20:58, 07/01/2024

Nha Trang: Quà Tết đa dạng nhưng... sức mua chậm

KHÁNH HÀ

Thời điểm này, tại các cơ sở kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn TP. Nha Trang, các giỏ quà Tết được bày bán với đa dạng mẫu mã, chủng loại, nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các đơn vị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, chiết khấu cao khi khách hàng mua giỏ quà Tết, tuy nhiên sức mua chậm.

Chú trọng giỏ quà giá bình dân

Ghi nhận trên thị trường, năm nay, ngoài các giỏ quà với các sản phẩm truyền thống như: Bánh, mứt, trà, cà phê, rượu, nước ngọt…, nhiều đơn vị kinh doanh còn đưa ra thị trường giỏ quà Tết với các sản phẩm gia vị, thực phẩm đóng gói, thực phẩm tươi sống, khô, ăn nhanh, hóa mỹ phẩm, trái cây… tiện ích khi sử dụng hàng ngày. Giá mỗi giỏ quà khá đa dạng, dao động từ 99.000 đồng đến vài triệu đồng, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang, trên các kệ hàng, giỏ quà Tết với mức giá từ 99.000 đến 249.000 đồng được trưng bày khá nhiều. Tuy giá bình dân nhưng trong các gói quà vẫn đảm bảo được các mặt hàng thiết yếu như: Dầu ăn, nước tương, hạt nêm, đường, bột ngọt, bánh, kẹo, mứt... Cơ cấu giỏ quà Tết của siêu thị, hàng Việt vẫn chiếm ưu thế trên 95%. Ngoài ra, siêu thị vẫn có các giỏ quà phân khúc từ 500.000 đến dưới 1 triệu đồng và từ 1,3 triệu đồng trở lên, gồm các mặt hàng bánh kẹo, hạt dẻ, chocolate, cà phê, nước trái cây cao cấp… Đặc biệt, siêu thị thực hiện chương trình giao giỏ quà Tết miễn phí trên toàn quốc với chủ đề “Gắn kết tình thân Tết xa thêm gần” cho khách hàng có nhu cầu.

Nhân viên Siêu thị Co.opmart Nha Trang giới thiệu hộp quà Tết cho khách
Nhân viên Siêu thị Co.opmart Nha Trang giới thiệu hộp quà Tết cho khách.

Theo bà Trần Thị Mỹ An - nhân viên truyền thông của Siêu thị thực phẩm sạch 3F, năm nay, ngoài những giỏ quà cao cấp, siêu thị còn chú trọng gói các giỏ quà giá mềm, phục vụ phân khúc người tiêu dùng bình dân với giá dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng/giỏ, hộp quà. Khi khách có nhu cầu, siêu thị sẽ cung cấp bảng giá các sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Siêu thị cũng mua về một số mẫu giỏ đan mây, tre nhỏ gọn hơn cho khách hàng khi có nhu cầu. Siêu thị Go! Nha Trang cũng giới thiệu hàng chục chủng loại giỏ, hộp quà Tết có giá bình dân chỉ từ 99.000 đến 2 triệu đồng/giỏ, hộp với các sản phẩm đặc trưng như: Bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, trà rượu, gia vị, dầu ăn… Ở phân khúc giá rẻ, Siêu thị Lotte Mart Nha Trang tung ra nhiều mẫu hộp quà giá 119.000 đồng, 149.000 đồng và 179.000 đồng/giỏ, hộp. Đối với phân khúc trung, cao cấp, siêu thị bày bán nhiều mẫu giỏ quà có thiết kế bắt mắt, phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng như gói quà “Như ý cát tường” với các sản phẩm rượu vang, bánh ngọt, kẹo, cà phê, chocolate, hạt điều... Các hệ thống bán lẻ, siêu thị khác như: Winmart+; Bách Hóa Xanh, MM Mega… cũng trưng bày đa dạng giỏ quà Tết với mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý từ 129.000 đến hơn 1 triệu đồng.

Sức mua chậm

Không chỉ phong phú, đa dạng về sản phẩm, các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng còn có chương trình ưu đãi dành cho khách hàng khi mua giỏ quà Tết. Cụ thể như: Siêu thị Co.opmart Nha Trang có tỷ lệ chiết khấu lên đến 8%; Siêu thị thực phẩm sạch 3F chiết khấu lên đến 10%; Siêu thị GO! Nha Trang chiết khấu 8% cho đơn hàng giỏ quà Tết từ 5 triệu đồng, cao nhất 10% cho đơn hàng từ 500 triệu đồng trở lên; Siêu thị Lotte Mart Nha Trang khuyến mãi giảm giá từ 15 đến 30% cho các giỏ, hộp quà Tết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sức mua các giỏ quà Tết vẫn còn rất hạn chế. Ông Mai Xuân An - Nhóm trưởng Marketing Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, năm nay, xu hướng tặng quà của một số khách hàng đã thay đổi, thay vì tặng giỏ quà Tết như trước, các doanh nghiệp mua phiếu quà tặng cho nhân viên. Tuy vậy, ông vẫn kỳ vọng, những ngày tới sức mua giỏ quà Tết sẽ sôi động hơn.

Tại các khu vực chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, tình hình kinh doanh buôn bán không có nhiều thay đổi so với ngày thường. Các cửa hàng tạp hóa, cơ sở kinh doanh bánh kẹo, nước ngọt rất hạn chế trong việc gói sẵn các giỏ quà Tết. Chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát… trên đường Ngô Gia Tự cho biết, thời điểm này mọi năm, cửa hàng tất bật chuẩn bị giỏ quà Tết để phục vụ các doanh nghiệp đặt hàng tặng nhân viên và đối tác. Tuy nhiên, năm nay, cửa hàng mới chỉ nhận được 1 đơn hàng nhỏ, trị giá hơn 20 triệu đồng. Không ít doanh nghiệp, đơn vị vốn là khách hàng thân quen nhưng khi cửa hàng chào mời đã từ chối với lý do làm ăn khó khăn nên giảm chi phí tặng giỏ quà.

KHÁNH HÀ