Năm 2013, Khánh Hòa sẽ tổ chức Fesrival biển và Hội chợ Du lịch biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013. Đây sẽ là cơ hội để du lịch Khánh Hòa quảng bá và thu hút du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để có bước đột phá trong năm 2013, du lịch Khánh Hòa vẫn còn nhiều việc phải làm…
Năm 2013, Khánh Hòa sẽ tổ chức Fesrival biển và Hội chợ Du lịch (DL) biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013. Đây sẽ là cơ hội để DL Khánh Hòa quảng bá và thu hút du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để có bước đột phá trong năm 2013, DL Khánh Hòa vẫn còn nhiều việc phải làm…
Tăng trưởng khá
Năm 2012, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng DL Khánh Hòa vẫn có bước tăng trưởng đáng kể. Trong năm, tổng lượt khách đến Khánh Hòa hơn 2,3 triệu lượt (năm 2011 là 2,15 triệu lượt), đạt khoảng 98% kế hoạch năm. Trong đó, khách nội địa gần 1,8 triệu lượt, đạt 96% kế hoạch. Riêng lượng khách quốc tế hơn 530 ngàn lượt, đạt 106% so với kế hoạch (tăng 120,6% so với năm 2011 - đạt 440 ngàn lượt). Đặc biệt những tháng cuối năm, lượng du khách Nga đổ về Nha Trang trú đông tăng khá cao - đạt trên 128%, chiếm khoảng 15% tổng lượng khách quốc tế. Bên cạnh đó, một số thị trường truyền thống vẫn giữ được mức tăng trưởng khá như Hàn Quốc tăng 70%, Úc tăng 30%... Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, một số thị trường khác tại châu Âu như Anh, Pháp... có xu hướng giảm. Trong năm, công suất sử dụng phòng tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh cũng không cao, chỉ đạt khoảng 60% công suất và lượng chỉ tiêu của du khách khi đến Nha Trang - Khánh Hòa cũng ở mức trung bình thấp... Tổng doanh thu từ DL năm 2012 là 2.568 tỷ đồng (năm 2011 là 2.200 tỷ đồng)...
Khánh Hòa luôn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách. |
Năm 2013, Khánh Hòa sẽ diễn ra Festival biển, đồng thời Bộ Văn hóa - Thể thao và DL cũng chọn Nha Trang làm địa điểm tổ chức Hội chợ DL biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013 với sự tham gia của khoảng 200 gian hàng của các doanh nghiệp (DN) DL trong và ngoài nước với nhiều hoạt động văn hóa, DL, thương mại, hội thảo, hội nghị xúc tiến đầu tư DL biển... Đây sẽ là cơ hội để Nha Trang - Khánh Hòa quảng bá hình ảnh với bạn bè quốc tế cũng như thu hút du khách đến với địa phương; đồng thời được xem là cơ hội để DL Khánh Hòa bứt phá. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các cơ quan chức năng cũng như các DN DL Khánh Hòa còn nhiều việc phải làm, nhất là trong các khâu đảm bảo chất lượng phục vụ, sản phẩm DL...
Nhiều việc cần làm
Mới đây, tại Hội nghị gặp gỡ các DN DL tiêu biểu năm 2012, Hiệp hội DL đã kiến nghị nhiều vấn đề mà các DN DL gặp khó khăn trong năm 2012 như tình hình môi trường DL thiếu an toàn, lành mạnh; các tàu DL không có nhà vệ sinh, xả thải trực tiếp ra môi trường biển; tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách hay trộm cắp, cướp giật, mất an toàn đối với du khách. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách, thiếu bến bãi đỗ xe, tình trạng một số DN tự ý nâng giá phòng, ghim phòng đầu cơ... cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường DL trên địa bàn.
Việc thiếu điểm vui chơi, giải trí vào ban đêm cho du khách cũng là vấn đề cần được các DN DL chú ý. Theo ông Nguyễn Xuân Thùy - Giám đốc khách sạn Quốc Tế, thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội DL tỉnh, Khánh Hòa đang xảy ra tình trạng “thừa phòng khách sạn nhưng thiếu các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm” phục vụ du khách, chính vì vậy không giữ được chân du khách cũng như buộc du khách “móc hầu bao” chi tiêu... Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực DL, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng dẫn viên thông thạo một số ngoại ngữ hiếm khiến cho các DN gặp không ít khó khăn. Theo ông Đống Lương Sơn - Giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, các DN DL Khánh Hòa cần phải liên kết, ngồi lại với nhau để thống nhất chương trình đào tạo, nhất là đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ quản lý, phục vụ DL, đào tạo ngoại ngữ...
Vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí cũng được Hiệp hội và các DN DL quan tâm. Năm qua, một số bài báo thông tin không chính xác về tình hình DL ở Khánh Hòa như quá tải, hết phòng..., hay thông tin quá mức về tình hình trộm cắp, cướp giật, môi trường DL không an toàn đã ảnh hưởng đến tâm lý của du khách và hình ảnh của DL Khánh Hòa.
Bên cạnh đó, công tác quảng bá cho DL của địa phương cũng cần được đầu tư. Bà Phan Thị Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL thẳng thắn thừa nhận: “Thời gian qua, chúng ta chưa chú trọng, chưa đầu tư đúng mức cho công tác quảng bá hình ảnh DL của địa phương. Hầu hết là do các DN tự làm, tự quảng bá. Vì vậy, Hội chợ DL biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam 2013 sẽ là cơ hội tốt để chúng ta làm công tác quảng bá hình ảnh của mình. Nếu làm tốt, đây sẽ là thời cơ, cơ hội để DL Khánh Hòa thu hút du khách, bứt phá trong lĩnh vực DL, tạo cơ hội cho DL phát triển một cách bền vững...”.
NAM PHONG