17:39, 21/01/2024

Nhộn nhịp mua sắm Tết

CẨM VÂN

Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên thị trường TP. Nha Trang, hàng hóa phục vụ Tết được bày bán dồi dào, phong phú, giá cả ổn định. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hiện nay sức mua tăng mạnh so với tuần trước và có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá.

Siêu thị hút khách

Theo ghi nhận, khoảng 1 tuần nay, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, không khí mua sắm của người dân bắt đầu nhộn nhịp hơn. Các mặt hàng được mua nhiều nhất vẫn là thời trang, hóa mỹ phẩm, bánh, kẹo, mứt Tết, các loại hạt, nước ngọt, bia... Chọn mua các loại hạt, mứt Tết, bà Hoàng Thị Hằng (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, tôi chủ động mua sắm Tết sớm. Hàng hóa tại các siêu thị rất đa dạng, có nhiều chương trình giảm giá, tha hồ lựa chọn. Đặc biệt, hàng có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên tôi khá yên tâm”. Bà Nguyễn Thị Bảy (xã Vĩnh Hiệp) cho biết: “Đến nay, tôi đã mua sắm gần đủ các mặt hàng đặc trưng phục vụ nhu cầu của gia đình trong dịp Tết, chỉ còn thực phẩm tươi sống, trái cây gần sát ngày mới mua”.  

Rất đông người dân tham quan, mua sắm tại Siêu thị Go! Nha Trang. 
Rất đông người dân tham quan, mua sắm tại Siêu thị Go! Nha Trang. 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Giám đốc chi nhánh Siêu thị Lotte Mart Nha Trang, hiện lượng khách tới tham quan mua sắm tại siêu thị tăng khoảng 10 đến 15%, dự kiến những ngày cận Tết tăng khoảng 35% so với ngày thường. Chủ trương của siêu thị luôn giữ giá hàng hóa ổn định, nhất là thời gian cao điểm mua sắm Tết của người dân. Đồng thời, thực hiện chương trình bình ổn giá đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như: Mì, dầu ăn, đường, rau, củ, quả, trái cây, thịt heo và trứng… Siêu thị cũng thực hiện chương trình giảm giá từ 30% đến 49% nhiều mặt hàng khác. Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp Tết, siêu thị dự trữ lượng hàng hóa tăng khoảng 60% so với ngày thường, tương đương khoảng 30 tỷ đồng; tăng cường nhân sự phục vụ nhân dân mua sắm đến 14 giờ ngày 9-2 (tức ngày 30 tháng Chạp), mở cửa lại vào 10 giờ ngày 11-2 (ngày 2 tháng Giêng).

Tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang, hiện lượng khách tăng khoảng 15% khung giờ bình thường và 30% khung giờ cao điểm so với tuần trước. Dự kiến, sau ngày 2-2 (tức 23 tháng Chạp), lượng khách sẽ tăng gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường; trong đó mặt hàng tươi sống thịt, cá, rau, trái cây sẽ tăng từ 5 đến 6 lần. Để kích cầu tiêu dùng, từ ngày 27-12-2023 đến 10-2, Siêu thị Go! Nha Trang triển khai chương trình “Vui Tết Việt” giảm giá sâu từ 10% - 49% áp dụng với hàng ngàn sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết và các sản phẩm thiết yếu khác… Theo ông Nguyễn Minh Trị - Giám đốc chi nhánh Siêu thị MM Mega Market Nha Trang, ngoài chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết, siêu thị còn có nhiều chương trình ưu đãi và bình ổn giá thị trường như: Chương trình “Chống lạm phát giá” có hơn 500 mặt hàng giữ bình ổn giá; chương trình “Giá sỉ” đối với các mặt hàng rau, cá, thịt; khuyến mãi giảm giá từ 10% đến 30% cho hơn 1.000 mặt hàng thiết yếu khác… Bên cạnh phục vụ mua sắm trực tiếp, siêu thị cũng đẩy mạnh dịch vụ đặt hàng online với nhiều sản phẩm thiết yếu, đồng thời liên tục cập nhật các chương trình ưu đãi, giảm giá…

Hàng hóa dự trữ ước tính khoảng 300 tỷ đồng

Theo ông Huỳnh Tấn Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương, qua khảo sát thực tế và nắm tình hình từ các siêu thị, trung tâm thương mại, lượng hàng hóa của các đơn vị phân phối khá dồi dào, đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý. Những ngày qua, không chỉ lượng khách mua sắm trực tiếp tại siêu thị tăng cao, mà kênh online cũng tăng trưởng khá với những đơn hàng có giá trị lớn. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 12 siêu thị kinh doanh tổng hợp và 80 cửa hàng tiện lợi, sản lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết ước tính khoảng 300 tỷ đồng, tăng 30% so với ngày thường. Ngoài ra, các đơn vị đều chủ động ký kết hợp đồng với các nhà sản xuất nhằm đảm bảo các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết trên thị trường không biến động, nhất là mặt hàng thực phẩm tươi sống. Các siêu thị, doanh nghiệp phân phối cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10% đến 50% nhằm kích cầu tiêu dùng và mở cửa phục vụ khách đến 14 giờ ngày 30 tháng Chạp; một số siêu thị dự kiến mở cửa kinh doanh vào mùng 2 Tết.

Lãnh đạo Sở Công Thương nắm tình hình kinh doanh hàng hóa Tết tại Siêu thị Lotte Mart Nha Trang. 
Lãnh đạo Sở Công Thương nắm tình hình kinh doanh hàng hóa Tết tại Siêu thị Lotte Mart Nha Trang. 

Riêng 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, các cơ sở kinh doanh cũng đã chuẩn bị đầy đủ sản lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân. Theo đó, huyện Khánh Vĩnh có khoảng 200 cửa hàng, huyện Khánh Sơn 137 cửa hàng thực hiện cung ứng hàng hóa trong dịp Tết. Sắp tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các siêu thị, doanh nghiệp tổ chức bán hàng lưu động tại 2 huyện với giá ổn định, nhằm phục vụ nhu cầu người dân.  

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh, Sở Công Thương tiếp tục theo dõi sát tình hình cung cầu, giá cả thị trường hàng hóa, đảm bảo không có biến động về giá; phối hợp với Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá của các cơ sở kinh doanh; thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, chương trình bình ổn giá, tạo tâm lý yên tâm cho nhân dân mua sắm Tết...

CẨM VÂN