Trước thực trạng lừa đảo qua điện thoại diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng giả mạo số của cơ quan, doanh nghiệp viễn thông để chiếm đoạt tài sản, Tập đoàn VNPT chính thức công bố hệ thống các đầu số chăm sóc khách hàng (CSKH) nhằm giúp người dân dễ dàng nhận diện và yên tâm khi tiếp nhận cuộc gọi.
Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, thời gian qua, các hình thức lừa đảo qua điện thoại có xu hướng gia tăng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi và khó phát hiện. Đặc biệt, nhiều đối tượng đã mạo danh tổng đài VinaPhone hoặc các tổ chức uy tín để đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP và chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Các chiêu thức mà các đối tượng lừa đảo phổ biến hiện nay như: Mạo danh cơ quan công an, tòa án, hải quan... gọi điện thoại thông báo bạn liên quan đến các vụ án nghiêm trọng (rửa tiền, buôn lậu...) và yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP để “hỗ trợ điều tra”. Với chiêu thức thông báo trúng thưởng, tặng quà, các đối tượng sẽ giả danh chương trình khuyến mãi từ nhà mạng, thông báo trúng xe máy, điện thoại... rồi yêu cầu khách hàng đóng phí, mua hàng hoặc cung cấp mã OTP để nhận thưởng. Các đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên VinaPhone hoặc các nhà mạng khác thông báo đến người dùng dịch vụ SIM sắp bị khóa, cần nâng cấp lên 4G/5G hoặc chuẩn hóa thông tin thuê bao… sau đó dẫn dụ người dùng cung cấp thông tin, chiếm quyền kiểm soát SIM và tài khoản ngân hàng.
Một hình thức lừa đảo khác các đối tượng hay sử dụng đó là gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng, công ty điện lực. Theo đó, các đối tượng sẽ gửi tin nhắn Brand-name yêu cầu thanh toán dịch vụ, hoặc dẫn link giả mạo để đánh cắp thông tin tài khoản và mã OTP. Với chiêu thức giả danh người thân, nhân viên y tế, các đối tượng sẽ gọi điện thoại thông báo người thân đang cấp cứu, cần chuyển tiền gấp để phẫu thuật hay viện phí, tạo tâm lý hoảng loạn để chiếm đoạt tiền. Đối với lừa đảo tuyển dụng, cộng tác viên online, các đối tượng sẽ dẫn dụ người nhẹ dạ bằng việc chào mời việc nhẹ, thu nhập cao, yêu cầu ứng tiền, đặt cọc, sau đó lừa đảo, chiếm đoạt.
Các đối tượng còn chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền bạn bè, người thân của nạn nhân; hoặc dùng trí tuệ nhân tạo (AI) giả mạo giọng nói, hình ảnh lãnh đạo hoặc người thân gọi điện thoại, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền hoặc gửi link chứa mã độc qua Zalo, Facebook, tin nhắn, khi khách hàng truy cập sẽ bị cài mã độc chiếm quyền sử dụng điện thoại. Khách hàng cũng cần cảnh giác với những lời mời gọi đầu tư tài chính, tiền ảo, đa cấp được các đối tượng dẫn dụ đó là những “dự án lợi nhuận cao”, rồi lôi kéo nạn nhân nạp tiền, sau đó chiếm đoạt; thủ đoạn giả mạo biên lai chuyển tiền; những lời chào đi du lịch miễn thị thực, xuất khẩu lao động chi phí thấp.
Trước thực trạng lừa đảo qua điện thoại diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng giả mạo số của cơ quan, doanh nghiệp viễn thông để chiếm đoạt tài sản, Tập đoàn VNPT đã chính thức công bố hệ thống các đầu số CSKH nhằm giúp người dân dễ dàng nhận diện và yên tâm khi tiếp nhận cuộc gọi. Theo đó, các đầu số CSKH chính thức của VNPT gồm: 0888000666 là đầu số của bộ phận CSKH dịch vụ băng rộng cố định và truyền hình MyTV; 0888001091 là đầu số của bộ phận CSKH dịch vụ di động; 0918001260 là đầu số của bộ phận CSKH dịch vụ công nghệ thông tin; 0911001091 là đầu số gọi ra từ hệ thống Telesale tập trung. Khi liên hệ với khách hàng, các đầu số chính thức này chỉ phục vụ mục đích chăm sóc, hỗ trợ sử dụng dịch vụ; tuyệt đối không yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP hay thông tin tài khoản ngân hàng. Việc công bố và chuẩn hóa hệ thống đầu số CSKH là một giải pháp quan trọng nhằm tăng tính minh bạch, giúp khách hàng phân biệt số thật, số giả, ngăn ngừa rủi ro lừa đảo, bảo vệ quyền lợi người dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ CSKH và uy tín thương hiệu VNPT.
Khách hàng trên địa bàn tỉnh có thể liên hệ tổng đài 18001091 (miễn phí) - kênh tư vấn di động VinaPhone hoạt động 24/7, hỗ trợ các vấn đề về dịch vụ di động, SIM, gói cước, nạp thẻ và xử lý khiếu nại liên quan. Với các dịch vụ Internet, công nghệ thông tin, khách hàng có thể gọi tổng đài miễn phí 18001166 để tìm hiểu thêm thông tin và được hỗ trợ, đăng ký lắp đặt.
V.THÌN - T.BA





Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin