08:11, 19/11/2014

Nem Ninh Hòa

"Người say quê tôi nem chua, rượu bọt/Tôi say quê tôi một nhánh sông hiền"... Nem Ninh Hòa đã đi vào thơ Phạm Dạ Thủy một cách hồn nhiên như là một góc tình yêu quê hương - thị xã nhỏ bên bờ sông Dinh.

“Người say quê tôi nem chua, rượu bọt/Tôi say quê tôi một nhánh sông hiền”... Nem Ninh Hòa đã đi vào thơ Phạm Dạ Thủy một cách hồn nhiên như là một góc tình yêu quê hương - thị xã nhỏ bên bờ sông Dinh.

 


Khắp dải đất miền Trung nắng gió này, vùng nào hình như cũng có đặc sản nem chua. Đã từng được nếm món nem Thanh Hóa, nem chạo Huế, nem Bình Định... nhưng Ninh Hòa - nơi tôi sinh ra và lớn lên, món nem có mặt hàng ngày, từ bữa ăn thường đến những ngày giỗ chạp, ngay cả Nha Trang cũng có bao nhiêu quán nem Ninh Hòa thì với tôi, món nem Ninh Hòa là nhất.


Bạn bè văn nghệ thường ghé thăm gia đình. Ai đến cũng yêu cầu tôi đừng cơm nước rườm rà, chỉ cần được thưởng thức món nem là đủ. Thế là tôi lại có dịp khoe với bạn món đặc sản nem nổi tiếng. Món nem đặc biệt dùng tại chỗ hấp dẫn người sành điệu là món nem nướng thơm lựng, được vo thành viên xiên qua đũa tre nướng trên lò than đỏ rực, rồi cuốn trong chiếc bánh tráng mỏng kèm với rau sống đủ loại tươi xanh và một cuộn chả ram giòn rụm chấm với nước chấm được chế biến đặc biệt sền sệt thơm ngon.


Nằm ngay trên trục giao thông, nem Ninh Hòa được ưa thích và phổ biến khắp nơi là nhờ khách tham quan du lịch từ nhiếu tỉnh thành cả nước, “tiếng lành đồn xa” nên nhiều người biết. Ai đến Ninh Hòa thưởng thức món nem này đều mua về một vài khoanh nem với những cục nem nhỏ xinh được bọc lá chùm ruột và gói kỹ trong lớp lá chuối xanh mát, đẹp mắt về làm quà cho bạn bè.


Ninh Hòa là xứ nem nên có nhiều quán nem dọc phố, nhiều hàng nem bình dân ở chợ. Nhưng chỉ có người Ninh Hòa mới biết đến thương hiệu nem Tư Ngự hay gọi nôm na là “nem bà Tư” ngay cổng chợ Dinh. Và tôi đều dứt khoát chọn nem ở đây mỗi khi mua quà biếu bạn...


PHẠM HOA