11:11, 05/11/2010

Da khô trong mùa lạnh

Trời càng lạnh, da càng dễ mất nước và bong tróc. Triệu chứng khô da trong mùa mưa hoặc mùa đông lạnh rất hay xảy ra với nhiều phụ nữ.

Trời càng lạnh, da càng dễ mất nước và bong tróc. Triệu chứng khô da trong mùa mưa hoặc mùa Đông lạnh rất hay xảy ra với nhiều phụ nữ.

 
Có nhiều nguyên nhân gây khô da trong đó có cả yếu tố da khô bẩm sinh. Tuy nhiên, da khô đến mức gây bong tróc, sần sùi thường là do nguyên nhân mất nước. Mùa lạnh, nhiều người sẽ quên uống nước hoặc uống ít hơn thông thường, khiến cơ thể thiếu nước trầm trọng, dẫn đến da khô sần. Ngoài ra, khi trời lạnh, lỗ chân lông thường co lại, hạn chế sự bài tiết của chất nhờn gây khô da.

Vùng da khô trong mùa lạnh thường là trán, vùng má trong (gần tai), cánh mũi và vùng má có thể bị nứt nẻ hoặc căng đỏ, gây đau rát khó chịu.

Để làm dịu làn da trong mùa lạnh và giúp da giữ được độ ẩm, mịn màng, bạn nên chăm sóc da kỹ hơn với những bước sau:

Buổi sáng

Tránh rửa mặt bằng nước nóng, vì hơi nóng làm lỗ chân lông nở to, sau đó thời tiết lạnh lại làm lỗ chân lông se khít lại. Làn da không kịp thích nghi với sự thay đổi đột ngột này sẽ dễ có những dấu hiệu căng cứng và ửng đỏ.

Không nên sử dụng những loại sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh, nhất là những loại có cát (scrub). Vì những hạt cát dù siêu mịn vẫn có thể làm tổn thương da, đồng thời lấy hết lượng bã nhờn cần thiết để giữ ẩm da trong mùa lạnh.

Sau khi rửa mặt, dùng khăn lông khô chặm nhẹ để da khô, không dùng khăn ướt chà xát hoặc lau mạnh khiến da ửng đỏ. Dùng nước hoa hồng hoặc nước toner dưỡng ẩm vỗ nhẹ lên da.

Nếu bạn phải trang điểm đi làm, nên dùng loại kem nền có độ dưỡng ẩm cao. Phấn phủ chỉ nên dùng một lớp thật mỏng. Trong ngày, nên uống nhiều nước để nuôi dưỡng làn da.

Buổi tối

Về nhà bạn nên tẩy trang ngay, đặc biệt vào những ngày mưa. Nếu nước mưa làm ướt mặt, bạn cần tẩy trang ngay sau khi về đến nhà. Lượng acid có trong nước mưa có thể làm cho những làn da nhạy cảm dễ bong tróc, ửng đỏ và ngứa.

Sau khi tẩy trang, dùng sữa rửa mặt massage nhẹ để tẩy đi những bụi bẩn là lớp trang điểm còn trên da. Buổi tối nghỉ ngơi, bạn có thể sử dụng nước ấm để rửa mặt.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da vào ban đêm là bước quan trọng nhất để chăm sóc da khô trong mùa lạnh. Vì ngoài việc cung cấp lượng nước đầy đủ cho cơ thể, làn da cần cung cấp độ ẩm mỗi đêm với lotion dưỡng ẩm, để da được nuôi dưỡng tốt hơn.

Nên tăng cường massage da mặt nhiều hơn bình thường, nhằm kích thích tuyến bã nhờn hoạt động.

Đắp mặt nạ trái cây tươi là bí quyết giữ độ mịn màng cho da. Nên đắp vào buổi trưa là tốt nhất.

Theo (Phunuonline)