20:48, 17/07/2025

VinaPhone khuyến cáo khách hàng về các hình thức lừa đảo mạo danh tổng đài

V.THÌN - T.BA

Thời gian qua, các hình thức lừa đảo qua điện thoại có xu hướng gia tăng nhanh chóng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi và khó phát hiện. Đặc biệt, nhiều đối tượng đã mạo danh tổng đài VinaPhone hoặc các tổ chức uy tín để đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP và chiếm đoạt tài sản của người dùng. Trước vấn nạn này, VinaPhone đã có khuyến cáo tới khách hàng về các chiêu trò lừa đảo phổ biến đang diễn ra hiện nay. 

Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, các chiêu thức mà các đối tượng lừa đảo phổ biến hiện nay như: Giả danh cơ quan chức năng - kẻ gian mạo danh các cơ quan công an, tòa án, hải quan... gọi điện thoại thông báo bạn liên quan đến các vụ án nghiêm trọng (rửa tiền, buôn lậu...) và yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP để “hỗ trợ điều tra”. Với chiêu thức thông báo trúng thưởng, tặng quà, các đối tượng sẽ giả danh chương trình khuyến mãi từ nhà mạng, thông báo trúng xe máy, điện thoại... rồi yêu cầu khách hàng đóng phí, mua hàng hoặc cung cấp mã OTP để nhận thưởng. Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên VinaPhone hoặc các nhà mạng khác thông báo đến người dùng dịch vụ SIM sắp bị khóa, cần nâng cấp lên 4G/5G, hoặc chuẩn hóa thông tin thuê bao…, sau đó dẫn dụ người dùng cung cấp thông tin, chiếm quyền kiểm soát SIM và tài khoản ngân hàng.

Một hình thức lừa đảo khác được các đối tượng hay sử dụng đó là gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng, công ty điện lực, theo đó các đối tượng sẽ gửi tin nhắn Brand-name yêu cầu thanh toán dịch vụ, hoặc dẫn link giả mạo để đánh cắp thông tin tài khoản và mã OTP. Với chiêu thức giả danh người thân, nhân viên y tế, các đối tượng sẽ gọi điện thoại thông báo người thân đang cấp cứu, cần chuyển tiền gấp để phẫu thuật hay viện phí - tạo tâm lý hoảng loạn để chiếm đoạt tiền. Đối với lừa đảo tuyển dụng, cộng tác viên online, các đối tượng sẽ dẫn dụ người nhẹ dạ bằng việc chào mời việc nhẹ, thu nhập cao, yêu cầu ứng tiền, đặt cọc, sau đó lừa đảo, chiếm đoạt. Không chỉ vậy, các đối tượng còn chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo rồi nhắn tin mượn tiền bạn bè, người thân của nạn nhân. 

Khách hàng cũng cần cảnh giác với những lời mời gọi đầu tư tài chính, tiền ảo, đa cấp, được các đối tượng dẫn dụ rằng đó là những “dự án lợi nhuận cao”, rồi lôi kéo nạn nhân nạp tiền, sau đó chiếm đoạt. Không chỉ vậy, các đối tượng còn dùng AI giả mạo giọng nói, hình ảnh sếp hoặc người thân gọi điện thoại, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền hoặc gửi link chứa mã độc qua Zalo, Facebook, tin nhắn, khi khách hàng truy cập sẽ bị cài mã độc chiếm quyền sử dụng điện thoại. Khách hàng cũng cần hết sức cảnh giác trước các thủ đoạn về giả mạo biên lai chuyển tiền; những lời chào đi du lịch miễn thị thực, xuất khẩu lao động chi phí thấp.

Cũng theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, VinaPhone không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hoặc link lạ. Khách hàng sử dụng dịch vụ VinaPhone cần lưu ý: Không truy cập các đường link đáng ngờ gửi qua SMS, Zalo, Facebook, kể cả khi người gửi có tên hiển thị quen thuộc; không chuyển tiền cho bất kỳ ai chỉ qua cuộc gọi hay tin nhắn, kể cả khi người đó xưng danh cơ quan chức năng hay người thân; luôn xác minh thông tin qua các kênh chính thức như tổng đài 18001091 hoặc ứng dụng My VNPT trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

Đặc biệt, tất cả tin nhắn chính thức từ VinaPhone và các dịch vụ của VNPT đều được gửi dưới dạng Brand-name rõ ràng, bao gồm: VinaPhone, VNPT, NAPTHE-VNP, MyVNPT, VNPT Money, MyTV, VShop. Nếu tin nhắn không hiện đúng các tên định danh trên hoặc có dấu hiệu đáng ngờ, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không bấm vào đường link và không làm theo hướng dẫn trong tin nhắn. Mọi thắc mắc hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng trên địa bàn tỉnh vui lòng liên hệ đến điểm giao dịch gần nhất của Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa hoặc tổng đài 18001091 (miễn phí) để được hỗ trợ kịp thời.

V.THÌN - T.BA