10:05, 20/05/2019

Nắng nóng, thợ điện lạnh đắt khách

Những ngày này, các cửa hàng điện lạnh luôn trong tình trạng đóng cửa hoặc vắng thợ, chỉ có chủ cửa hàng trực. Lý do là các thợ sửa chữa phải di chuyển liên tục để phục vụ nhu cầu của khách. Có những cửa hàng, ngay cả chủ cũng phải đóng cửa hàng để đi phục vụ khách.

Nhu cầu tăng cao


Những ngày này, các cửa hàng điện lạnh luôn trong tình trạng đóng cửa hoặc vắng thợ, chỉ có chủ cửa hàng trực. Lý do là các thợ sửa chữa phải di chuyển liên tục để phục vụ nhu cầu của khách. Có những cửa hàng, ngay cả chủ cũng phải đóng cửa hàng để đi phục vụ khách.

 

Chủ cửa hàng điện lạnh Minh Vương ở đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang) cho biết, anh có 6 thợ sửa điện lạnh thì có 5 thợ đi sửa máy lạnh cho khách, chỉ còn 1 thợ ở nhà để sửa chữa hàng điện lạnh do khách mang tới. Vào mùa nóng, công việc tăng gấp đôi do khách hàng gần như xài máy lạnh 24/24 giờ nên máy nhanh bẩn và hư. Anh Quang - chủ cửa hàng điện lạnh Duy Quang trên đường số 22 cho hay, gần cả tháng nay, cửa hàng của anh luôn trong tình trạng quá tải. Cửa hàng chỉ có 2 thợ, những ngày nắng nóng làm không hết việc. Tuyển nhiều thợ thì ngày thường không có tiền trả lương, không tuyển thì mùa cao điểm làm không kịp. Vì vậy, có khi cửa hàng bất đắc dĩ phải từ chối rất nhiều khách hàng.


Nhiều chủ cửa hàng điện lạnh cho hay, mùa nắng nóng, nhu cầu lắp mới, bảo dưỡng, sửa chữa máy lạnh tăng cao. Đó là chưa kể mùa du lịch, các khách sạn, nhà hàng mới xây dựng và khai trương nhiều nên càng hút thợ điện lạnh. Thiếu thợ, việc nhiều, chỉ có một vài cửa hàng giữ giá cũ để giữ khách, nhưng không ít cửa hàng đã tăng giá dịch vụ lên 10 - 20%, có nơi tăng lên 30%. “Việc nhiều quá buộc chúng tôi phải tăng giá để lọc khách hàng. Chúng tôi đều báo giá trước cho khách, nếu đồng ý mới làm. Nhân viên làm việc quá sức, chúng tôi tăng giá một phần để bồi dưỡng cho đội ngũ này”, một chủ cửa hàng điện lạnh nói.

 

Cửa hàng điện lạnh Minh Vương có 6 thợ nhưng làm không hết việc.

Cửa hàng điện lạnh Minh Vương có 6 thợ nhưng làm không hết việc.

 

Thiếu thợ


Do nhu cầu sửa máy lạnh tăng đột biến nên dẫn đến tình trạng thiếu thợ. Theo một số người dân, khi liên lạc để đặt lịch sửa điều hòa bị hư, rỉ nước, hết ga, nhiều cửa hàng báo là không có thợ, hoặc hẹn lịch vào những ngày sau, có khi cả tuần. Ông Nguyễn Hữu Trí, nhà ở phường Tân Lập (TP. Nha Trang) cho hay: “Có lẽ dùng nhiều quá nên máy lạnh nhà tôi dạo này hay bị trục trặc, rỉ nước. Vậy mà kêu thợ lại không có, họ hẹn cả tuần nhưng chờ mãi cũng không thấy đến. Bí quá, tôi phải mở máy dùng tạm, rồi lấy thau hứng nước phía dưới”. Bà Lê Thị Tám ở phường Phước Long (Nha Trang) cũng cho hay: “Giá sửa máy lạnh tăng gần gấp đôi ngày thường mà gọi mấy ngày thợ mới tới. Tôi phải trả 450.000 đồng cho việc vệ sinh máy lạnh, giá cao nhưng phải chấp nhận. Tôi nghĩ nếu sửa không phải vào thời gian cao điểm trời nóng, giá sẽ không cao thế này”.


Không chỉ các cửa hàng sửa chữa điện lạnh, nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng bán điều hòa cũng thiếu thợ lắp máy. Vì vậy, đây là thời điểm thợ sửa điều hòa kiếm được tiền triệu mỗi ngày. Anh Nguyễn Văn Tình - thợ chuyên sửa điều hòa cho biết, hầu như ngày nào anh cũng làm không hết việc. Vì vậy, anh phải liên kết với 1 nhóm thợ làm việc ở các khách sạn lớn để tăng cường phục vụ khách hàng. Các bạn làm ở khách sạn, resort thường làm theo ca. Những ca nghỉ, họ làm cho anh. Tiền dịch vụ sửa chữa sau khi trừ chi phí thì chia đôi. Vì vậy, mùa này anh thu nhập cao gấp đôi so với ngày thường, có ngày kiếm gần 2 triệu đồng. Trong khi đó, anh Lê Văn Hưng, thợ phụ trách cơ điện lạnh cho một khách sạn 4 sao trên đường Trần Phú cho biết, bình thường khi xuống ca ở khách sạn anh thường rảnh rỗi đi chơi. Nhưng mùa nắng nóng, anh nhận đi sửa chữa máy lạnh cho các cửa hàng điện lạnh. Vì vậy, hầu như tuần nào anh cũng kín lịch và bận rộn.


Thiếu thợ điện lạnh, giá dịch vụ tăng cao, người dân phải chờ lâu, đó là tình trạng chung của dịch vụ bán, sửa chữa điều hòa trong những ngày cao điểm nắng nóng hiện nay.


Lưu Khánh