05:57, 23/09/2023

Bò viên nướng sốt cà chua

Nguyên liệu:  Cần chuẩn bị trong cách làm món bò viên nướng này gồm 2 phần:

 

- Phần thịt bò viên:

 900g thịt bò.
 250g vụn bánh mì hoặc các loại bột chiên xù 
 200ml sữa tươi
1 củ hành tây
2 quả trứng
1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cafe hạt tiêu rang xay nhuyễn.

- Phần nước xốt:

10g bơ
2-4 tép tỏi
125ml mật ong
200ml sốt cà chua.
15ml xì dầu
Bò Viên Nướng

Sơ chế: 

Thịt bò mua về rửa sạch, dùng dao thái nhỏ rồi băm nhuyễn hoặc cho vào cối xay để xay nhuyễn. Trường hợp không có cối xay thịt, bạn nên bỏ thịt vào tủ lạnh khoảng 15-20 phút cho se mặt thịt lại rồi mang ta thái và băm, thịt sẽ nhanh nhuyễn hơn.

Tỏi bóc vỏ, dùng dao đập dập rồi băm nhuyễn.

Hành tây lột vỏ ngoài, rửa sạch với nước rồi băm nhỏ.

Đập hai quả trứng vào một cái bát rồi đánh đều bằng dùng dụng cụ đánh trứng.

Cách làm:

Làm nóng lò ở nhiệt độ 170-180 độ C. Ngâm vụn bánh mì trong sữa tươi cho bánh mềm, sau đó trộn đều với thịt bò xay, trứng đã đánh tan, 1 muỗng canh muối và 1/2 muỗng canh hạt tiêu vào với nhau.

Tiếp theo, tráng lên khay nướng một lớp dầu ăn. Tiếp đó bạn bắt đầu viên thịt thành từng viên tròn nhỏ, đều như nhau và sắp sẵn đều vào khay nhưng đừng đặt thịt quá sát nhau.

Khi lò nướng đã nóng, cho cả khay thịt vào lò và nướng trong khoảng 12-15 phút thì lấy ra để cho nguội bớt. Lúc này ta sẽ có những viên thịt dậy mùi thơm phức và hấp dẫn.

Trong thời gian chờ thịt chín, làm phần sốt để rưới lên trên thịt. Đặt chảo lên bếp đun nóng rồi cho 10g bơ vào đun ở lửa vừa để phần bơ trong chảo được tan chảy hết, tiếp đó thêm tỏi băm rồi phi nhanh cho đến khi dậy mùi thơm. Rồi tiếp tục thêm vào chảo 125ml mật ong, 15ml xì dầu và 250ml sốt cà chua vào, đun nhỏ lửa khoảng 5 phút để cho hỗn hợp hòa quyện đều với nhau.

Sau khi thấy nước sốt sôi lên, dậy mùi thơm cho phần thịt viên đã nướng vào từ từ một cách nhẹ nhàng để tránh làm nước văng lên và nấu thêm khoảng 15 phút nữa với lửa vừa rồi tắt bếp. Chú ý không nấu với lửa quá to dễ khiến viên thịt bị vỡ ra còn lửa nhỏ quá thịt sẽ mềm nhũn. 

Thành phẩm sau khi thu được: Món bò viên nướng sau khi hoàn thành với màu đỏ bắt mắt của sốt cà, tạo cảm giác ấm cúng cho bữa cơm gia đình. 

Viên thịt tròn đều, vỏ ngoài dẻo dai và bên trong mềm ngọt đậm đà vị nước sốt khiến bạn ăn tan chảy trong miệng ngay khi ăn vào. Nước sốt chua ngọt của món bò viên thơm ngon, dễ ăn và hương vị đậm đà.

Món bò viên nướng này bạn có thể ăn kết hợp với spaghetti hay với cơm đều ngon.

P.V (St)