20:14, 14/07/2024

Đưa nông sản "lên sóng"

HỒNG ĐĂNG

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi năm 2024 (diễn ra từ ngày 12 đến 14-7) tại khu vực sân trước của Siêu thị Co.opmart (TP. Nha Trang) với 12 gian hàng đã giới thiệu nhiều nông sản đặc trưng của 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Đặc biệt, tại phiên chợ còn có các phiên livestream quảng bá rộng rãi về các loại nông sản trên nền tảng mạng xã hội. Phiên chợ do Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh và Siêu thị Co.opmart tổ chức.

Lần đầu tham gia phiên chợ ở phố biển

Chị Bo Bo Thị Loan (xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn) sinh sống ở “thủ phủ” trái cây của huyện, với những vườn sầu riêng ngọt lành, những cây chôm chôm, măng cụt sai trái. Chị Loan đã dần quen với việc kinh doanh nông sản khi những người dưới xuôi đặt hàng trái cây theo mùa. “Tôi chủ yếu bán cho những khách hàng quen. Cứ đến mùa trái cây nào, khách thường đặt mua trái cây đó. Còn bình thường tôi bán rau rừng, nếp nương… Được địa phương thông tin, động viên nên tôi đã mang sầu riêng chín cây, chôm chôm Thái Lan, thơm xuống tham gia phiên chợ. Đây là lần đầu tiên bán hàng tại một phiên chợ ở thành phố, lại bán được khá nhiều nên tôi rất vui. Tôi mong có nhiều phiên chợ bán nông sản miền núi để nông dân bán được nhiều hàng” - chị Loan hồ hởi nói.

Chị Cao Thị Duyên (bìa phải) giới thiệu nông sản cho khách.

Tất bật với gian hàng bán rau rịa, bắp chuối, gạo rẫy, mật ong…, chị Cao Thị Duyên (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) đã có 3 ngày đáng nhớ. Chị Duyên cho biết: “Ngày thường, tôi mang một số nông sản trên rẫy về bán ven đường. Khi được tham gia phiên chợ, tôi đã đến nhiều nhà để tìm mua nông sản mang xuống đây bán. Lần đầu tiên tham gia một phiên chợ, tôi rất vui khi được đem nông sản của đồng bào trên núi xuống để người thành phố biết thêm về nông sản đặc trưng của địa phương. Nói chuyện với những người mua hàng, tôi cũng biết thêm khách hàng muốn những nông sản gì”. Chị Duyên mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư đường vào các khu sản xuất để người dân vận chuyển nông sản thuận lợi hơn.

Các gian hàng tham gia phiên chợ đã bày bán nhiều loại nông sản, như: Sầu riêng, mít nghệ, bưởi da xanh, bơ, chuối, rau rịa, gạo rẫy, thơm mật,... thu hút khá đông người mua. Bà Nguyễn Thị Lệ Thi (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi đi siêu thị thấy có phiên chợ nên ghé mua bưởi da xanh của Khánh Vĩnh. Điều đặc biệt là tôi được trò chuyện với những nông dân DTTS bán các loại nông sản này”.

Thú vị các phiên livestream bán hàng

Trong 3 ngày diễn ra phiên chợ, ngoài bán hàng trực tiếp còn có 3 phiên livestream, mỗi phiên kéo dài khoảng 2 giờ trên các nền tảng mạng xã hội để quảng bá rộng rãi những nông sản đặc trưng của vùng ĐBDTTS và miền núi của Khánh Hòa. Hoạt động được tổ chức khá bài bản. Trong ngày 12-7, phiên livestream tập trung vào lễ khai mạc và giới thiệu tổng quan các mặt hàng tham gia phiên chợ. Các bạn trẻ livestream trên nền tảng Facebook để đưa người xem đến các gian hàng, trò chuyện với người bán hàng về quá trình sản xuất và đặc trưng của sản phẩm. Chẳng hạn như: Quy trình chế biến sầu riêng sấy thăng hoa, lợi ích sức khỏe của món chuối sấy khô… Tại ngày thứ 2 của phiên chợ, phiên livestream tập trung đi sâu vào trao đổi, trò chuyện, phân tích về nguồn gốc sản phẩm gắn với phong tục tập quán sản xuất truyền thống cũng như quá trình ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp hiện nay của nông dân vùng ĐBDTTS và miền núi. Trong ngày thứ 3, ngày cuối cùng của phiên chợ, hoạt động trực tuyến thực hiện các mini game có thưởng nhằm tăng mức độ tương tác với người xem; trao đổi về cảm nhận, mong muốn của người bán hàng, nhất là ĐBDTTS, người tham quan phiên chợ và hứa hẹn về những phiên chợ sau.

Các bạn trẻ livestream giới thiệu nông sản đặc trưng.

Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh, đơn vị chủ trì tổ chức phiên chợ cho biết, ngoài việc quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm sạch được các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình sản xuất, chế biến tại vùng ĐBDTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh, phiên chợ còn là dịp để nông dân biết thêm về yêu cầu, tiêu chuẩn đối với nông sản đáp ứng kinh doanh online, kinh doanh ở siêu thị… Điều đáng mừng là phiên chợ đã thu hút được sự quan tâm, tham quan mua sắm của nhiều người dân và du khách cả trực tiếp và trực tuyến, mở ra nhiều triển vọng cho những lần tổ chức tiếp theo.

HỒNG ĐĂNG