Từ ngày 15-9, thuê bao VinaPhone sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số. Để sẵn sàng cho việc chuyển đổi này cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ, không làm ảnh hưởng tới khoảng 17 triệu thuê bao của mình, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng với phương châm chủ động, nhanh gọn và hiệu quả.
Từ ngày 15-9, thuê bao VinaPhone sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số. Để sẵn sàng cho việc chuyển đổi này cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ, không làm ảnh hưởng tới khoảng 17 triệu thuê bao của mình, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng với phương châm chủ động, nhanh gọn và hiệu quả.
Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, kế hoạch chuyển đổi hiện nay có một số khó khăn liên quan tới hệ thống lưu trữ gần 60 triệu thuê bao 11 số của tất cả các nhà mạng, trong đó nhiều thuê bao sử dụng số di động 11 số để thực hiện các giao dịch về tài chính, ngân hàng. Bên cạnh đó, trong quá trình chuyển đổi, các cuộc gọi đi từ đầu số 11 sẽ không bị ảnh hưởng, mà chủ yếu ảnh hưởng từ chiều gọi đến các thuê bao 11 số.
VNPT đã thành lập Ban chỉ đạo việc chuyển đổi số và yêu cầu các đơn vị kỹ thuật trong nội bộ tập đoàn phân loại tập thuê bao từ đầu số để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng. Đặc biệt, các phương án kỹ thuật cũng đã được bộ phận kỹ thuật lên kịch bản chi tiết bao gồm các bước: khai báo, định tuyến mã mạng mới tại tất cả các hệ thống tổng đài di động, cố định; khai báo tại các hệ thống kỹ thuật mạng lưới: IN, OCS...; sửa đổi các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ; sửa đổi phần mềm các hệ thống tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng... Để kịp tiến độ chuyển đổi từ ngày 15-9, VNPT đã đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông cho tiến hành chuyển đổi trước thời gian quy định. Thời gian VNPT dự kiến chuyển đổi sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 và tiến hành liên tục trong 5 đêm.
VNPT cũng đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép dùng dải số thuê bao trắng để sử dụng trong thời gian thử nghiệm và sẽ hoàn trả lại sau khi việc chuyển đổi kết thúc. Ngoài ra, tập đoàn cũng gửi kiến nghị đến bộ cho sử dụng trước các đầu số đã quy hoạch để có thể sớm đưa vào sử dụng và tận dụng được những ưu thế đầu số mới. Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa cũng thông tin kế hoạch chuyển đổi mã mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua nhiều hình thức khác như: poster, tờ rơi, banner, website, đồng thời nhắn tin trực tiếp đến từng khách hàng đang sử dụng thuê bao 11 số. Khách hàng sẽ được thông báo mã mạng mới thông qua hóa đơn, thư thông báo, SMS…
Khi tiến hành chuyển đổi, các chủ thuê bao có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi và được hướng dẫn cụ thể về quay số mã mạng mới trong 90 ngày. Tổng Công ty VNPT - VinaPhone sẽ duy trì âm thông báo kể từ thời điểm kết thúc việc quay số song song, trong khoảng 7,5 tháng, từ ngày 15-11 đến hết 30-6-2019. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ được định tuyến vào âm thông báo, bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Cuối cùng, kết thúc duy trì âm thông báo, các cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Cũng theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, sắp tới, thuê bao 11 số của VinaPhone trên địa bàn tỉnh gồm các đầu số: 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số về 10 số nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông và yêu cầu phát triển nền kinh tế số như: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định. Nhận định được tầm quan trọng của việc chuyển đổi này, VNPT đã sẵn sàng, nỗ lực hết sức để đáp ứng tốt nhất yêu cầu chuyển đổi và đáp ứng được niềm tin của khách hàng sử dụng dịch vụ.
V.THÌN - T.BA