21:28, 06/12/2023

Thị trường điện máy ở Nha Trang: Ưu đãi nhiều, nhưng ít khách mua

KHÁNH HÀ

Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm cao điểm cuối năm, các siêu thị, trung tâm, cửa hàng bán lẻ điện máy trên địa bàn TP. Nha Trang có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá và quà tặng kích cầu tiêu dùng, trong đó có nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%. Tuy nhiên, tại các điểm kinh doanh, khách hàng tới mua sắm rất hạn chế.

Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng

Những ngày này, tại siêu thị, trung tâm điện máy trên các tuyến đường ở Nha Trang như: 23 tháng 10, 2 tháng 4, Quang Trung, Thái Nguyên, Lê Hồng Phong… đều đồng loạt treo biển quảng cáo với những chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Tại Siêu thị điện máy Chợ Lớn trên đường 23 tháng 10, hàng hóa được bày bán rất phong phú và đa dạng. Hầu hết các sản phẩm tivi, tủ lạnh, máy giặt… đều được nhân viên giới thiệu, tư vấn với những tính năng ưu việt, cải tiến hiện đại, tiết kiệm điện tối đa… Ngoài ra, các sản phẩm đồng loạt treo biển giảm giá từ 10 đến 45%, trong đó có những sản phẩm của các thương hiệu lớn, như: Panasonic, Samsung, LG, Sharp, Sony, Hitachi, Electrolux, Daikin, Aqua, Casper... Cụ thể, tivi LG 55 inch có giá 16,9 triệu đồng giảm còn hơn 9,8 triệu đồng; tivi Samsung 65 inch gần 30,4 triệu đồng giảm còn hơn 23,6 triệu đồng; tivi Samsung loại 75 inch gần 39,9 triệu đồng giảm còn hơn 28,3 triệu đồng; máy giặt LG 12kg có giá hơn 21,4 triệu đồng giảm còn hơn 13,9 triệu đồng… Siêu thị còn tặng kèm phiếu mua hàng giảm giá lên đến 8 triệu đồng; tặng gói ứng dụng tivi và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Người dân tìm hiểu máy giặt tại một siêu thị điện máy trên đường 23 tháng 10. 
Người dân tìm hiểu máy giặt tại một siêu thị điện máy trên đường 23 tháng 10. 

Siêu thị Điện máy Xanh cũng tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, như: Giảm giá đến 49% sản phẩm điện tử - điện lạnh; gia dụng máy lọc nước, đồng hồ phụ kiện giảm đến 50%; điện thoại, máy tính xách tay giảm đến 30%... Trung tâm điện máy Nguyễn Kim cũng đang vào mùa kích cầu tiêu dùng cuối năm với nhiều chương trình khuyến mãi lên đến hơn 40%. Một nhân viên bán hàng cho biết, không chỉ hàng tồn kho mà những mẫu hàng mới cũng được giảm giá sâu để thu hút khách hàng.

Người mua hàng vẫn thắt chặt chi tiêu

Tuy các cửa hàng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng nhưng sức mua mặt hàng điện máy, hàng gia dụng khá trầm lắng. Một nhân viên bán hàng điện máy trên đường 23 tháng 10 cho biết, hiếm khi đồng loạt sản phẩm được giảm giá sâu, nhất là những mặt hàng tivi, tủ lạnh…, thế nhưng vẫn ít khách mua. Thời điểm này năm ngoái, mỗi ngày, siêu thị bán được 5 - 7 chiếc tivi, máy giặt, tủ lạnh… nhưng hiện nay bán rất chậm. Thậm chí, có những ngày không bán được sản phẩm có giá trị lớn nào. Khách hàng chủ yếu tham quan mua sắm đồ gia dụng như: Nồi chiên không dầu; chảo chống dính; nồi cơm điện hay máy sấy tóc…

Người dân tìm hiểu sản phẩm tivi tại một siêu thị điện máy ở Nha Trang. 
Người dân tìm hiểu sản phẩm tivi tại một siêu thị điện máy ở Nha Trang. 

Tìm mua máy giặt cửa trước, bà Nguyễn Thị Lan (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) đã đi khảo sát một số siêu thị điện máy để so sánh giá. Bà thật sự bất ngờ khi các siêu thị đều giới thiệu giảm giá đồng loạt từ 10 đến 49% cho tất cả các sản phẩm thay vì chỉ những sản phẩm cũ, tồn kho. Tuy nhiên, bà Lan vẫn nghi ngờ về việc giảm giá ảo của các sản phẩm bởi tháng trước, bà đi xem chiếc máy giặt hiệu LG cửa trước loại 12kg khi đó chỉ giảm 15% còn 11,5 triệu đồng, bây giờ cũng chiếc máy giặt ấy được treo biển giảm giá 35% nhưng vẫn còn hơn 11 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hiếu Hoàng Vũ - Quản lý Siêu thị điện máy Chánh Bổn chia sẻ: “Hiện nay, phần lớn các siêu thị điện máy đều gặp khó khăn khi hàng bán ra chậm nhưng nhân viên nhiều, mặt bằng rộng và giá thuê cũng không rẻ, nếu hàng tồn kho nhiều sẽ rất khó bán trong mùa sau. Vì vậy, các siêu thị, trung tâm điện máy đều phải giảm giá bán kịch sàn so với giá của nhà sản xuất đưa ra để thu hút khách. Sau đại dịch Covid-19, kinh tế của người dân hiện nay vẫn rất khó khăn nên đều thận trọng, thắt chặt chi tiêu. Các chương trình khuyến mãi chỉ giải quyết được những nhu cầu trước mắt, còn về lâu dài vẫn khó dự đoán được”. Được biết, hiện nay, doanh thu của siêu thị giảm 80% so với trước đây. Nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này, đơn vị phải cắt giảm 2/3 nhân viên.

KHÁNH HÀ