Thời gian gần đây, nhiều loại hình dịch vụ chuyển phát nhanh được mở ra, mang lại nhiều tiện ích, sự lựa chọn cho người có nhu cầu.
Thời gian gần đây, nhiều loại hình dịch vụ chuyển phát nhanh được mở ra, mang lại nhiều tiện ích, sự lựa chọn cho người có nhu cầu.
Sau khi đặt mua trên trang bán hàng online Lazada một thẻ nhớ 64GB, chỉ 2 ngày sau, anh Nguyễn Anh Vân (đường Điện Biên Phủ, TP. Nha Trang) đã nhận được hàng. “Tôi thấy các dịch vụ chuyển phát nhanh rất tiện lợi, hàng đến tận tay thì mình mới phải trả tiền, thậm chí còn được miễn phí vận chuyển nếu đơn hàng có giá trị cao”, anh Vân nói.
Chuyên bán hàng qua facebook nên chị Lê Thị Hồng Loan (đường Hà Thanh, TP. Nha Trang) chỉ chuyển được món hàng đến tận tay cho người mua trên địa bàn thành phố. Với những đơn hàng ở xa, chị lại dùng đến dịch vụ chuyển phát nhanh, phí vận chuyển sẽ do người mua trả. Theo chị Loan, hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển, phải cạnh tranh nhau nên làm việc rất uy tín, hiếm khi có tình trạng mất, hư hỏng hàng hóa. Hàng chị gửi đi không mất phí, mà phí vận chuyển sẽ được thu từ người mua khi giao hàng, cao hay thấp tùy vào quãng đường, trọng lượng hàng... Những đơn vị vận chuyển chị thường dùng là Viettel Post, dịch vụ chuyển phát của nhà xe Phương Trang, Công ty chuyển phát nhanh Vietstar...
Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 đơn vị đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát. Chính vì vậy, các đơn vị thường có những dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: dịch vụ chuyển phát hỏa tốc (nhận gửi, vận chuyển và phát nhanh chứng từ hàng hóa, vật phẩm với thời gian không quá 24 giờ); dịch vụ chuyển phát nhanh (vận chuyển và phát nhanh chứng từ hàng hóa, vật phẩm bằng đường bộ, hàng không theo thời gian công bố trước, thời gian tính theo giờ); dịch vụ chuyển phát tiết kiệm (chuyển phát vật phẩm bằng đường bộ, thời gian tính theo ngày, phù hợp với hàng hóa không cần nhanh)... Bên cạnh đó, còn có nhiều dịch vụ cộng thêm để khách hàng lựa chọn như: bảo hiểm hàng hóa; thu tiền hộ người bán hàng; lưu kho bưu phẩm theo yêu cầu người gửi; bảo quản hàng giá trị cao...
Ngoài các công ty chuyên về dịch vụ vận chuyển, hoạt động chuyển phát nhanh còn chịu sự cạnh tranh từ các đơn vị kinh doanh vận tải. Hiện nay, nhiều hãng xe như: Phương Trang, Phương Nam, Hoàng Long... cũng tham gia vận chuyển thư từ, hàng hóa đến khắp nơi trong cả nước. Trong đó, tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đắt khách nhất. Giá cước giữa các bên không có sự chênh lệch nhiều, điều này khiến thị trường vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa ngày càng nhộn nhịp.
Vì sự cạnh tranh ngày càng cao, những đơn vị bưu chính truyền thống như Bưu điện tỉnh cũng đã kịp thời có những đổi mới, theo kịp sự phát triển của thị trường. Bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, để nâng cao chất lượng phục vụ, đơn vị đã tổ chức lại khâu sản xuất, rút ngắn thời gian vận chuyển, xử lý bưu phẩm, thư từ; các bưu tá đều được trang bị phần mềm trên điện thoại thông minh, cập nhật liên tục tiến độ xử lý, giao bưu phẩm. Với mỗi bưu phẩm, hàng hóa đều có mã số riêng, khách hàng khi cần có thể truy cập vào trang web của Bưu điện Việt Nam để tra cứu hành trình đi, địa điểm hiện tại của bưu phẩm, nếu có khiếu nại, ý kiến gì có thể gửi trực tiếp cho tổng đài của tổng công ty. Mỗi ngày, đơn vị xử lý trung bình hơn 4.700 bưu phẩm, thư tín có mã số đi khắp cả nước...
VĨNH THÀNH