11:01, 11/01/2020

Công dụng của hạt chia, không phải ai cũng biết

Hạt chia có kích thước nhỏ, nhưng có rất nhiều chất dinh dương quan trọng. Hạt chia được nhiều người yêu thích vì giàu axit béo omega 3, nhiều chất chống oxy hóa, và cung cấp chất xơ, sắt và canxi.
 

Hạt chia có kích thước nhỏ, nhưng có rất nhiều chất dinh dương quan trọng. Hạt chia được nhiều người yêu thích vì giàu axit béo omega 3, nhiều chất chống oxy hóa, và cung cấp chất xơ, sắt và canxi.

 

 

Hàm lượng dinh dưỡng của hạt chia
 
Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), hạt chia có nhiều chất xơ, omega-3, axit alpha-linoleic, protein, phốt pho, mangan và một lượng nhỏ đồng.
 
Hạt chia cũng chứa một lượng kẽm, vitamin B3 (niacin), kali, vitamin B1 (thiamine) và vitamin B2.
 
Công dụng hạt chia là gì?
 
Hỗ trợ giảm cân: Hạt chia chứa nhiều chất xơ và hàm lượng axit béo omega-3 và axit alpha-linoleic cao rất tốt cho việc giảm cân, giúp tiêu hóa chậm hơn trong cơ thể, có khả năng ngăn chặn cơn đói trong một thời gian dài hơn. Ngoài ra, protein trong hạt chia có thể giúp giảm sự thèm ăn và lượng thức ăn, dùng hạt chia cho bữa sáng làm tăng cảm giác no và giảm việc ăn vặt khác.
 
Giảm sự phát triển bệnh tiểu đường: Hạt chia có khả năng chuyển glucose thành carbohydrate giải phóng chậm, điều này tác động tích cực đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Chế độ ăn giàu chất xơ tốt cho việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. 
 
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Omega 3 trong hạt chia làm giảm nguy cơ huyết khối và rối loạn nhịp tim, các rối loạn có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và đột tử do tim. Omega 3 trong hạt chia cũng làm giảm lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp, tổng lượng cholesterol và chất béo trung tính, giảm xơ vữa động mạch, cải thiện chức năng nội mô và giảm huyết áp một chút.
 
Tốt cho hệ tiêu hoá: Một chế độ ăn uống có đủ chất xơ ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự hoạt động đều đặn cho đường tiêu hóa. Việc đi tiêu đều đặn rất quan trọng cho việc bài tiết độc tố hàng ngày qua mật.
 
Tốt cho xương: Hạt chia có nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho xương khỏe mạnh, canxi, phốt pho, magiê và protein cần thiết cho hoạt động của cơ bắp, mạch máu, dây thần kinh, enzyme và hormone. Canxi đóng vai trò trong quá trình đông máu, huyết áp và duy trì nhịp tim và chức năng não bình thường. Phốt pho giúp hình thành cấu trúc tế bào và hoạt động với canxi để giữ cho xương khỏe mạnh.
 
Giúp ngủ tốt và tốt cho da: Trong hạt chia còn có các khoáng chất như magiê giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, mangan đóng vai trò sản xuất collagen và giúp làn da được khoẻ mạnh, giảm tình trạng nổi mụn, da khô.
 
Giảm tốc độ lão hoá: Trong hạt chia có những chất chống lại sự lão hóa, hỗ trợ bảo vệ não bộ, vì stress oxy hóa là yếu tố phát triển các bệnh như Alzheimer và Parkinson.
 
Theo Lao động