12:10, 17/10/2012

Chuẩn bị cho mùa đón khách quốc tế

Cuối tháng 10, tần suất các chuyến bay từ vùng Viễn Đông - Nga đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng lên 3 chuyến/ngày. Cùng với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, các ngành liên quan cũng đã chuẩn bị cho mùa cao điểm đón khách quốc tế, đặc biệt là khách Nga.

Cuối tháng 10, tần suất các chuyến bay từ vùng Viễn Đông - Nga đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng lên 3 chuyến/ngày. Cùng với các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, các ngành liên quan cũng đã chuẩn bị cho mùa cao điểm đón khách quốc tế, đặc biệt là khách Nga.

Bình quân mỗi ngày đón 500 - 600 khách Nga

Theo ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, khi làm việc với Sở, đại diện Hãng lữ hành quốc tế Pegas Touristik cho biết, không chỉ tăng 3 chuyến bay/ngày vào cuối tháng 10, mà còn có thể tăng lên 5 chuyến bay/ngày vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Như vậy, bình quân mỗi ngày, thị trường du lịch Nha Trang sẽ đón 500 - 600 khách Nga. Với lượng khách tăng vọt, Sở đã phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm việc với các cơ sở lưu trú tăng cường các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng buồng phòng và các dịch vụ khác. Mặt khác, Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật tăng cường các hoạt động văn hóa. Đặc biệt, từ tháng 12, tại khu di tích Tháp Bà Ponagar sẽ có chương trình nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, mở cửa phục vụ cả ban đêm.

Tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, có các hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế như: S7 Airlines, Vladivosktock Airlines, Korean Airlines, Norwind Airlines. Để nâng cao hơn chất lượng phục vụ, trong năm 2012, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã nâng cấp hệ thống check-in cho hành khách, đồng thời, tăng cường nhân lực cũng như tổ chức huấn luyện đào tạo thường xuyên cho cán bộ nhân viên.

Lực lượng Công an tỉnh làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Lực lượng Công an tỉnh làm thủ tục xuất, nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại Sân bay quốc tế Cam Ranh như Hải quan, Xuất nhập cảnh, Kiểm dịch y tế quốc tế tuy còn một số khó khăn nhưng đều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ.

Sẵn sàng đón khách quốc tế

9 tháng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế (Sở Y tế) đã kiểm dịch 192.336 lượt người xuất, nhập, quá cảnh qua cửa khẩu biên giới, trong đó, qua cảng hàng không 105.216 lượt người; kiểm dịch 1.217 lượt phương tiện giao thông vận tải qua cửa khẩu, trong đó, cảng hàng không 677 lượt. Theo bác sĩ Nguyễn Hoa Hội, Giám đốc Trung tâm, đơn vị luôn có đủ phương tiện, con người thực hiện nhiệm vụ, với 4 máy soi nhiệt độ, 14 cán bộ. Mỗi chuyến bay, đơn vị bố trí 3 - 4 cán bộ làm nhiệm vụ. “Bình thường, chúng tôi có thể giám sát cùng lúc 3 - 4 chuyến bay. Nếu có dấu hiệu nguy cơ phơi nhiễm, đơn vị đủ phương tiện, con người, hóa chất xử lý xong toàn bộ sân bay Cam Ranh trong vòng 2 giờ. Cái chúng tôi thiếu hiện nay là một phòng cách ly tạm thời ngay tại khu vực đón khách”.

Từ năm 2009, Trạm Công an cửa khẩu sân bay Cam Ranh đã được thành lập với sự hỗ trợ nghiệp vụ từ Bộ Công an. Đại tá Nguyễn Kim Trung, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết, Trạm đã đáp ứng được nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay, với 6 cửa nhập cảnh và 6 cửa xuất cảnh, lượng khách đông, đơn vị đã tăng cường cán bộ nhưng vẫn thiếu. Ngoài thiếu cán bộ, khó khăn về điều kiện ăn ở, Trạm còn thiếu trang thiết bị hỗ trợ. “Phòng đã kiến nghị trang bị máy đọc hộ chiếu để rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh nhưng chưa được. Việc tăng tần suất các chuyến bay quốc tế khiến lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại sân bay sẽ vất vả hơn nhưng lãnh đạo Phòng luôn động viên cán bộ, tuy khó khăn nhưng chắc chắn đơn vị vẫn hoàn thành nhiệm vụ” - Đại tá Nguyễn Kim Trung cho biết.

Theo Cục Hải quan tỉnh, từ tháng 1 đến hết tháng 9, có 675 chuyến bay xuất nhập qua sân bay Cam Ranh, với 20.702 lượt hành khách. Chi cục Hải quan cửa khẩu Cam Ranh là lực lượng chính thực hiện quản lý nhà nước về hải quan đối với phương tiện, hành khách, hành lý và hàng hóa. Đơn vị chủ động bố trí lực lượng theo lịch bay, đảm bảo từ 5 - 8 người/chuyến bay. Khi nào nhiều chuyến bay và đông khách, các đơn vị khác sẽ hỗ trợ thêm lực lượng có kinh nghiệm. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh, cho biết: “Hiện nay, các chuyến bay quốc tế đến Cam Ranh đều là bay charter, chưa là đường bay ổn định nên ngành còn cân nhắc khi thành lập đơn vị Hải quan cố định ở sân bay. Trong tháng 10, ngành trang bị 2 máy soi riêng tại sân bay. Vào mùa cao điểm đón khách quốc tế nghỉ Đông, ngành Hải quan có kế hoạch bố trí nhân lực để sẵn sàng điều động, tăng cường cán bộ làm nhiệm vụ tại sân bay”.

KHÁNH NINH - CẨM VÂN