12:02, 02/02/2011

Khỏe đẹp trong ngày Tết

 Bên cạnh những loại thực phẩm có lợi thì vẫn có những loại không tốt cho sức khỏe và sắc đẹp mà do vô tình hoặc hữu ý bạn vẫn nạp vào cơ thể. Đặc biệt, trong những ngày Tết chúng càng được bạn dùng một cách vô tội vạ.

 Bên cạnh những loại thực phẩm có lợi thì vẫn có những loại không tốt cho sức khỏe và sắc đẹp mà do vô tình hoặc hữu ý bạn vẫn nạp vào cơ thể. Đặc biệt, trong những ngày Tết chúng càng được bạn dùng một cách vô tội vạ.

Bia rượu lại là sát thủ của các loại vitamin A, B, C... - có chức năng tái tạo và phát triển tế bào da mới.
Bia, rượu lại là sát thủ của các loại vitamin A, B, C...  - có chức năng tái tạo và phát triển tế bào da mới.

Thức uống có cồn:

Các loại thức uống có cồn (rượu, bia) là các loại được dùng phổ biến nhất trong dịp Tết bởi đây là dịp tiệc tùng lớn nhất trong năm với những cuộc họp mặt gia đình, họp lớp, thăm viếng chúc nhau. Tuy nhiên, bia rượu lại là sát thủ của các loại vitamin A, B, C... - có chức năng tái tạo và phát triển tế bào da mới. Chất alcohol hòa vào dung dịch trong cơ thể len lỏi tới từng mô khiến chúng mất đi khả năng nhạy cảm với sự trao đổi chất để trẻ hóa tế bào. Chúng cũng là tác nhân khiến các mạch máu gần bề mặt da bị vỡ, làm các mạch máu nổi lên ở da mặt.

Các chất kích thích:

Ngoài thức uống có cồn, cà phê cũng là loại thức uống bị "lạm dụng" trong  dịp này. Với quỹ thời gian rảnh rỗi trong những ngày nghỉ Tết, rất nhiều người có xu hướng hẹn hò nhau tại các quán cà phê hoặc trà sáng, trưa, chiều, tối. Đi kèm với chúng là thuốc lá với vô vàn tác hại mà ai cũng biết. Đối với cà phê, nếu thích bạn có thể uống mỗi ngày nhưng không nên quá ba ly, thay vào đó là các loại nước có lợi như nước lọc, trà xanh, sinh tố trái cây, nước ép trái cây... Không nên lạm dụng nước hoa quả đóng hộp vì chúng chứa rất nhiều đường.

Nước ngọt có ga:

Không ít người vẫn giữ quan niệm sai lầm rằng nước ngọt có ga sẽ giúp tiêu hóa thức ăn khó tiêu nhiều đạm, nhiều dầu mỡ trong những ngày Tết. Tuy nhiên, các bác sĩ dinh dưỡng đã chứng minh đây là thói quen không hề có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Các loại nước ngọt có ga không chỉ chứa hàm lượng đường cao mà khí ga còn gây nên hiện tượng đầy hơi, khó tiêu. Vì vậy, nếu gặp trường hợp này, bạn có thể uống một cốc trà gưng vì gừng có tính trợ giúp tiêu hóa tốt.

Chất béo:

Trong cơ thể, các chất dinh dưỡng dư thừa như mỡ thường được "nén" vào mô cơ, mô biểu bì. Mỡ lại là một chất rất khó tiêu cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, ăn nhiều mỡ đồng nghĩa với việc "tạo mỡ" trong cơ thể, dù da có trông mỡ màng, láng mịn thì sức khỏe của toàn thân cũng đang đối đầu với thảm họa dư cholesterol, các bệnh về tim mạch, đột quỵ... Thay vì ăn thịt mỡ nên dùng rau xanh, quả tươi và sử dụng thịt nạc của các loài gia cầm và cá. Mặt khác, bạn cũng nên hạn chế các món như: bánh chưng, thịt kho tàu, chân giò kho măng, giò thủ... dù rất thích và lúc nào cũng sẵn có trong những ngày Tết.

Đường:

     Ai cũng biết đường là tác nhân gián tiếp dẫn đến hiện tượng tăng cân, béo phì và làm làn da nhanh chóng lão hóa, chảy xệ, hình thành nhiều nếp nhăn mới. Thay khay bánh mứt luôn thường trực trên bàn tiếp khách bằng đĩa trái cây tươi hoặc thạch rau câu tự làm sẽ giúp khách có thêm nhiều sự lựa chọn và giúp bạn ít phải tiếp xúc với đồ ngọt.

Muối: 

Các loại thực phẩm khô đã qua tẩm ướp như: tôm khô, mực, cá, dưa món... thường chứa lượng muối rất cao mà muối vốn là hiểm họa dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, ung thư, hen suyễn và loãng xương. Vì vậy trước khi chế biến bạn nên rửa qua với nước hoặc ăn kèm salad, các loại quả để trung hòa bớt lượng muối nạp vào cơ thể.

Chất phụ gia: 

Có trong các loại bánh, mứt và thực phẩm khô: tôm khô, lạp xưởng, xúc xích, giò chả, nem...  Tuy nhiên đây lại là nhóm thực phẩm được nhiều gia đình ưa chuộng trong dịp Tết. Chính vì vậy, bạn cần cân nhắc những thương hiệu uy tín, đáng tin cậy để hạn chế phần nào các chất phụ gia không có lợi. Khi mua, nhớ chú ý nhãn mác để xem các thành phần có trong sản phẩm.

Theo (eva.vn)