05:02, 05/02/2018

Làng nem vào mùa vụ

Giống như những làng nghề khác, những ngày cận Tết Nguyên đán, làng sản xuất nem ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) gia tăng sản xuất để phục vụ kịp các đơn hàng.

 

Giống như những làng nghề khác, những ngày cận Tết Nguyên đán, làng sản xuất nem ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) gia tăng sản xuất để phục vụ kịp các đơn hàng.


Thời gian này, con đường Nguyễn Trung Trực, tổ dân phố 7, phường Ninh Hiệp - nơi tập trung hầu hết các cơ sở sản xuất nem lớn ở thị xã Ninh Hòa như: Mỹ Tri, Hằng Mơ, Út Tâm, Tư Ngự, Mỹ Cảnh... luôn tấp nập. Mới 3 giờ sáng, gần 20 hộ làm nem ở đây đã sáng đèn để bắt tay vào sản xuất. Khi những khoanh nem đầu tiên “ra lò” cũng là lúc xe cộ ra vào nườm nượp, chở hàng tỏa đi các nơi.

 

Ngồi gói nem cùng với thợ, chị Nguyễn Hồng Tâm - cơ sở sản xuất nem Út Tâm cho biết, ngày thường, những cơ sở sản xuất nem ở đây chỉ làm 1 buổi, vào những ngày cận Tết thì làm ngày, làm đêm để kịp giao hàng cho khách. Cơ sở của chị ngày thường làm khoảng 100kg thịt, cho ra khoảng 120kg nem. Gần Tết, phải tăng lên gần 500kg thịt mới đủ cung ứng. Khách hàng chủ yếu từ Nha Trang và một số tỉnh lân cận.


Bà Nguyễn Thị Mỹ - chủ cơ sở nem chả Mỹ Ri cho biết, ngày bình thường cơ sở của bà chỉ sản xuất khoảng 70kg thịt, nhưng thời điểm tháng Chạp, nhất là sau rằm, nhu cầu tiêu thụ cao, cơ sở phải tăng công suất lên gấp 3 lần mới đủ hàng cung ứng cho thị trường. Hiện nay, giá thịt heo ổn định nên giá bán nem bằng năm ngoái.

 

Cơ sở sản xuất nem ở phường Ninh Hiệp.

Cơ sở sản xuất nem ở phường Ninh Hiệp.

 

Nhiều chủ cơ sở sản xuất nem cho biết, do ảnh hưởng cơn bão số 12 vừa qua nên nguồn lá chuối, lá chùm ruột để bọc và ủ nem khan hiếm hơn năm ngoái, giá mua vào tăng hơn 15%. Ông Tư Ngự - chủ cơ sở sản xuất nem lo lắng: “Nem Ninh Hòa ngon và có vị đặc trưng khác với các khác nơi chính là nhờ làm từ thịt đùi heo mới ra lò, lại được ủ chua bằng hương vị của lá chùm ruột. Vì thế, chúng tôi sợ nhất là thiếu loại lá này. Lá chùm ruột lại không để được lâu, nên muốn mua trữ cũng khó. Tôi đang lo những ngày cận Tết, giá lá chùm ruột sẽ tiếp tục tăng”. Ngoài lá chùm ruột, lá chuối, tiền công thợ cũng tăng khoảng 10% so với trước. Hiện nay, tiền công thợ khoảng 200.000 đồng/ngày, tuy nhiên từ ngày 28 âm lịch trở đi giá tăng lên 500.000 đồng.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước rằm tháng Chạp âm lịch, giá bán của 1 kg nem ở đây dao động từ 120.000 đến 130.000 đồng, xâu 20 gói giá 50.000 đồng. Tuy nhiên, những ngày cận Tết, giá 1kg nem có thể tăng lên 150.000 - 160.000 đồng, xâu 20 gói tăng 60.000 - 70.000 đồng. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, ngoài các sản phẩm nem gói theo hình thức 1 cây/nửa kg hoặc 1 cây/kg, hoặc bó từng xâu 20 gói nhỏ theo truyền thống, nhiều hộ chuyển sang đóng các gói nem nhỏ vào hộp nửa kg, có hộ sản xuất nem cây dài với đường kính khoảng 3, 4cm, 1kg/4 cây.


Những năm gần đây, do có tuyến xe buýt Quyết Thắng chạy tuyến Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh nên cũng thuận lợi cho các cơ sở sản xuất nem chuyển hàng đi khi khách có nhu cầu.


Cát Đan