06:03, 09/03/2023

Chuẩn hóa thông tin thuê bao VinaPhone với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa đã có hướng dẫn đến thuê bao VinaPhone các bước thực hiện việc kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa đã có hướng dẫn đến thuê bao VinaPhone các bước thực hiện việc kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Việc kết nối thông tin thuê bao với CSDL quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng sim rác.
 
Nghị định số 49, ngày 24-4-2017 của Chính phủ có quy định các thuê bao di động cần cung cấp thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp…) với các nhà mạng. Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng sim rác trên thị trường. Ngoài ra, để kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với CSDL quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng sim rác, Chính phủ đã yêu cầu các nhà mạng đảm bảo thông tin cá nhân của các thuê bao di động mới, thuê bao đang hoạt động được đồng bộ và trùng khớp với thông tin tại CSDL quốc gia về dân cư. 
 
Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa, để đảm bảo tuân thủ quy định của các cơ quan quản lý nhà nước, khách hàng có thể thực hiện so khớp, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động VinaPhone. Trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao, khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDL quốc gia về dân cư sẽ nhận được tin nhắn, cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa, so khớp lại thông tin thuê bao.
 
Có 3 cách thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao:
 
Cách thứ nhất: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT, khách hàng cần tải app My VNPT trên Appstore (chạy hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (chạy hệ điều hành Android). Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra. Tại giao diện chính, chọn mục Thông tin thuê bao. Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa, so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn Cập nhật thông tin, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
 
Cách thứ 2: Kiểm tra thông tin trên website theo đường dẫn http://my.vnpt.com.vn, khách hàng cần truy cập vào website, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng. Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn mục Thông tin thuê bao hoặc vào Menu/Quản lý tài khoản gói cước mục Thông tin cá nhân. Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa, so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn Cập nhật thông tin, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn. 
 
Cách thứ 3: Khách hàng đến các điểm giao dịch gần nhất của Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa hoặc các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên hỗ trợ. Lưu ý cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân khi đến các điểm giao dịch. Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa rất mong nhận được sự hợp tác của khách hàng để cùng thực hiện đúng quy định của các cơ quan quản lý nhà nước và đảm bảo quyền lợi chính đáng, quyền đứng tên chính chủ số thuê bao đang sử dụng của khách hàng. Các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp, chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định của pháp luật.

 

Các bước thực hiện cập nhật thông tin thuê bao.
Các bước thực hiện cập nhật thông tin thuê bao.
 
Các thuê bao di động trả trước cũng cần kiểm tra và cập nhật thông tin thuê bao theo CSDL quốc gia về dân cư. Thuê bao trả trước sẽ bị chặn nếu thông tin khai báo chưa đúng với CSDL quốc gia về dân cư. Cách kiểm tra thông tin thuê bao như sau: Từ máy điện thoại soạn tin TTTB gửi 1414 (miễn phí) hoặc truy cập ứng dụng MyVNPT my.vnpt.com.vn/app vào mục Thông tin thuê bao. Trường hợp khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone, nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDL quốc gia về dân cư cần chuẩn hóa thông tin. Những khách hàng nhận được tin nhắn, cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa, so khớp lại thông tin thuê bao thì thực hiện việc chuẩn hóa theo 3 cách (qua ứng dụng My VNPT my.vnpt.com.vn/app; tại web https://my.vnpt.com.vn hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone) đã được hướng dẫn như trên.
 
V.THÌN - T.BA