10:10, 19/10/2012

Nhiều tiện ích

“Từ khi ứng dụng kê khai khách lưu trú qua Internet, chúng tôi không mất nhiều thời gian, chi phí đi lại hàng đêm để nộp tờ khai, tiết kiệm chi phí in ấn;....

“Từ khi ứng dụng kê khai khách lưu trú (KKKLT) qua Internet, chúng tôi không mất nhiều thời gian, chi phí đi lại hàng đêm để nộp tờ khai, tiết kiệm chi phí in ấn; đồng thời giúp quản lý khách sạn của mình mọi lúc, mọi nơi...” - bà Trần Thị Mộng Huyền - Giám đốc Doanh nghiệp (DN) Tư nhân Huyền Đức (TP. Nha Trang) chia sẻ.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo quy định, từ 19 đến 21 giờ hàng ngày, các khách sạn, nhà nghỉ phải khai báo với cơ quan chức năng (trong đó có cơ quan Thuế) số lượng khách lưu trú. Từ 21 giờ trở đi, nếu có khách đến lưu trú phát sinh, các đơn vị kinh doanh tiếp tục khai báo. Trường hợp cơ quan chức năng đi kiểm tra phát hiện có khách lưu trú mà DN không khai báo sẽ phạt hành chính, truy thu thuế... Điều này gây nhiều bất tiện cho DN, nhất là vào những ngày thời tiết không thuận lợi.

Để tháo gỡ khó khăn này, năm 2009, cơ quan Thuế đã nghiên cứu ứng dụng KKKLT qua Internet trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ và triển khai cho các DN thực hiện kê khai tại Chi cục Thuế TP. Nha Trang. Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh - Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế số 2 Chi cục Thuế TP. Nha Trang, chi phí DN bỏ ra để áp dụng hình thức này không lớn. Cơ quan Thuế cung cấp miễn phí phần mềm; DN, tổ chức... chỉ cần có máy tính và đường truyền Internet là áp dụng được. Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai khó tránh khỏi những vướng mắc. Vì vậy, bên cạnh việc tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ DN sử dụng trang web đăng ký lưu trú, Chi cục Thuế còn cử công chức đến tận nơi để hướng dẫn. Bà Trần Thị Mộng Huyền cho biết: “Khi mới ứng dụng KKKLT qua Internet, mỗi khi đơn vị không đăng nhập được trang web trên máy tính do lỗi đường truyền hoặc lỗi sử dụng; không kiểm tra được giờ nhập, giờ xuất, sơ đồ phòng của các ngày trước... đều được công chức thuế tận tình chỉ dẫn. Bây giờ, cơ quan Thuế đã nâng cấp rất nhiều nên những lỗi trên hiếm khi xảy ra. Vì vậy, chúng tôi rất yên tâm”.

Tiện ích cho doanh nghiệp và cơ quan Thuế

“Từ khi ứng dụng kê khai khách lưu trú (KKKLT) qua Internet, chúng tôi không mất nhiều thời gian, chi phí đi lại hàng đêm để nộp tờ khai, tiết kiệm chi phí in ấn;

 Khách đến lưu trú, Doanh nghiệp Tư nhân Phú Quý đều khai báo thông tin cho cơ quan Thuế qua mạng.

Sau hơn 2 năm triển khai ứng dụng KKKLT qua Internet, nhiều DN tỏ ra hài lòng với hình thức này. Ông Lưu Đức Phú - Giám đốc DN Tư nhân Phú Quý (TP. Nha Trang) nói: “Trước đây, chúng tôi khá vất vả khi hàng đêm (bất kể mưa gió) phải đến cơ quan chức năng nộp tờ khai khách lưu trú. Từ khi áp dụng KKKLT qua Internet, chúng tôi chỉ ngồi ở nhà mở phần mềm và gửi thông tin qua đường Internet. Cách làm này rất tiện ích. Không chỉ vậy, hình thức này còn giúp tôi nắm bắt được nhiều thông tin, thông số kỹ thuật về tình hình hoạt động kinh doanh của DN; theo dõi trực tiếp tình hình hoạt động, hiệu suất sử dụng phòng, quản lý theo sơ đồ phòng, giá phòng... một cách chi tiết”.

Nhận thức được những tiện ích mà hình thức này mang lại, nhiều DN đã tích cực áp dụng. Ông Nguyễn Sang - Đội phó Đội Kiểm tra thuế số 2 Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết:

Hiện nay có 516 khách sạn do Chi cục quản lý đã ứng dụng KKKLT qua Internet (đạt hơn 95%). 22 khách sạn chưa thực hiện vì những nguyên nhân như: nhà nghỉ nhỏ, kinh doanh mang tính chất gia đình, không có máy vi tính hoặc không nối mạng Internet; một số đơn vị có nhân viên không sử dụng thành thạo máy vi tính...

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, việc ứng dụng KKKLT qua Internet còn mang lại nhiều tiện ích cho cơ quan Thuế. Ông Phạm Hoài Trung - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho biết: Việc thực hiện quản lý thuế qua trang web đã mang lại hiệu quả rõ nét. Cơ quan Thuế đã quản lý thu thuế các đơn vị kinh doanh lưu trú tốt hơn. Thu thuế năm sau đều tăng hơn so với năm trước. Điển hình như: Số thu năm 2010 tăng 57% so với năm 2009; số thu năm 2011 tăng 51% so với năm 2010; số thu 9 tháng đầu năm 2012 tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2011. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan Thuế trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ cũng thuận lợi hơn. Cơ quan Thuế không phải bố trí nhiều người trực hàng đêm để tiếp nhận báo cáo của DN gửi đến như trước. Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát, kịp thời hướng dẫn những vướng mắc phát sinh cho DN để việc kê khai thuế qua trang web ngày càng tốt hơn.

KIM THAO