08:56, 17/08/2024

Triển vọng thuốc mới cho người mắc bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học tại Hệ thống y tế Mount Sinai và Viện ung thư "City of Hope" của Mỹ vừa công bố một nghiên cứu đột phá.

 

Đó là một loại thuốc mới có thể tái tạo tế bào sản xuất insulin, bước đầu thử nghiệm trên chuột, mang lại kết quả khả quan. Nó thúc đẩy tế bào sản xuất insulin lên 700% trong 3 tháng.

Nghiên cứu mới của nhóm được mô tả là "phương pháp chữa bệnh tiểu đường chức năng", tức nuôi cấy các tế bào sản xuất insulin ngay trong cơ thể người bệnh trong vài tháng.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Translational Medicine của Mỹ cho biết, liệu pháp này bao gồm sự kết hợp của 2 loại thuốc. 

Thứ nhất là harmine, một phân tử tự nhiên có trong một số loại thực vật, có tác dụng ức chế enzyme có tên là DYRK1A có trong các tế bào beta. 

Thứ hai là chất chủ vận thụ thể GLP1, thuốc điều trị bệnh tiểu đường bao gồm Ozempic, gần đây đang được chú ý vì có thêm tác dụng giảm cân.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm liệu pháp nói trên trên chuột mắc bệnh tiểu đường type 1 và 2. Kết quả, số lượng tế bào beta tăng lên 700% trong vòng 3 tháng sau khi điều trị. Các dấu hiệu của bệnh nhanh chóng biến mất và duy trì một tháng sau khi ngừng điều trị. 

Nghiên cứu này mang lại hy vọng cho việc sử dụng các liệu pháp tái tạo trong tương lai để có khả năng điều trị cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Theo Phụ Nữ Việt Nam