý để các cơ quan đăng kiểm yêu cầu các chủ phương tiện lắp đặt các trang thiết bị trên tàu vận tải thủy nội địa theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, trong đó có TDL hoạt động trên biển. Theo đó, các tàu chở khách đều phải có két chứa chất thải vệ sinh với các yêu cầu thể tích tương ứng với kích thước của tàu.

Ông Nguyễn Khắc Hà - Phó chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Tình trạng TDL xả thải trực tiếp xuống vịnh Nha Trang phải chấm dứt trong năm 2013. UBND tỉnh vừa chỉ đạo TP. Nha Trang xây dựng lộ trình để các chủ TDL thực hiện lắp đặt hệ thống NVS đúng tiêu chuẩn. Các chủ TDL không thực hiện sẽ bị buộc ngưng hoạt động. Các cơ quan chức năng sẽ thông báo rộng rãi cho các chủ tàu biết lộ trình này để thực hiện”.

Nha Trang là thành phố du lịch và vịnh Nha Trang rất được du khách yêu thích. Chính vì thế, UBND tỉnh cũng đã tính đến phương án chuẩn hóa đội TDL cả về kỹ thuật và hình thức, mẫu mã cho phù hợp. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở chuyên ngành làm việc với các đơn vị tư vấn thiết kế mẫu tàu để đặt hàng thực hiện dự án thiết kế mẫu TDL Khánh Hòa. Các mẫu tàu phải phù hợp với đặc điểm văn hóa, du lịch biển đảo đặc trưng của Khánh Hòa.

BÍCH KHUÊ