11:02, 06/02/2018

Hoa xuân về phố

Những ngày này, Nha Trang đã rực rỡ sắc hoa xuân. Hoa cúc, mai vàng, quất cảnh cùng nhiều loài hoa đặc trưng của Đà Lạt… được bày bán dọc các tuyến đường chính trong thành phố. Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, nhìn những chiếc xe chở hoa xuôi ngược trên đường lòng bỗng thấy ấm áp hơn.

Những ngày này, Nha Trang đã rực rỡ sắc hoa xuân. Hoa cúc, mai vàng, quất cảnh cùng nhiều loài hoa đặc trưng của Đà Lạt… được bày bán dọc các tuyến đường chính trong thành phố. Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, nhìn những chiếc xe chở hoa xuôi ngược trên đường lòng bỗng thấy ấm áp hơn.


Ngập tràn sắc hoa


Phố biển Nha Trang giờ đã ngập tràn sắc hoa. Trên những con đường Thái Nguyên, Lê Thánh Tôn, Yersin, Dã Tượng, 23-10… hoa được bày bán rất nhiều. Mai vàng từ Bình Định, cúc Ninh Hòa, quất cảnh từ Quảng Nam, Phú Yên được đưa về, rồi thêm hoa lan, đỗ quyên từ Đà Lạt đưa xuống... Cơ man nào là hoa, cây cảnh không sao kể hết. Năm nay, ở Nha Trang lần đầu tiên có mặt hàng cây phát lộc được uốn thành lục bình rất đẹp. Bắt chuyện, người bán hoa cho biết đây là mặt hàng được làm từ làng nghề ở Hưng Hà, Thái Bình. “Lục bình bằng cây phát lộc đã được người dân quê tôi làm từ mấy năm nay, nhưng chủ yếu chỉ quen thuộc ở các tỉnh phía Bắc. Đây là lần đầu tiên tôi mang vào Nha Trang để bán Tết”, chị Nhung - người bán hàng cho biết.

 

 Người dân đi xem hoa Tết.

Người dân đi xem hoa Tết.


Cũng như mọi năm, khu vực tập trung nhiều hoa nhất là sân Nhà thiếu nhi tỉnh (62 Thái Nguyên) và dọc theo trục đường Thái Nguyên - Lê Thánh Tôn. Ở Nhà Thiếu nhi tỉnh, hoa cúc đại đóa, hoa mai, quất cảnh để chật kín cả sân. Nhìn chung, năm nay hoa cúc rất đẹp, còn hoa mai không bằng mọi năm. Hỏi chuyện, một người buôn mai từ Bình Định cho biết, do năm nay Bình Định - thủ phủ mai vàng của Nam Trung Bộ bị bão số 12 nên làng mai bị hư hại, mai không đẹp bằng mọi năm. Ngược lại, hoa cúc, quất cảnh lại rất đẹp. Qua khảo sát, giá hoa cũng đắt hơn mọi năm 10-20% tùy theo loại hoa.

 

Ông Lĩnh đang chăm sóc hoa chuẩn bị xuất bán.

Ông Lĩnh đang chăm sóc hoa chuẩn bị xuất bán.


Anh Trần Văn Thọ (Ninh Đa, Ninh Hòa) cho biết, Tết này anh mua 200 chậu cúc từ Ninh Hòa đem vào Nha Trang để bán. Hoa cúc có nhiều giá, chậu nhỏ thì vài trăm nghìn, chậu lớn lên đến vài triệu. Khi chúng tôi đến, anh Thọ vừa bán 2 chậu cúc lớn cho Bệnh viện đa khoa Tâm Trí với giá 4 triệu đồng/chậu. Trong khi đó, quất cảnh giá cũng khá đắt. Anh Thi, một người buôn quất từ Quảng Nam vào ra giá 3 triệu đồng/cây quất cảnh có xuất xứ từ làng hoa Cẩm Hà, Hội An. Vì mai hiếm nên giá hoa mai rất đắt. Những cây mai “nhìn được” giá ít nhất cũng 1,5 triệu đồng, có những cây giá đến vài chục triệu đồng. Dù còn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều người đã bắt đầu đi mua hoa. Trong đó, chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hàng mua để chưng Tết, còn người dân đa phần chỉ mới đi xem. “Từ 26 Tết trở đi mới là cao điểm của việc mua, bán hoa Tết. Bởi người chơi hoa còn xem giá, và họ cũng canh thời điểm để mua được hoa sao cho nở đẹp nhất vào những ngày đầu năm mới”, anh Nguyễn Văn Đức - một người bán hoa cho biết.


Nhộn nhịp làng hoa


Những ngày này, phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa) rất nhộn nhịp bởi những chuyến xe đến chở hoa cúc đi bán ở trong và ngoài tỉnh. Các hộ trồng hoa Ninh Giang khá hoan hỷ bởi năm nay hoa đẹp, lại được giá. Trước đó, cơn bão số 12 đã khiến người dân làng hoa Ninh Giang như ngồi trên đống lửa, bởi hoa bị hư hại khá nhiều. Ông Trần Ngọc Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho hay, toàn phường có 372 hộ trồng hoa với khoảng 155.000 chậu hoa các loại, chủ yếu là hoa cúc. Thời điểm bão số 12, địa phương thiệt hại khoảng 12.000 chậu, số còn lại nông dân tăng cường chăm sóc nên phục hồi tốt, sum suê và ít sâu bệnh. Các loại hoa nở đúng Tết khoảng 90%, còn lại 5% nở trước Tết và 5% nở sau Tết. Hoa cúc Ninh Giang nổi tiếng đẹp nên xuất bán đi thị trường các tỉnh rất mạnh (chiếm khoảng 60%) như Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Dương, Vũng Tàu, các tỉnh phía Bắc, TP. Hồ Chí Minh. Còn lại 40% tiêu thụ tại địa phương và TP. Nha Trang.

 

Những chậu hoa cúc lớn như thế này có giá từ 3-4 triệu đồng/chậu.

Những chậu hoa cúc lớn như thế này có giá từ 3-4 triệu đồng/chậu.


Đi sâu vào làng hoa, đâu đâu cũng rộn rã tiếng nói cười bởi hoa nở đúng vụ. Ông Nguyễn Thành Vinh (thôn Phong Phú 2, Ninh Giang) cho biết, năm nay gia đình ông trồng được hơn 700 chậu hoa cúc các loại, chủ yếu là cúc pha lê và cúc đại đóa. Tuy có bị hư hại một ít, nhưng số hoa còn lại nhờ chăm bón tốt nên hoa có nhiều cành, bung nở đúng dịp Tết nên ông rất phấn khởi. Đến thời điểm này, ông đã bán cho người buôn hoa khoảng 200 chậu. Còn lại ông thuê xe vận chuyển vào TP. Hồ Chí Minh bán lẻ cho người dân chưng Tết. “Do công chăm sóc, đầu tư nhiều nên giá hoa năm nay tăng khoảng 20-30% so với năm ngoái, lợi nhuận không nhiều nhưng được vậy là tốt rồi”, ông Vinh nói.

 

Một người dân đi mua hoa sớm.

Một người dân đi mua hoa sớm.


Tại thôn Thanh Châu, ông Nguyễn Thành Lĩnh cùng vợ và người làm đang buộc lại hoa để cho thương lái đến chở. Hỏi chuyện, ông Châu cho biết gia đình ông trồng được gần 700 chậu cúc đại đóa, cho hoa đúng dịp Tết nên cả gia đình ai cũng vui. Không có điều kiện đưa hoa đi bán lẻ nên ông đã bán sỉ cả vườn hoa cho thương lái. “Tôi bán sỉ tại vườn, bán nhanh nên giá có thấp hơn một chút so với thị trường. Trừ công đầu tư chăm sóc, vườn hoa nhà tôi cho lãi khoảng vài chục triệu đồng. So với trồng lúa thì thu nhập này cao gấp 2, 3 lần. Năm nay, có bão đi qua mà hoa cho lộc đúng vụ, bán được nhanh thế là mừng rồi” - bà Nguyễn Thị Thủy, vợ ông Lĩnh khoe.


Ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho biết, Ninh Hòa có Ninh Giang và Ninh Phụng là 2 địa phương trồng hoa Tết nhiều nhất, chủ yếu là các loại hoa cúc. Năm nay, toàn thị xã người dân trồng được khoảng trên 200.000 chậu hoa các loại, số lượng tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Tuy nhiên, do cơn bão số 12 tàn phá, làm thiệt hại khoảng 30% số lượng chậu hoa nên năm nay đầu ra ít. Bên cạnh đó, do công đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu, chăm sóc cao nên giá hoa bán ra thị trường tăng khoảng 15-20% so với năm ngoái.


THÀNH NGUYỄN -   MINH THIẾT