Bên cạnh các hoạt động có hỗ trợ từ ngân sách, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm cũng được đẩy mạnh bằng nguồn xã hội hóa.
Bên cạnh các hoạt động có hỗ trợ từ ngân sách, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm cũng được đẩy mạnh bằng nguồn xã hội hóa.
Kết nối cung cầu
Hội chợ Thương mại - Du lịch Khánh Hòa 2018 (diễn ra từ ngày 20 đến 29-7) tại sân bóng Thanh Niên (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) có hơn 300 gian hàng tiêu dùng. Ông Mai Phước Thịnh - Giám đốc Công ty Cổ phần Triển lãm quốc tế Viethouse (đơn vị tổ chức) cho biết, hội chợ thu hút hàng ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm. Mỗi đêm, hội chợ bán được hơn 5.000 vé. Đây là một trong nhiều hội chợ thương mại được tổ chức theo hình thức xã hội hóa những năm gần đây.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương, hàng năm, trên địa bàn tỉnh có từ 8 đến 10 hội chợ, triển lãm thương mại do các doanh nghiệp (DN) có chức năng xúc tiến thương mại tham gia tổ chức, riêng năm 2017 có 14 hội chợ. Trong đó có 2 - 3 hội chợ, triển lãm thương mại tổng hợp với quy mô lớn (từ 300 gian hàng trở lên) tổ chức trên địa bàn TP. Nha Trang, các hội chợ còn lại có quy mô nhỏ, thường tổ chức tại các huyện, thị xã. Nhìn chung, các hội chợ đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các DN, cơ sở sản xuất tăng cường xúc tiến thương mại, tiêu thụ hàng hóa. Bên cạnh đó, trong phạm vi hội chợ, một số đơn vị còn tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu giữa các DN, giữa DN với các siêu thị bán lẻ… tạo điều kiện cho DN nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường. Người tiêu dùng cũng có thêm địa chỉ mua sắm, vui chơi, tiếp cận với nhiều sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền trên cả nước.
Trong Chương trình Xúc tiến thương mại của tỉnh hàng năm có nhiều đề án liên quan đến hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm như: Đề án tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn; phiên chợ thực phẩm an toàn; tổ chức đoàn hỗ trợ các DN tham gia hội chợ triển lãm; hỗ trợ các DN tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh. Các đề án này đều được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước với mức hỗ trợ 50% tiền thuê gian hàng. Tổng kinh phí hỗ trợ của ngân sách khoảng 300 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, mức hỗ trợ này còn thấp so với nhu cầu cần hỗ trợ của các DN tham gia hội chợ, triển lãm.
Cần tăng cường giám sát
Bên cạnh hiệu quả về xúc tiến thương mại, các hội chợ do đơn vị tư nhân tổ chức cũng bộc lộ một số hạn chế như: hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; vi phạm về nhãn hàng hóa, niêm yết giá bán. Ở một số hội chợ vẫn còn tình trạng cờ bạc trá hình dưới hình thức tổ chức các gian hàng trò chơi dân gian…
Ông Huỳnh Tấn Hải - Quyền Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, phụ trách Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết, sở thực hiện công tác xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ đúng theo quy định của pháp luật, kiểm soát chặt chẽ các DN đăng ký tổ chức hội chợ. Bên cạnh đó, sở cũng thực hiện giám sát, kiểm tra sau khi xác nhận; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa kinh doanh trong hội chợ. Tuy nhiên, một số hội chợ, triển lãm vẫn còn tồn tại, hạn chế như: một số ít trường hợp các đơn vị tổ chức không rà soát, lựa chọn kỹ và đặt mục tiêu về lợi nhuận cao nên đưa các DN, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc quảng cáo không đúng chất lượng hàng hóa, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường tổ chức hội chợ triển lãm thương mại.
Trong bối cảnh ngân sách hỗ trợ còn thiếu, việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại là cần thiết để hỗ trợ DN phát triển thị trường. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, chú trọng khâu giám sát, kiểm tra để các hội chợ, triển lãm thật sự là nơi kết nối cung cầu. “Trong thời gian tới, Phòng Quản lý thương mại sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo Sở Công Thương quản lý chặt chẽ hơn đối với hoạt động hội chợ triển lãm thương mại tổ chức trên địa bàn tỉnh, để các hội chợ, triển lãm đạt được mục tiêu đề ra, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xúc tiến thương mại”, ông Hải nói.
MAI HOÀNG