08:10, 04/10/2014

Gỏi cá nhái

Thịt cá nhái được xem là món đặc sản bởi nó thơm ngon. Và chắc rằng không nhiều người được ăn món gỏi ngon này.

 

Thịt cá nhái được xem là món đặc sản bởi nó thơm ngon. Và chắc rằng không nhiều người được ăn món gỏi ngon này.

Món cá còn sống có vẻ tanh khó ăn. Thế nhưng khi ăn được vài miếng, nhất là khi cảm nhận được vị dai ngọt mềm của thịt cá với dư vị của rau thơm kèm nước mắm nhỉ làng Yến, kể cả những người khó tính nhất cũng phải thích thú. Ăn món cá nhái mới biết rằng có nhiều món ngon ở biển mà ta chưa hề biết hết.

Nguyên liệu: 

- Cá nhái độ từ 1 – 2kg ( 3 – 5 người ăn)

- Rau thơm, tía tô, húng, ngò gai, ngò thơm, đậu phụng rang, hành tây xắt nhỏ, xoài băm, khế, bánh tráng nướng cùng một chén mắm nhỉ, ớt tỏi chanh đường…

Chế biến:

- Sau khi mua về, giữ cá luôn luôn trong độ lạnh bằng cách ngâm đá lạnh.

- Cắt bỏ phần đầu và lòng (Để phần này nấu canh với bầu cực ngon), dùng dao bén cắt dọc theo từng đoạn rồi lọc bỏ da, xương, chọn phần thịt, thái nhỏ hết từng miếng vuông mỏng, ngâm vào trong nước muối có đá lạnh ướp.

Khi thái xong, xả và vắt khô nước muối rồi dùng một lượng nước chanh đã vắt sẵn ra chén đổ vào ngâm với cá độ 15 phút, đợi thịt cá chuyển sang màu trắng hẳn rồi dùng tay vắt thật khô, bỏ vào tủ lạnh.


Trộn chung phần thịt cá đã ướp với các loại gia vị rau hành đậu phụng vào một cái dĩa lớn, khi ăn gắp ra từng dĩa nhỏ ăn dần hoặc cứ để riêng phần cá một bên, phần rau một bên, khi ăn có thể gắp mỗi thứ từng ít bỏ vào chén kèm với tí chanh, ít bánh tráng nướng bóp nhỏ, chan tí nước mắm với rau thơm, kèm trái ớt hiểm, ngon nhất món này lai rai với tí rượu ngon thì không chê vào đâu được.

P.V (St)