20:25, 26/05/2024

Những “trạm giải khát” mát lòng người đi đường

CHÂU TƯỜNG

Những bình nước miễn phí xuất hiện ở khắp các nẻo đường đã trở thành trạm dừng chân giải khát của không ít người lao động, học sinh, người đi đường… trong những ngày nắng nóng.

Dưới bóng cây bàng xanh mát trước số nhà 215 Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang), một bình trà đá miễn phí được đặt dưới gốc cây, kèm những chiếc ly sử dụng một lần. Bình nước này được đặt ở đây khoảng 3 tháng qua, là điểm dừng chân uống nước của nhiều người lao động, người đi đường… Chị Nguyễn Thị Anh Thư - chủ cửa hàng phụ tùng ô tô Châu cho biết, thấy trời nắng nóng quá nên chị đặt thùng nước để mọi người cùng uống giải khát. Cứ khoảng 7 - 8 giờ sáng, bình nước được mang ra, đến 17 giờ 30 lại đem vào. Nấu trà, pha nước rồi mỗi ngày hai buổi sáng chiều chị mua đá bỏ vào cho nước mát để mọi người uống. Hết nước chị lại châm vào, bình trà đá miễn phí cứ vơi rồi lại đầy. 

Những bình nước mát miễn phí được đặt bên đường trở thành "trạm giải khát" của những người đi đường.

Bình nước trà đá miễn phí trước số 5B Lê Quý Đôn (Nha Trang) đã được chủ cửa hàng An farm đặt bên đường từ tháng 7-2022 đến nay. Bất kể mùa mưa hay nắng (trừ những ngày cửa hàng nghỉ), cứ 7 - 8 giờ sáng, bình nước mát lạnh được mang ra cho mọi người uống, đến 21 giờ mới mang vào. Chị Trương Thị Tuyết Trinh - chủ cửa hàng cho hay: “Mỗi ngày, bình nước trà đá này phục vụ mọi người khoảng 20 lít nước. Chi phí không bao nhiêu nhưng giúp cho nhiều người giải nhiệt khi đi đường nên tôi duy trì gần 2 năm nay”. Còn tại góc đường Hàn Thuyên và Phan Bội Châu, bình trà đá miễn phí được bà Phạm Thị Anh Thư đặt ở đây đã hơn 8 năm. Ngày nào cũng vậy, khi bà bày chiếc bàn đánh máy chữ ra để mưu sinh cũng là lúc bình nước miễn phí được đặt trước quầy hàng. Trên các tuyến đường khác ở TP. Nha Trang như: Phong Châu, Trần Nhật Duật, 23 tháng 10, Nguyễn Tất Thành, Ngô Gia Tự… cũng có những kệ nước miễn phí, mời mọi người uống.

Bình nước miễn phí trên đường Lê Quý Đôn (Nha Trang) được chủ cửa hàng châm thêm nước vào cho đầy.

Trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), bình nước miễn phí do Chi đoàn Điện lực Vạn Ninh thực hiện, đặt trước số 507 Hùng Vương cũng trở thành “trạm giải khát” của những ai có nhu cầu. Anh Nguyễn Quốc Huy - Bí thư Chi đoàn Điện lực Vạn Ninh cho biết, bình nước miễn phí được chi đoàn thực hiện và duy trì hàng năm vào những tháng nắng nóng, phục vụ học sinh, người dân từ 10 đến 15 lít nước mỗi ngày. Bình nước đã phần nào giúp mọi người giải nhiệt kịp thời trong những ngày nắng nóng nên các đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn rất phấn khởi.

Học sinh Trường THCS Văn Lang, huyện Vạn Ninh uống nước tại bình nước miễn phí do Chi đoàn Điện lực Vạn Ninh thực hiện.

Những bình nước mát không chỉ xoa dịu cơn khát, mà còn làm mát lòng nhiều người đi đường bởi tấm lòng của người dân trong tỉnh. Dừng chân uống nước trên đường Lê Hồng Phong (Nha Trang), bà Nguyễn Thị Hằng (trú tỉnh Phú Yên) cho biết, bà vào Nha Trang bán vé số hơn 10 năm nay. Trong những ngày nắng nóng, việc đi bộ khắp thành phố để bán mệt hơn nhiều nên khi gặp những bình nước mát miễn phí bà rất mừng. Nếu không có những bình nước này, bà phải đem theo nước suốt chặng đường đi bán vé số. Ông Nguyễn Văn Thường ở huyện Diên Khánh, nhưng mỗi ngày ông đều xuống Nha Trang đạp xe ba gác kiếm tiền. “Đạp xe trên đường, hễ thấy bình nước miễn phí chỗ nào thì tôi vào uống ở đó. Trời nắng nóng, có nước mát uống đỡ khát lắm. Tôi thấy việc làm này rất hay và thiết thực. Những người lao động như chúng tôi xin được cảm ơn những tấm lòng tử tế”, ông Thường nói. 

Bà Nguyễn Thị Hằng dừng chân uống nước tại bình trà đá miễn phí trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang.

CHÂU TƯỜNG