Theo kế hoạch, ngày 15-9, tất cả các nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi mã mạng của mình từ 11 số về 10 số. Để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, giảm phiền phức cho khách hàng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã lên phương án chuyển đổi từ rất sớm.
Theo kế hoạch, ngày 15-9, tất cả các nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi mã mạng của mình từ 11 số về 10 số. Để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, giảm phiền phức cho khách hàng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã lên phương án chuyển đổi từ rất sớm. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã gần hoàn tất. Dự kiến giữa tháng 8, VNPT sẽ thực hiện thử nghiệm.
Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, xác định đây là một đợt chuyển đổi lớn, tác động tới nhiều người dùng nên tuy đã có kinh nghiệm và làm tốt nhiều đợt chuyển đổi trước đây, nhưng VNPT đã chuẩn bị kế hoạch từ rất sớm. Ngay từ giữa tháng 6, VNPT đã thành lập Ban chỉ đạo việc chuyển mạng và yêu cầu các đơn vị kỹ thuật trong nội bộ tập đoàn phân loại tập thuê bao từ đầu số để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng. Đến nay, VNPT đã hoàn thiện phương án chuyển đổi, đã hoàn thành khai báo các đầu số mới trên các hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, hệ thống điều hành SXKD, hệ thống VAS, hệ thống điện thoại cố định…). Các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ, tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng... cũng đã được sửa đổi cho phù hợp.
Dự kiến giữa tháng 8, VNPT sẽ tiến hành chuyển đổi thử nghiệm cho khách hàng để đánh giá tình hình, đảm bảo sau ngày 15-9 thuê bao có thể gọi điện, nhắn tin thông suốt với các đầu số mới.
Dự kiến lộ trình chuyển đổi chia thành 5 đợt tương ứng với 5 đầu số cần chuyển đổi là: 0124, 0127, 0129, 0123, 0125, bắt đầu từ ngày 15-9 đến hết ngày 25-9. Tất cả đều được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Bên cạnh ứng dụng tự chuyển đổi đầu số dành cho smartphone, VNPT cũng đã xây dựng xong công cụ và phương án chuyển đổi cho cả điện thoại phổ thông. Bên cạnh đó, VNPT cũng phối hợp với các doanh nghiệp khác tiến hành thử nghiệm, đã hoàn thành thử (test) ngoại mạng đối với các dải số mới 8x với Viettel, MobiFone, Gtel, VTC, FPT, CMC, HTC, mạng của quân đội, công an, Cục Bưu điện Trung ương… Riêng Vietnamobile sẽ tiến hành test sau ngày 14-8 khi mạng này sẵn sàng.
Hiện tại, VNPT đang tiếp tục xây dựng những bài test dịch vụ để đảm bảo có thể xử lý tất cả các tình huống khách hàng gặp phải sau khi chuyển đổi đầu số. Thông báo về việc chuyển đổi mã mạng cũng được gửi cho các đối tác nước ngoài để đảm bảo thông tin liên lạc cho khách hàng trong trường hợp liên lạc quốc tế. Sau khi chuyển đổi khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, VNPT sẽ tiếp tục duy trì âm báo hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.
Cũng theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, sẽ có khoảng 17 triệu thuê bao 11 số của VinaPhone thuộc VNPT chính thức chuyển về thuê bao 10 số với mã mạng 08x tương ứng: 0123 về 083, 0124 về 084, 0125 về 085, 0127 về 081 và 0129 về 082. Đầu 08x (trong đó có 088) là đầu số di động đã được khách hàng đón nhận và quen thuộc với người dùng trong 2 năm qua. Hiện nay, nhắc đến 08x là khách hàng đã biết đó là đầu số di động, vì vậy việc chuyển đổi từ các đầu số 012x về 08x cũng thuận lợi cho khách hàng đang sở hữu thuê bao 11 số của VinaPhone.
Ngoài việc chuyển đổi mã mạng 012x sang 08x cho các thuê bao VinaPhone hiện hữu, trong thời gian tới hàng triệu khách hàng mới sẽ có cơ hội tiếp cận hòa mạng đầu số 08x - đầu số di động đẹp nhất hiện nay của VinaPhone. Lựa chọn 08x hiện nay chính là phương án tối ưu khi chuyển mạng giữ số trong thời gian tới.
V.THÌN - T.BA