09:02, 04/02/2018

Cần kiểm tra, giám sát mặt hàng trà sữa

Mới đây, tại Hà Nội, cơ quan chức năng tịch thu hơn 4 tấn nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc; 2 thương hiệu trà sữa nổi tiếng Heekcaa và DingTea cũng sử dụng một số nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng. 

Mới đây, tại Hà Nội, cơ quan chức năng tịch thu hơn 4 tấn nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc; 2 thương hiệu trà sữa nổi tiếng Heekcaa và DingTea cũng sử dụng một số nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng. Các vụ việc này đang làm dấy lên sự lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm đối với mặt hàng trà sữa.



Ông Phạm Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, theo quy định, tất cả các mặt hàng lưu thông trên thị trường đều phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Nếu phát hiện kinh doanh các mặt hàng, trong đó có các sản phẩm để làm trà sữa không có nguồn gốc, nhãn mác…, lực lượng quản lý thị trường sẽ tịch thu, tiêu hủy và xử phạt. Trong thời gian tới, kết hợp trong kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra các mặt hàng thực phẩm này.  

 

Ông Nguyễn Ngọc Việt - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra giám sát các mặt hàng thực phẩm trước, trong và sau Tết, cũng như kế hoạch năm, chi cục đã và đang ra quân tiến hành thanh tra, kiểm tra nhiều mặt hàng, trong đó có mặt hàng trà sữa.


Hiện nay, trà sữa là loại nước giải khát được giới trẻ rất ưa thích. Trên địa bàn TP. Nha Trang, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng hầu như ở đường nào cũng có quán bán trà sữa, từ các cửa hàng có thương hiệu như: Leotea, Dingtea đến các quán vỉa hè… Đặc biệt, xung quanh các trường học, nhiều quán trà sữa ghi bảng “trà sữa nhà làm”, “thạch nhà làm” luôn thu hút nhiều học sinh. Trà sữa có giá từ 7.000 đến 15.000 đồng/ly; đối với những nhãn hiệu nổi tiếng thì giá từ 20.000 đến hơn 40.000 đồng/ly.


Tiếp cận một quán trà sữa ở vỉa hè đường Cao Bá Quát, chúng tôi thấy chủ cửa hàng trưng bày nhiều chai sirô với nhiều hương vị như: dâu, nhãn, vải, chocolate, bạc hà… Ngoài ra, còn có chục hũ thạch trái cây, thạch thủy tinh, thạch nhân phô mai, hạt trân châu đen, trân châu trắng… Tùy theo yêu cầu của khách, chủ quán trộn chung sirô và thạch, cùng với nước trà sữa đã được nấu sẵn, đựng trong chai nhựa. Quan sát bên ngoài, các loại thạch, sirô đều là hàng sản xuất trong nước, có ghi nhãn mác, hạn sử dụng, thành phần. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là chất lượng của các loại thạch và sirô này như thế nào, đặc biệt là nước trà sữa được nấu sẵn. Theo chủ cửa hàng này, trà sữa được nấu từ một loại trà đen Đài Loan và vài loại bột sữa theo tỷ lệ nhất định. Các nguyên liệu này phần lớn được mua tại một đại lý lớn ở chợ Đầm. Cách pha chế trà sữa không khó, có thể làm theo hướng dẫn trên bao bì có sẵn hoặc pha theo công thức được chỉ trên Internet.

 

Trà sữa là loại thức uống yêu thích của học sinh.

Trà sữa là loại thức uống yêu thích của học sinh.

 

Tại các đại lý và một số sạp chuyên cung cấp mặt hàng để kinh doanh trà sữa ở chợ Đầm, chúng tôi thấy chỉ riêng mặt hàng sirô đã có hàng chục loại với đủ chai lớn, nhỏ; thạch cũng vô vàn loại, màu sắc, hình thù… Bên cạnh những mặt hàng do Việt Nam sản xuất, các đại lý này còn có hàng nhập khẩu có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Theo chủ đại lý H.N, các mặt hàng trà, thạch có nhiều giá bình dân khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg, cao hơn có loại từ 75.000 đến 100.000 đồng/kg, loại cao cấp từ 180.000 đến hơn 200.000 đồng/kg. Hiện nay, các loại trà xanh thái, hồng đào, chocolate bán rất chạy vì đang được giới trẻ ưa thích.


Hiện nay, tuy chưa xác định được nguyên nhân gây tử vong cho một học sinh ở huyện Cam Lâm sau khi uống trà sữa, nhưng nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi con em họ rất thích uống loại nước giải khát này. Chị Trần Hồng Trang (phường Phước Long, TP. Nha Trang) cho biết: “Thỉnh thoảng con tôi vẫn mua trà sữa ở vỉa hè uống nên tôi rất e ngại về chất lượng, nguồn gốc của loại nước này. Cấm thì khó nên cũng mong cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xem trà sữa có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không, có ảnh hưởng tới sức khỏe không”.


Theo các chuyên gia, hầu hết thực phẩm trà sữa đều làm từ những hóa chất thực phẩm. Trà sữa không hề cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, nếu chọn đây là loại thức uống lâu dài thì sẽ có những tác hại nhất định. Cụ thể, nó có thể gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng vì bột sữa ở trong trà sữa nếu so sánh với sữa thật thì thiếu canxi, các loại vitamin B và vitamin A, D; hàm lượng protein cũng rất thấp, chưa kể còn có một lượng đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa lớn. Hạt trân châu chủ yếu là tinh bột, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm, nhưng hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như: thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As). Vì thế, nếu uống các loại nguyên liệu này thường xuyên có thể gây tổn thương gan, thận, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư. Đặc biệt là có thể tăng khả năng vô sinh. Nguyên nhân do thành phần chủ yếu của các loại trà sữa là dầu thực vật hydro hóa, một loại axit béo có dạng trans... Loại này sẽ làm giảm hóc môn ở nam giới, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nữ.


Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, các cơ quan chức năng của tỉnh nên sớm ra quân kiểm tra, giám sát riêng mặt hàng trà sữa.


LY DUNG