10:10, 19/10/2012

Dáng đẹp nhờ ngủ đúng cách

    Việc bạn ngủ hàng ngày tưởng chừng như chỉ là một hoạt động bình thường để duy trì trạng thái hoạt động vào sáng hôm sau. Tuy nhiên giấc ngủ còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và hình thể của bạn.

    Việc bạn ngủ hàng ngày tưởng chừng như chỉ là một hoạt động bình thường để duy trì trạng thái hoạt động vào sáng hôm sau. Tuy nhiên giấc ngủ còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và hình thể của bạn.

     - Duy trì trọng lượng ổn định

    Nếu bạn thấy cân nặng của mình bỗng tăng lên bất thường, không rõ nguyên do, rất có thể là do giấc ngủ của bạn kém. Làm sao để khắc phục điều này? Hãy thay đổi giấc ngủ của bạn theo hướng tốt hơn.

    Khu vực não bộ kiểm soát giấc ngủ đồng thời cũng chịu trách nhiệm cho quá trình trao đổi chất. Vì vậy, khi bạn đang buồn ngủ, một số hormone được sản sinh ra khiến bạn liên tục thèm ăn. Nếu bạn thỏa mãn cơn thèm ăn của mình, hậu quả sẽ là tăng cân. Vậy thì tại sao bạn không đi ngủ? Vừa tốt cho sức khỏe lại giữ được trọng lượng cân đối.

    - Ảnh hưởng đến hình thể

    Người có thói quen ngủ nằm ngửa nói chung có dáng lưng thẳng, ngực ưỡn, hai chân không khép lại tự nhiên, do đó lúc đi rất khó thành đường thẳng. Còn người ngủ nghiêng, vai lệch quá nhiều, không ít người bị còng lưng.   

    Người ngủ nghiêng một bên phần nhiều hai vai không cân xứng, tư thế ngủ ảnh hưởng đến thể hình chủ yếu trong thời kì trước 3 tuổi. Thể hình hình thành trong thời gian này cũng là thể hình cơ bản trong tương lai. Nói chung, trẻ mới sinh trong vòng 1 tháng nên quấn bằng tã lót, không nên cho bé mặc quần áo quá sớm. Khi quấn tã, cần chú ý cho thân thể bé thẳng, tránh bị còng lưng và chân vòng kiềng.

    - Giảm cân nhờ ngủ khoa học

    Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học Phần Lan cho thấy, khoảng 7.022 phụ nữ ở tuổi trung niên gặp vấn đề với giấc ngủ, khiến họ tăng trọng lượng cơ thể. Nếu hàng ngày bạn chỉ ngủ từ 5,5 đến 6 giờ hoặc ít hơn một đêm, bạn sẽ gặp khó khăn khi giảm cân.

    Trong giấc ngủ, một hóa chất gọi là leptin sẽ được giải phóng, với nhiệm vụ thông báo khi nào cơ thể tích đủ mỡ. Thiếu ngủ sẽ làm lượng chất này suy giảm, gây kích thích cảm giác thèm ăn vô kiểm soát. Như vậy, yếu tố đầu tiên khi muốn giảm cân là bạn cần “biết ngủ” theo khoa học: ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày và không ngủ muộn quá 23 giờ đêm. Kết hợp với chế độ ăn thấp calo cùng tỷ lệ lượng các chất như đạm, đường, mỡ, các chất khoáng cân đối, bạn có thể giảm trung bình 1 - 2kg một tháng. Ngủ ngon và ngủ sâu giữ vai trò tích cực cho cân nặng và sức khỏe của bạn.

Theo (tapchilamdep)