11:02, 04/02/2021

Cuộc sống mới ở Khu tái định cư Dốc Trầu

Cuối năm 2020, Khu tái định cư Dốc Trầu (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) đón thêm 9 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đến an cư, ổn định cuộc sống. Vì vậy, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nơi đây càng thêm đông vui, rộn rã tiếng cười.

Cuối năm 2020, Khu tái định cư (TĐC) Dốc Trầu (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) đón thêm 9 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đến an cư, ổn định cuộc sống. Vì vậy, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nơi đây càng thêm đông vui, rộn rã tiếng cười.


Sau bao năm sinh sống chật vật phía đông đỉnh đèo Khánh Sơn, không có nơi ở ổn định, không có đất sản xuất, cuộc sống của gia đình ông Mấu Sánh mới ổn định khi được chuyển về định cư tại Khu TĐC Dốc Trầu. Tết Nguyên đán năm nay là cái Tết thứ 2 gia đình ông Sánh được đón Tết trong ngôi nhà khang trang. “Ở khu TĐC này, điện, nước sinh hoạt đều được kéo đến từng gia đình; đường bê tông rộng rãi, có nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thể thao… phục vụ cho các hoạt động chung của người dân tại đây; trẻ con đi học rất gần…”, ông Sánh chia sẻ.

 

Một góc Khu tái định cư Dốc Trầu. Ảnh: HẢI BÌNH

Một góc Khu tái định cư Dốc Trầu. Ảnh: HẢI BÌNH


Không chỉ có nơi ở ổn định, nhiều hộ dân Khu TĐC Dốc Trầu còn mừng vui khi được cấp đất tái định canh với định mức 1ha/hộ. “Gia đình tôi đã được cấp gần 1ha đất sản xuất chỉ cách khu TĐC chừng 700 - 800m. Đất đai tại đây rất phù hợp để trồng cây ăn quả, lập vườn. Tôi dự tính sẽ đăng ký UBND xã để được hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, từ đó phát triển kinh tế gia đình. Người dân khu TĐC hết sức vui mừng khi được Đảng, Nhà nước chăm lo nơi ở, tạo điều kiện để phát triển sản xuất, ổn định đời sống”, ông Cao Nhiền ở Khu TĐC Dốc Trầu chia sẻ.


Khu TĐC Dốc Trầu có tổng mức đầu tư hơn 27,7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, gồm các hạng mục như: 30 nhà ở cho các hộ thuộc diện di dời (diện tích mỗi căn khoảng 57m2), đường giao thông, hệ thống điện thắp sáng, nước sinh hoạt và nhà sinh hoạt cộng đồng. Cuối năm 2019, thời điểm Khu TĐC Dốc Trầu hoàn thành đưa vào sử dụng, có 21 hộ sinh sống tại khu vực rừng phòng hộ xung yếu phía đông đèo Khánh Sơn (trong lâm phận Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa) đã chuyển về đây sinh sống. Đến cuối năm 2020, có thêm 9 hộ thuộc diện TĐC được chuyển về khu TĐC này. Hiện nay, đã có 12 hộ được cấp theo định mức 1 hộ có đủ 1ha đất sản xuất; đối với những hộ còn lại đã có một phần đất sản xuất, địa phương tiếp tục rà soát để cấp thêm cho đủ 1ha đất sản xuất/hộ.


Ông Đỗ Huy Hiệp - Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Bắc chia sẻ: “Khu TĐC Dốc Trầu là khu TĐC đầu tiên trên địa bàn huyện Khánh Sơn; việc xây dựng khu TĐC này là chủ trương lớn của tỉnh, huyện nhằm ổn định đời sống cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trước đây sinh sống ở phía đông đèo Khánh Sơn. Có hộ đã đón 2 cái Tết ở khu TĐC, có hộ mới chuyển về sinh sống tại đây, nhưng qua nắm bắt của địa phương, các hộ đều bày tỏ sự vui mừng khi cuộc sống đã ổn định hơn nhiều so với trước đây. Hiện nay, trong khu TĐC có 6 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Tết này, các hộ đều được nhận quà Tết của các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, địa phương cũng lên kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại khu TĐC để người dân vui xuân, đón Tết”.


Cũng theo lãnh đạo xã Ba Cụm Bắc, ngay sau Tết, địa phương sẽ tập trung rà soát để sớm hoàn thành việc cấp đất sản xuất cho các hộ trong Khu TĐC Dốc Trầu. Địa phương cũng sẽ ưu tiên bố trí cho các hộ được tiếp cận các chính sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước, nhất là các mô hình phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, hướng dẫn canh tác, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ sớm ổn định cuộc sống.


HẢI LĂNG