10:05, 21/05/2019

"Nóng"… theo giá điện

Giá điện tăng, nhiều người đi thuê trọ như công nhân, sinh viên đã hạn chế dùng các thiết bị điện. Mấy ngày qua, thời tiết nắng nóng, sinh hoạt của những người đi thuê trọ càng thêm vất vả.

 

Giá điện tăng, nhiều người đi thuê trọ như công nhân, sinh viên đã hạn chế dùng các thiết bị điện. Mấy ngày qua, thời tiết nắng nóng, sinh hoạt của những người đi thuê trọ càng thêm vất vả.


Khổ vì giá điện tăng


Sau khi giá điện tăng, hầu hết các chủ nhà trọ đều tăng giá điện từ 4.000 đồng/kW lên gần 5.000 đến 6.000 đồng/kW. Đây là những hộ kinh doanh mua điện sinh hoạt của điện lực theo hình thức hộ gia đình, sau đó về sử dụng chung, chia đều cho người thuê trọ nên họ phải trả tiền điện với giá cao.

 

Bà Nguyễn Thị Trang (công nhân xây dựng) đang thuê nhà trọ trong một con hẻm nhỏ đường Đoàn Trần Nghiệp (TP. Nha Trang) cho biết, vợ chồng bà cùng 1 con nhỏ và 2 em trai thuê 1 căn phòng chưa đến 20m2. Cả gia đình phải bố trí giường tầng mới đủ chỗ. Để tiết kiệm điện, gia đình bà chỉ sử dụng 4 cái quạt, 1 cái tủ lạnh nhỏ, không có ti vi. Vậy mà tháng 4 vừa qua, số tiền điện gia đình phải đóng lên đến 400.000 đồng, tăng hơn 30% so với tháng trước. “Chúng tôi là người đi thuê, không hiểu biết về quy định nên chủ nhà bảo đóng bao nhiêu tiền điện thì chúng tôi đóng bấy nhiêu. Trong khi đó, tiền công làm thuê không tăng, buộc chúng tôi phải tiết kiệm hết mức nên cuộc sống càng khó khăn”, bà Trang nói.


Còn ông Trần Văn An, thuê nhà trọ ở đường Dương Vân Nga (TP. Nha Trang) cũng cho hay, gia đình ông có 4 người, phải sống trong căn phòng trọ chật chội, nóng nực. Tháng vừa rồi, ông phải mua thêm 2 cái quạt về dùng để giảm nóng. “Chúng tôi nghèo không có tiền dùng máy lạnh thì phải mua thêm quạt. Dù đã tiết kiệm, tối đi dạo, về khuya mới bật quạt ngủ mà tháng vừa rồi tiền điện tăng gần gấp đôi là 480.000 đồng. Tiền điện cao xót lắm nhưng không dám nói vì sợ chủ nhà không cho thuê nữa, mất công tìm chỗ khác càng vất vả hơn”, ông An nói.


Trong khi đó, các chủ nhà trọ khi được hỏi lại tỏ ra chưa biết về quy định bán giá điện cho người thuê trọ của Thông tư 25 của Bộ Công Thương. Cũng có chủ nhà trọ biết nhưng không muốn thực hiện vì ngại mất công, rắc rối. “Chúng tôi khi cho thuê phòng trọ chỉ đăng ký tạm trú cho người thuê thôi, còn điện nước thì mỗi phòng có 1 đồng hồ riêng. Chúng tôi quy định 15.000 đồng/m3 nước, tiền điện 6.000 đồng/kW, xài nhiều trả nhiều, xài ít trả ít, thỏa thuận ngay từ đầu, ai thích thì thuê không thì thôi, chứ đăng ký chi cho rườm rà”, một chủ nhà trọ nói.

 

Giá điện tăng, bà Trang đang lo lắng về tiền điện tháng tới sẽ tăng hơn nữa  do trời nóng nên dùng nhiều.

Giá điện tăng, bà Trang đang lo lắng về tiền điện tháng tới sẽ tăng hơn nữa do trời nóng nên dùng nhiều.

 

Vẫn có giải pháp để giảm tiền điện


Tình trạng người đi thuê nhà trọ phải trả tiền điện giá cao đã diễn ra từ nhiều năm nay. Do đó, từ cuối tháng 10-2018, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 25 với nội dung, các trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện (hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện) với ngành Điện. Phía chủ nhà kê khai số người sử dụng điện, bên bán điện sẽ cấp định mức sử dụng điện cho chủ nhà. Theo đó, cứ 4 người sẽ được tính 1 hộ sử dụng điện.


Quy định là vậy, nhưng nhiều chủ hộ cho thuê nhà trọ khi được hỏi lại không nắm hoặc không muốn thực hiện vì ngại rắc rối, mất công đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, cũng có những chủ phòng trọ làm theo đúng quy định, tiết kiệm điện cho người thuê. Bà Nguyễn Kim Thúy, cho thuê dãy nhà trọ ở đường Đặng Lộ (Nha Trang) cho biết, các thủ tục theo Thông tư 25 rất đơn giản. Hiện nay, các phòng trọ của bà đã được áp dụng giá điện của hộ gia đình. Phòng nào có máy lạnh, tủ lạnh, thì số tiền điện khoảng hơn 500.000 đồng, phòng bình thường chỉ khoảng 150.000 đồng.


Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, hiện nay, đơn vị đã ký hợp đồng bán điện cho 496 hộ gia đình kinh doanh nhà trọ. Theo đó, các chủ nhà trọ đã cam kết bán điện lại đúng với giá niêm yết đã mua từ điện lực. Năm 2018, điện lực đã phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra khu vực Trường Đại học Nha Trang và Khu công nghiệp Suối Dầu. Qua kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp bán điện không đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế chắc chắn vẫn còn tình trạng một số chủ nhà trọ tự ý tăng giá bán. Do đó, thời gian đến, bên cạnh việc tuyên truyền để người đi thuê trọ biết được quyền lợi, làm việc lại với chủ nhà trọ về mức thu, điện lực sẽ phối hợp các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra. Nếu phát hiện chủ nhà bán điện cho người thuê nhà không đúng giá quy định, người thuê nhà có thể phản ánh về Phòng Quản lý điện, Sở Công Thương hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (số điện thoại 19001909, website cskh.cpc.vn) để được hỗ trợ xử lý.


Minh Thiết