Năm nay, thị trường đồ trang trí Giáng sinh trên địa bàn thành phố Nha Trang khá trầm lắng. Những đơn vị làm dịch vụ trang trí Giáng sinh cũng vắng bóng khách hàng…
Năm nay, thị trường đồ trang trí Giáng sinh trên địa bàn TP. Nha Trang khá trầm lắng. Những đơn vị làm dịch vụ trang trí Giáng sinh cũng vắng bóng khách hàng…
Sức mua giảm mạnh
Tại các tuyến đường như: Nguyễn Trãi, Huỳnh Thúc Kháng, Quang Trung, Tô Hiến Thành, Dã Tượng, Lê Hồng Phong, khu vực chợ Đầm…, các cửa hàng đều đồng loạt bày bán nhiều đồ trang trí Giáng sinh khá bắt mắt nhưng ít người mua. Theo quan sát của chúng tôi, thỉnh thoảng mới có một vài người ghé chọn các sản phẩm và tìm hiểu giá nhưng ít mua hoặc chỉ mua vài món nhỏ như quả châu, dây kim tuyến… Bà Biền Thị Ngân - chủ cửa hàng văn phòng phẩm, trang trí Giáng sinh trên đường Nguyễn Trãi cho biết, mọi năm, thị trường Giáng sinh bắt đầu vào mùa từ cuối tháng 11 và nhộn nhịp nhất là đầu tháng 12. Tuy nhiên, năm nay, ngay những ngày cao điểm, thị trường vẫn rất trầm lắng. Những khách hàng lớn là các nhà hàng, khách sạn hầu như không ai đặt mua, chỉ những quán cà phê, tiệm trà sữa nhỏ mua về để trang trí quán nhưng số lượng rất ít. Vì thế, doanh thu của cửa hàng giảm khoảng 70 - 80% so với năm trước. “Không chỉ sức mua giảm, nguồn cung ứng hàng cũng rất hạn chế. Mấy ngày qua, chúng tôi gọi điện thoại vào TP. Hồ Chí Minh đặt thêm một số mặt hàng nhưng họ đã ngừng sản xuất. Các đơn vị sản xuất cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19, lo ngại người dân thắt chặt chi tiêu nên chỉ sản xuất cầm chừng và không thiết kế nhiều mẫu mã mới, lạ”, bà Ngân nói.
Theo ông Hoàng Nam - chủ cửa hàng đồ chơi trên đường Phan Bội Châu, lường trước sức mua giảm nên cửa hàng chỉ nhập số lượng hàng bằng một nửa so với mọi năm, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa bán được bao nhiêu. Có những ngày cao điểm cả chục khách tới mua nhưng chủ yếu mua mấy món đồ trang trí nhỏ nên doanh thu không đáng kể. Năm nay, giá các mặt hàng gần như không thay đổi so với năm trước. Cụ thể, cây thông có giá từ 150.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy loại và chiều cao; quả thông 45.000 đồng/chục; quả châu 5.000 đồng đến 90.000 đồng tùy loại; hang đá làm sẵn loại nhỏ 250.000 đồng, hang đá lớn 700.000 - 900.000 đồng…
Được biết, các mặt hàng thời trang quần, áo, váy, mũ… dành cho trẻ em trong mùa Noel cũng bán rất chậm. Các mặt hàng này có nhiều kiểu dáng, chất liệu, giá bán trung bình từ 80.000 đến 200.000 đồng nhưng rất ít khách mua. Bà Vân Anh - chủ cửa hàng lưu niệm, đồ chơi trên đường Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Với mức giá vừa phải lại mặc được nhiều lần, mẫu mã bắt mắt, mặt hàng thời trang Noel, nhất là đồ trẻ em thường khá hút khách. Tuy nhiên, năm nay, tôi nhập về 25 bộ (bằng 1/3 so với mọi năm) nhưng chỉ mới bán được vài bộ”.
Dịch vụ trang trí Giáng sinh vắng khách
Không chỉ không khí mua, bán tại các cửa hàng trầm lắng mà ngay cả những công ty, đơn vị làm dịch vụ trang trí Giáng sinh trên địa bàn TP. Nha Trang cũng vắng khách, nhất là những khách hàng lớn như: các nhà hàng, khách sạn, công ty dịch vụ du lịch…
Ông Đoàn Thanh Hòa - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Truyền thông DASVIET (đường 2-4) cho biết, mọi năm, công ty ngừng nhận các hợp đồng quảng cáo để dồn hết nhân lực cho dịch vụ trang trí Giáng sinh nhưng làm vẫn không xuể. Do đó, công ty thường nhận trang trí những đơn hàng lớn của các đơn vị như: Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, Vinpearl và các khách sạn 4 - 5 sao… với đơn giá mỗi gói từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng. Tuy nhiên, năm nay, các đơn hàng lớn gần như không có, công ty chỉ nhận được vài đơn hàng khoảng 20 - 35 triệu đồng, các đơn hàng nhỏ 7 - 10 triệu đồng cũng ít hẳn. Đến thời điểm này, doanh thu từ dịch vụ trang trí Giáng sinh của công ty chỉ gần 1/3 so với năm trước.
Theo các đơn vị làm dịch vụ trang trí, qua khảo sát một số tuyến đường chính trên địa bàn TP. Nha Trang, nhiều khách sạn 3 - 4 sao mọi năm trang trí hoành tráng nhưng năm nay không làm hoặc chỉ tận dụng lại các vật liệu từ năm trước để trang trí cho có. Bà Kim Trang - chủ một khách sạn trên đường Trần Phú chia sẻ: “Mọi năm, từ đầu tháng 12, chúng tôi thuê dịch vụ trang trí Giáng sinh lên ý tưởng thiết kế, giúp khách sạn tạo điểm nổi bật thu hút khách; chi phí thường khoảng 40 triệu đồng, có năm lên đến 60 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay, khách sạn thu không đủ bù chi nên nhân viên tận dụng lại cây thông Noel của năm ngoái và mua thêm một số vật liệu về tự làm, chi phí chỉ vài triệu đồng. Một phần do khó khăn về kinh tế, nhưng cái chính là không có khách nên khách sạn không đầu tư trang trí Giáng sinh lộng lẫy”.
KHÁNH HÀ