12:11, 08/11/2018

Món ăn bổ dưỡng của người xưa

Khoai lang, nước dùng xương, kim chi... được người xưa dùng để bồi bổ sức khỏe.

Khoai lang, nước dùng xương, kim chi... được người xưa dùng để bồi bổ sức khỏe.
 
Theo Mindbodygreen, bác sĩ đầu tiên trên thế giới Hippocrates nói: “Hãy để thức ăn là bài thuốc lành mạnh. Những loại thuốc bổ dưỡng chính là thực phẩm của chúng ta hàng ngày”. Người cổ đại ít mắc các bệnh mạn tính. Họ thường ăn 6 món bổ dưỡng sau đây.
 
Khoai lang
 
Khoai lang dùng làm thực phẩm ở Trung Mỹ hàng nghìn năm trước. Loại củ này du nhập đến châu Âu vào thế kỷ 16 do nhà thám hiểm hàng hải Christopher Columbus đưa về.
 
Các nghiên cứu cho thấy khoai lang giàu vitamin A, tốt cho làn da và mắt. Khoai lang cũng nhiều vitamin C, mangan, vitamin B6, kali, đồng và chất xơ.

 

Ảnh: Times of India
Ảnh: Times of India
 
Kombucha
 
Đây là một loại trà lên men, còn gọi là "Immortal Health Elixir" ở Trung Quốc cổ đại, tồn tại hơn 2.000 năm trước. Trà Kombucha giàu vitamin B, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Các vitamin nhóm B trong trà cũng đóng vai trò như methyl làm giảm viêm trong cơ thể.
 
Kombucha chứa axit glucaric, chất được các nghiên cứu hiện đại cho thấy giúp ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, nó là thức uống lên men nên giúp tiêu hóa và miễn dịch.

 Nước dùng xương

 

Ảnh: CalorieBee
Ảnh: CalorieBee
 
 
Nước dùng xương thường được dùng để bồi bổ sức khỏe cho người bệnh. Xương của con bò được nuôi bằng cỏ, hoặc xương gà hữu cơ rất bổ dưỡng. Khi hầm nhừ, các khoáng chất trong xương giải phóng vào nước dùng nên cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng. Nước dùng xương nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đây là món ăn phù hợp cho người bị nhạy cảm với thực phẩm, giảm cân, tăng vi khuẩn đường ruột, phản ứng tự miễn...
 
Kim chi
 
Kim chi là món ăn truyền thống của người Hàn Quốc. Các nghiên cứu cho thấy kim chi có tác dụng chống ung thư, giảm xơ vữa động mạch và đáp ứng tự miễn dịch.
 
Dầu gan cá tuyết lên men
 
Dầu gan cá tuyết lên men, còn gọi là FCLO, được người Rome và Scandinavia dùng từ xa xưa. Món ăn  giàu axit béo DHA và EPA, tốt cho não và sức khỏe thần kinh. FCLO cũng nhiều vitamin A và D. 
 
Theo VnExpress