10:01, 10/01/2020

Hàng trang trí Tết xuống phố

Từ ngày 9-1, các hộ kinh doanh những mặt hàng phục vụ nhu cầu ngày Tết đã được phép bày bán tại các khu vực vỉa hè được bố trí trong trung tâm thành phố Nha Trang khiến không khí mua sắm hàng Tết càng thêm nhộn nhịp.

Từ ngày 9-1, các hộ kinh doanh những mặt hàng phục vụ nhu cầu ngày Tết đã được phép bày bán tại các khu vực vỉa hè được bố trí trong trung tâm TP. Nha Trang khiến không khí mua sắm hàng Tết càng thêm nhộn nhịp.


Mới tờ mờ sáng, ông Nguyễn Văn Khương - cơ sở gỗ mỹ nghệ Cao Nguyên (phường Vĩnh Hòa) đã bắt đầu dọn hàng đến khu vực vỉa hè đường Lê Thánh Tôn, cạnh Trường THCS Thái Nguyên. Ông cho biết, để có được chỗ bán thuận lợi này, ông phải nộp đơn đăng ký trước cả tháng với UBND phường Lộc Thọ, rồi tiến hành bốc thăm vị trí bán. Thời gian bán hàng không còn nhiều, thế nên ai cũng gấp rút bày biện hàng hóa để kịp bán. Vì đồ gỗ mỹ nghệ khá to, cồng kềnh, phải mất nhiều chuyến xe tải, ông Khương mới hoàn tất việc vận chuyển, rồi sắp xếp lại cho bắt mắt với những tượng thần tài, cóc 3 chân, cá chép hóa rồng... “Từ lúc tôi với mấy anh em cùng bán dọn hàng ra là bắt đầu chuỗi ngày ngủ vỉa hè, vì phải chia nhau canh. Cực vậy nhưng cũng vui, vì thời điểm này là lúc bán được hàng nhiều nhất trong năm”, ông Khương nói.

 

Gian hàng gỗ mỹ nghệ bày bán ở vỉa hè đường Lê Thánh Tôn.

Gian hàng gỗ mỹ nghệ bày bán ở vỉa hè đường Lê Thánh Tôn.


Gần đó, khu vực vỉa hè trước cổng Trường THCS Thái Nguyên lại nổi bật hơn với sắc vàng, sắc đỏ từ những dãy đèn lồng, pháo trang trí Tết, phong bao lì xì, đồ trang trí... Ông Vũ Xuân Lộc, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Tết ở đây cho biết, ông mất hết một ngày mới bày biện hàng hóa, treo đèn cho nổi bật. Cả năm, ông chỉ chờ tới mấy ngày trước Tết này để mong bán được nhiều hàng. Năm nay, mẫu mã các loại phong bao lì xì, tranh dán, treo tường cũng thay đổi phù hợp theo năm, chiếm hơn phân nửa là hình ảnh các chú chuột với những câu chúc an lành đầu năm mới. Các đồ trang trí khác giá cả cũng không dao động nhiều, người mua có thể dễ dàng mua được với mức giá từ 10.000 đến 50.000 đồng cho những chiếc đèn lồng nhỏ. Những dây pháo cảnh trang trí có giá cao nhất là 700.000 đồng; đắt tiền hơn cả là pháo điện với giá khoảng 1,1 triệu đồng...


Theo quan sát của phóng viên, các khu vực như: vỉa hè đường Tô Hiến Thành đã nhộn nhịp những gian hàng cây cảnh loại nhỏ; vỉa hè gần Trường Tiểu học Phước Tiến rực rỡ với những chậu cúc mâm xôi, những cây lan nhiều màu sắc... khiến nhiều người qua đường phải ghé xem. Chị Trần Thị Thu, một người khách ghé mua hoa chia sẻ: “Mấy ngày cuối năm, tôi bận bịu công việc nên chưa có thời gian mua sắm gì, hôm nay thấy nhiều người bán hoa Tết, đồ trang trí Tết bày bán đầy vỉa hè thấy Tết tới nơi rồi. Cứ thấy phố xá nhộn nhịp mua bán thế này là thấy không khí Tết”.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, năm nay, UBND TP. Nha Trang cho phép sử dụng một phần phía bên trong vỉa hè để bán hoa, cây cảnh tại 17 vị trí. Ngoài các tuyến đường trong trung tâm thành phố, các tuyến đường như: Võ Thị Sáu, Dã Tượng, khu vực trước Làng Trẻ em SOS Nha Trang, Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F17 cũng được bố trí bán các mặt hàng trang trí Tết để phục vụ nhu cầu của người dân tại đây. Các điểm bán hoa, cây cảnh được hoạt động từ ngày 9-1 đến trước 20 giờ ngày 24-1 (ngày 30 tháng Chạp). Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức thêm 6 khu vực trông giữ xe phục vụ người dân mua sắm Tết, gồm: vỉa hè trước khu liên cơ dọc đường Phan Chu Trinh và Ngô Quyền; đường Thái Nguyên (khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh); đường Nguyễn Thái Học (chung cư A và B chợ Đầm); đường Sinh Trung; khu vực đường nội bộ chung cư chợ Đầm... Đơn vị cũng sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, trưng bày hàng hóa kinh doanh, lập bãi trông giữ xe trái phép tại các tuyến đường trung tâm thành phố, đảm bảo trật tự an toàn đô thị trong thời gian cao điểm này.


V.THÀNH