09:12, 25/12/2012

Xây dựng nhãn du lịch xanh

Vừa qua, Khách sạn Sunrise Nha Trang và Khu nghỉ mát Six Senses Ninh Van Bay được Tổng cục Du lịch cấp chứng nhận nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh. Đây là nhãn hiệu dành cho các cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Vừa qua, Khách sạn Sunrise Nha Trang và Khu nghỉ mát (KNM) Six Senses Ninh Van Bay được Tổng cục Du lịch cấp chứng nhận nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh. Đây là nhãn hiệu dành cho các cơ sở lưu trú du lịch (CSLTDL) đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường (BVMT) và phát triển bền vững (PTBV).

Để được cấp nhãn Bông sen xanh, các CSLTDL phải thực hiện các quy định hiện hành về BVMT theo Bộ tiêu chí nhãn Bông sen xanh gồm 81 tiêu chí, chia làm 3 cấp (cấp cơ sở 30 tiêu chí, cấp khuyến khích 29 tiêu chí, cấp cao 22 tiêu chí), 4 nhóm chính (quản lý bền vững; tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội cho cộng đồng địa phương; giảm thiểu các tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, di sản thiên nhiên; giảm thiểu những tác động tiêu cực tới môi trường). Nhãn Bông sen xanh có 5 cấp độ (từ 1 đến 5 bông). Số lượng bông ghi nhận mức độ nỗ lực trong BVMT và PTBV của CSLTDL, không phụ thuộc vào loại, hạng mà CSLTDL đó được công nhận.

KNM Six Senses Ninh Van Bay được chứng nhận Bông sen xanh cấp độ 5 - cấp độ cao nhất. Theo ông Lại Kim Anh Huy - điều phối kinh doanh của Phòng Kinh doanh KNM Six Senses Ninh Van Bay, Công ty đã có kế hoạch thực hiện hệ thống quản lý PTBV; có đóng góp tài chính, nhân lực cho hoạt động phát triển nhân lực cộng đồng địa phương. KNM sử dụng vật liệu gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường, hạn chế tối thiểu vật liệu nhựa, nilon. Để tiết kiệm năng lượng, KNM ứng dụng hệ thống năng lượng mặt trời ở khu vực nhân viên. Hàng năm, Six Senses Ninh Van Bay có chương trình trồng cây xanh cho du khách đến nghỉ và nhân viên. Vào đêm trăng tròn mỗi tháng, Khu nghỉ mát đều dành 1 “giờ trái đất” - tắt hết điện để tiết kiệm điện năng. Mỗi tháng, KNM có 1 “ngày môi trường” để giáo dục ý thức BVMT cho nhân viên. Vào ngày đó, KNM tổ chức cho nhân viên nhặt rác trên biển và bãi biển. Six Senses Ninh Van Bay còn có chương trình Happy Hand (Đôi tay giúp đỡ). Khách ở miễn phí 1 đêm phải đóng góp 3 giờ trồng cây hoặc phụ nhân viên nhà vườn thu hoạch sả làm nguyên liệu chưng cất tinh dầu, tạo hương thơm tự nhiên. Tour Happy Hand còn đưa khách đến những cơ sở từ thiện để du khách có thể vui chơi và giúp đỡ trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.

Ở góc độ xã hội, hàng năm, KNM Six Senses Ninh Van Bay có các hoạt động phát triển, hỗ trợ cộng đồng như: cung cấp thiết bị lọc nước và đào giếng khoan cho các trường học ở miền núi thiếu nước sạch; hỗ trợ các cơ sở từ thiện. KNM cũng quan tâm tuyển nhân viên là người địa phương...

Một góc KNM Six Senses Ninh Van Bay
Một góc khu nghỉ mát Six Senses Ninh Van Bay

Đối với Khách sạn Sunrise Nha Trang, hàng năm, Khách sạn này tiết kiệm được 132.500kW điện tiêu thụ nhờ sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời và các thiết bị chiếu sáng ít tiêu hao năng lượng. Bên cạnh đó, Khách sạn còn xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, phân loại, quản lý rác thải, tham gia các hoạt động cộng đồng và tổ chức các chương trình đào tạo giúp nhân viên nâng cao ý thức trong hoạt động BVMT... Những hoạt động này giúp Khách sạn Sunrise Nha Trang cắt giảm được khoản chi khá lớn về điện, nước, nguyên vật liệu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng thu nhập cho người lao động. Ông Phó Thiên Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương, đại diện chủ đầu tư Khách sạn Sunrise Nha Trang cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong hoạt động BVMT, phát triển du lịch bền vững, vì đây vừa là nhiệm vụ, vừa là mục tiêu trong hoạt động của Khách sạn”.

Hiện nay, một số CSLTDL cao cấp trên địa bàn tỉnh cũng đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để đề nghị cấp chứng nhận Bông sen xanh. Theo bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch,  thương hiệu du lịch địa phương phải được khẳng định từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp. Hơn nữa, trong định hướng phát triển du lịch của Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung đã hướng đến PTBV, các sản phẩm đã hướng đến du lịch sinh thái. Việc nhiều CSLTDL được cấp chứng nhận nhãn xanh theo chuẩn thống nhất sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách là hướng tới tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường, sức khỏe, an toàn và du lịch có trách nhiệm, góp phần quảng bá, nâng cao chất lượng hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa.

K.N