20:25, 23/08/2023

Thị trường xe đạp, xe máy điện: Sức mua hạn chế

KHÁNH HÀ

Chuẩn bị bước vào năm học mới, ngoài việc mua sắm đồ dùng học tập, nhiều phụ huynh còn tìm mua xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện cho con em đi học. Tuy mẫu mã đa dạng, giá cả ổn định nhưng sức mua các mặt hàng này khá trầm lắng.

Nhiều sự lựa chọn

Những ngày này, các đại lý kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn huyện Diên Khánh và TP. Nha Trang đã chuẩn bị một lượng lớn sản phẩm phục vụ cho năm học mới 2023-2024. Các dòng xe phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên rất đa dạng về mẫu mã, giá cả ổn định, phổ biến từ 6 đến 30 triệu đồng tùy chủng loại, mẫu mã và nguồn gốc (nội địa hoặc nhập khẩu). Theo các đại lý, những thương hiệu thu hút khách hàng hiện nay là: Dibao, Kazaki, Xmen, Giant, Hkbike, Yadea, VinFast Ludo, Impes, Aura+, Pega Zinger+, YADEA…

Khách hàng chọn mua xe máy điện tại một cửa hàng trên đường Thống Nhất, Nha Trang.

Ông Nguyễn Hậu (phường Vạn Thạnh, Nha Trang) cho biết, năm nay, con ông bắt đầu học tại Trường THPT Lý Tự Trọng. Trường cách nhà khá xa nên gia đình muốn mua xe máy điện để con chủ động phương tiện đi học. Trước khi đi mua, gia đình đã tìm hiểu nhiều loại xe để vừa phù hợp với lứa tuổi học sinh, vừa đảm bảo an toàn. Sau khi chọn lựa tại cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện trên đường Thống Nhất, ông Hậu mua chiếc xe máy điện 50cc màu hồng trẻ trung, hiện đại với giá 19,5 triệu đồng cho con gái. Bà Nguyễn Thị Hòa (xã Diên An, Diên Khánh) cũng chọn mua xe đạp điện cho con trai học lớp 11. Bà cho biết, hiện nay, cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện rất nhiều, mẫu mã đẹp, có nhiều mức giá nên có nhiều sự lựa chọn phù hợp với kinh tế của gia đình.

Để đáp ứng thị hiếu của khách hàng, các hãng xe liên tục đổi mới mẫu mã, chú trọng đến sự trẻ trung về kiểu dáng, màu sắc sản phẩm. Ông Phùng Khắc Chung - chủ đại lý xe Chung Dung (số 61 đường Thống Nhất, Nha Trang) cho biết, ngoài các loại xe điện có giá hơn 15 triệu đồng, cửa hàng còn kinh doanh mặt hàng xe điện với giá bán bình dân hơn từ 6 đến 8 triệu đồng/chiếc, phù hợp với tình hình tài chính của các gia đình. Bên cạnh đó, cửa hàng còn có chế độ bảo hành tốt cho khách hàng.

Sức mua giảm

Mùa tựu trường được xem là mùa làm ăn của các cửa hàng, đại lý buôn bán xe đạp, xe máy điện dành cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, thị trường xe đạp điện, xe máy điện năm nay trầm lắng, sức tiêu thụ chậm. Chủ các đại lý xe cho biết, do tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều người tiết giảm chi phí. Hơn nữa, hiện nay, nguồn cung trên thị trường quá dồi dào, nếu trước kia chỉ có số ít cửa hàng kinh doanh mặt hàng này thì giờ đây, chỉ tính riêng trên đường Thống Nhất (Nha Trang) đã có 5-6 cửa hàng, đại lý bán xe đạp điện, xe máy điện; trên đường 23-10 cũng có 5-6 cửa hàng. Nhu cầu khách hàng thấp nhưng sự canh tranh ở phân khúc thị trường này lại rất lớn.   

Bà Nguyễn Thị Kiều - Văn phòng đại diện BEFORE ALL - Family, đường 23-10, thôn Phú Ân Nam 2, xã Diên An, Diên Khánh cho biết, năm trước, vào thời điểm này, khách hàng nhộn nhịp tới mua sắm, có thời điểm xe về không kịp để bán cho khách. Từ đầu hè năm nay đến giờ, sức mua rất chậm, thậm chí có những ngày cửa hàng không bán được xe nào. Nhằm kích cầu tiêu dùng, đại lý đã giảm giá bán, bao kinh phí biển số, bảo dưỡng trọn đời cho sản phẩm và tặng nón bảo hiểm, áo mưa cho khách hàng, nhưng tình hình kinh doanh vẫn không mấy khả quan.

Theo ông Phùng Khắc Chung, năm nay, giá cước vận chuyển, giá phụ tùng phục vụ lắp ráp xe trong nước tăng đáng kể nhưng hầu hết các nhà phân phối không tăng giá xe để đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, giá bán ra của sản phẩm tại đại lý không tăng so với năm trước. Tuy nhiên, so với thời gian này mọi năm, sức mua của mặt hàng xe điện năm nay rất hạn chế. Bên cạnh khó khăn về tài chính sau dịch Covid-19, nhu cầu của người dân mua xe đạp điện, xe máy điện nay đã bão hòa cũng là nguyên nhân khiến sức mua mặt hàng này giảm đáng kể.

KHÁNH HÀ