09:05, 21/05/2020

Đổ xô mua bảo hiểm xe máy

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, những ngày gần đây, số lượng người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mua bảo hiểm xe máy tăng đột biến; nguyên nhân là để đối phó với sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 15-5 đến 15-6.

 

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, những ngày gần đây, số lượng người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mua bảo hiểm xe máy tăng đột biến; nguyên nhân là để đối phó với sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 15-5 đến 15-6.


Nhu cầu tăng


Những ngày gần đây, các điểm bán bảo hiểm, đại lý bảo hiểm xe máy đông khách đột biến. Đại diện Công ty bảo hiểm BIDV Nam Trung bộ (đường 2-4 Nha Trang) cho hay: “Mấy ngày gần đây, số lượng người đến mua bảo hiểm xe máy tại công ty có tăng, một số thời điểm tăng gấp đôi so với ngày thường. Trước kia, một ngày đơn vị chỉ bán được khoảng 50 bảo hiểm xe máy, thì nay số lượng lên đến 100 hoặc 150 bảo hiểm. Ngoài ra, kênh phân phối chính bán bảo hiểm của công ty là các salon xe, nên con số cụ thể phải chờ chốt sổ vào cuối tuần”.

 

Người dân mua bảo hiểm xe máy tại khu vực ngã giao đường Tháp Bà và đường Phạm Văn Đồng.

Người dân mua bảo hiểm xe máy tại khu vực ngã giao đường Tháp Bà và đường Phạm Văn Đồng.


Theo ghi nhận, người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy để đối phó khi bị CSGT kiểm tra giấy tờ. Một số chủ phương tiện thừa nhận tham gia giao thông từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên mua bảo hiểm xe máy. Ông Trần Văn Lộc (Nha Trang) cho biết, ông mua xe máy cách đây gần 10 năm, khi mua nhân viên có tư vấn mua thêm bảo hiểm nhưng ông không đồng ý. “Tôi nghe đợt này CSGT tổng kiểm tra các phương tiện, dừng bất cứ phương tiện nào chứ không cần nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm và nếu không có bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt. Vì vậy, tôi vội đi mua bảo hiểm xe máy cho cả hai chiếc xe trong nhà”, ông Lộc nói.


Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Khánh Hòa cũng cho biết, những ngày gần đây, đơn vị này bán bảo hiểm xe máy (của Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp) với số lượng tăng đột biến. Cụ thể, từ ngày 14 đến 20-5, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa đã cấp gần 2.800 Giấy chứng nhận bảo hiểm mô tô, xe máy cho khách hàng. Bình quân mỗi ngày cấp khoảng 400 giấy chứng nhận, tăng gấp 13 lần so với những ngày trước đó.


Cần thận trọng khi mua bảo hiểm


Trước nhu cầu mua bảo hiểm xe máy gia tăng, trên địa bàn TP. Nha Trang đã xuất hiện nhiều điểm bán bảo hiểm ngay tại vỉa hè một số tuyến phố như: khu vực ngã giao đường Phạm Văn Đồng - Tháp Bà, ngã giao đường 2-4 và đường Nguyễn Khuyến…


Sáng 20-5, ghi nhận của phóng viên tại khu vực ngã giao đường Phạm Văn Đồng - Tháp Bà có 2 người bán bảo hiểm xe máy tại đây. 2 người này dựng tấm biển “Bảo hiểm xe máy, tưng bừng khuyến mãi, “mua 2 năm giảm 40.000 đồng”. Rất nhiều người đi đường khi dừng đèn đỏ, tiện ghé vào mua bảo hiểm. Người bán giới thiệu bảo hiểm xe máy của Công ty bảo hiểm hàng không với giá bán gói bảo hiểm 2 năm là 110.000 đồng/xe. “Anh mua 1 năm thì 76.000 đồng/xe, em giảm còn 60.000 đồng (gồm cả bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện dành cho 1 người ngồi trên xe); nhưng nếu mua 2 năm thì chỉ mất 110.000 đồng/xe, được giảm 40.000 đồng. Đây là bảo hiểm của công ty, có trụ sở rõ ràng, nếu đi mà gặp công an thì không sao cả vì là bảo hiểm bắt buộc, có giá trị, chứ không như bảo hiểm tự nguyện”, người này giải thích.

Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Khánh Hòa có 1.037.845 mô tô, xe máy được các cơ quan chức năng quản lý.

Theo quan sát, nhiều người mua bảo hiểm xe máy để đối phó với CSGT, chứ chưa tìm hiểu tận tường điều kiện, quyền lợi từ các loại bảo hiểm này. Người bán bảo hiểm tư vấn mua trọn gói, vừa có bảo hiểm cho người ngồi trên xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho bên thứ 3, nếu xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, người mua lại chỉ mua bảo hiểm cho người ngồi trên xe với mức giá 20.000 đồng/2 người ngồi trên xe hoặc chỉ mua bảo hiểm bắt buộc là 50.000 đồng/xe thay vì mua trọn gói. “Tôi mua chủ yếu đối phó với CSGT chứ nếu xảy ra tai nạn mà chờ bảo hiểm giải quyết thì chẳng biết đến khi nào”, một người nói.


Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty bảo hiểm dầu khí khu vực Khánh Hòa cho hay, người dân nên cẩn trọng và cân nhắc khi mua bảo hiểm xe máy. Bởi nếu chỉ mua gói bảo hiểm cho người ngồi trên xe thì khi tham gia giao thông bị lực lượng chức năng kiểm tra vẫn bị phạt do đây là bảo hiểm tự nguyện. Còn nếu chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho bên thứ 3 thì khi xảy ra sự cố, đơn vị bảo hiểm chỉ giải quyết cho người bị nạn còn chủ xe không được giải quyết.


Được biết, hiện các đơn vị bán bảo hiểm xe máy có chung một giá được quy định là 66.000 đồng/thẻ/năm (bảo hiểm bắt buộc chủ phương tiện phải mua) và bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe với giá 10.000 đồng/người/năm, 2 người là 20.000 đồng.


THÀNH NAM

 


 

Trung tá Lê Quang Huy - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa: Người dân khi tham gia giao thông phải mang theo các loại giấy tờ gồm: Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe ô tô). Nếu người tham gia giao thông không mang đầy đủ các giấy tờ như trên sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.