Bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, việc tìm kiếm, khai thác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của Nha Trang để phục vụ du lịch...
Bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho biết, việc tìm kiếm, khai thác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của Nha Trang để phục vụ du lịch là vấn đề ngành DL trăn trở từ lâu, là một nội dung được quan tâm trong kế hoạch thực hiện chương trình ngành DL tỉnh Khánh Hòa năm 2013.
- Xin bà cho biết những nét nổi bật trong 7 nội dung của kế hoạch thực hiện chương trình ngành DL tỉnh năm 2013?
- Trong năm tới, việc rà soát lại các dự án là một trong những nội dung quan trọng của ngành DL. Giai đoạn trước, nhiều dự án được cho phép đầu tư nhưng vì nhiều lý do chậm triển khai. Vì thế, ngành DL đặt nhiệm vụ rà soát xem dự án nào có thể triển khai, sẽ đôn đốc để các dự án sớm đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, những ký kết hợp tác phát triển DL giữa Khánh Hòa với các địa phương sẽ được đánh giá cụ thể. Đặc biệt, năm 2013, sẽ có hội thảo về liên kết phát triển sản phẩm DL biển đảo của 7 tỉnh miền Trung tổ chức tại Khánh Hòa. Dải miền Trung có các sản phẩm DL tương đồng nên việc liên kết hợp tác tạo thành sản phẩm có tính khu vực rất quan trọng. Trong năm tới tỉnh cũng sẽ tổ chức Hội chợ DL biển quốc tế Nha Trang - 2013.
- Nha Trang còn thiếu các điểm vui chơi giải trí về đêm phục vụ du khách nhất là du khách quốc tế. Ngành DL quan tâm đến quan tâm như thế nào đến nội dung này, thưa bà?
- Trong chương trình ngành DL tỉnh năm 2013 có nội dung xây dựng các khu ẩm thực vùng biển, ẩm thực truyền thống, hình thành các khu giải trí về đêm; nhân rộng các điểm biểu diễn văn hóa, văn nghệ phục vụ du khách. Năm tới, hoạt động văn hóa, nghệ thuật sẽ đầu tư có chiều sâu hơn, với những chương trình nghệ thuật biểu diễn có tính nghệ thuật cao hơn, có thể đưa vào các tour DL phục vụ khách như một nét mới trong các sản phẩm DL của Khánh Hòa. Hiện nay, Nha Trang - Khánh Hòa chưa có khu biểu diễn lớn nhưng trong quy hoạch có khu vui chơi giải trí về đêm. Đây là lĩnh vực được khuyến khích đầu tư.
- Bà đánh giá như thế nào về thị trường sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) nói riêng, các sản phẩm lưu niệm bán phục vụ du khách nói chung hiện nay và việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm TCMN phục vụ DL trong thời gian tới?
- Đây cũng là điều ngành DL trăn trở từ lâu. Ngoài nhu cầu nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp, du khách còn có nhu cầu lớn mua sắm các sản phẩm TCMN lưu niệm và quà tặng. Ở Nha Trang chưa nhiều sản phẩm khách có thể lựa chọn mua sắm. Nhiều năm, tỉnh tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm đặc trưng DL nhưng chưa có cuộc thi nào thành công. Chưa có nhiều sản phẩm tham gia, chưa tìm được các mẫu sản phẩm đặc trưng. Hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và DL đang thực hiện đề tài nghiên cứu về việc sản xuất hàng TCMN thành sản phẩm DL theo 2 nghĩa: sản phẩm hàng hóa cho khách DL mua sắm và những cơ sở sản xuất hàng TCMN trở thành điểm tham quan cho du khách trải nghiệm.
- Kế hoạch cũng quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường DL. Xin bà cho biết những giải pháp cụ thể để giữ gìn hình ảnh Nha Trang, điểm đến an toàn và thân thiện trong mắt du khách?
- Trong kế hoạch hành động này có nội dung đảo bảo môi trường an ninh trật tự trong đó, có Đề án về an ninh DL do ngành Công an chủ trì. Trong thời gian tới, sẽ triển khai tập trung với nhiều giải pháp cụ thể. Chúng tôi cũng quan tâm đến giáo dục ý thức trong cộng đồng dân cư gìn giữ cảnh quan, môi trường DL. Khách DL khi đến với Nha Trang - Khánh Hòa ngoài sự hài lòng các sản phẩm DL, còn đánh giá cao tính thân thiện của người dân. Chúng ta cần thường xuyên tuyên truyền để gìn giữ được nét văn hóa đó trong cộng đồng dân cư...
- Xin cảm ơn bà!
KHÁNH NINH (Thực hiện)
Năm 2013, ngành DL Khánh Hòa đặt mục tiêu đạt mức doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng; đón 2,7 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, có 620.000 khách quốc tế.