07:12, 26/12/2017

6 biểu hiện sức khỏe cho thấy đường ruột kém

Tiến sĩ - bác sĩ Vincent M. Pedre, bác sĩ nội khoa và tác giả của cuốn sách Happy Gut đã chia sẻ 6 biểu hiện sức khỏe bên ngoài do đường ruột kém, theo Huffingtonpost.

Tiến sĩ - bác sĩ Vincent M. Pedre, bác sĩ nội khoa và tác giả của cuốn sách Happy Gut đã chia sẻ 6 biểu hiện sức khỏe bên ngoài do đường ruột kém, theo Huffingtonpost.
 
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Da
 
Nếu bạn đang có vấn đề với da, bạn có thể kiểm tra ruột. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giống như nhiều cơ quan, da có thể có phản ứng tiêu cực khi ruột không cân bằng. Thường thì bạn sẽ bị viêm ở dạng phát ban.
 
Tiến sĩ Pedre cho biết: "Phát ban như bệnh eczema và phát ban là phản ứng miễn dịch bị kích hoạt bởi sự mất cân bằng trong sức khỏe ruột. Thông thường, phản ứng với thực phẩm là nguồn gây ra các kích hoạt này và khi bạn loại bỏ các thực phẩm kích thích từ chế độ ăn uống và chữa lành các tuyến ruột, những vết ban này biến mất”.
 
Chức năng não
 
Bạn không thể nghĩ rằng ruột có liên quan đến bộ não nhưng cả hai liên tục truyền thông qua trục ruột - não. Con đường hai chiều này kết nối các trung tâm cảm xúc và nhận thức của não với các chức năng của ruột.
 
Tiến sĩ Pedre cho biết: "Đáng ngạc nhiên là nhiều chất dẫn truyền thần kinh thực sự được sản xuất trong ruột do vi khuẩn đường ruột, có thể đến não và ảnh hưởng đến chức năng của não. Để có một bộ não khỏe mạnh, hạnh phúc, bạn phải có ruột khỏe mạnh".
 
Hệ miễn dịch
 
Tiến sĩ Pedre nói: "Hệ miễn dịch của chúng ta khảo sát mọi thứ đang đi qua hàng rào ruột. Phần lớn hệ miễn dịch của chúng ta, khoảng 70%, hoạt động trong ruột. Đó là lý do tại sao rất nhiều vấn đề chúng ta gặp trong cơ thể thường liên quan đến các vấn đề về tiêu hóa và ăn uống".
 
Theo Tiến sĩ Pedre, điều này có thể dẫn đến các tình trạng như dị ứng, hen suyễn, chứng đau nửa đầu và các bệnh tự miễn dịch khác.
 
Thận
 
"Cả thận lẫn đại tràng đều giúp điều hòa cân bằng muối và nước trong cơ thể. Thận cũng đóng vai trò thứ yếu trong việc bài tiết chất độc tan trong nước có thể bị hấp thụ qua đường ruột hoặc do sự chuyển hóa của vi khuẩn đường ruột", Tiến sĩ Pedre nói.
 
Nếu lớp lót của ruột bị hỏng (đôi khi có thể là do kháng sinh) có thể đặc biệt nguy hiểm đối với thận. Sự mất cân bằng ruột dẫn tới việc tăng lượng độc tố hấp thụ từ ruột, đáp ứng miễn dịch tăng lên và kết quả là viêm hệ thống, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thận và dẫn đến bệnh thận mãn tính.
 
Gan
 
Giống như thận, gan có nhiệm vụ giải độc trong cơ thể. Tất cả mọi thứ đi qua ruột đều phải qua "bộ lọc" gan.
 
Tiến sĩ Pedre nói: "Hầu như tất cả các chất, bao gồm hoóc môn, thuốc trừ sâu, chất độc, thuốc men, chất chuyển hóa đều phải qua gan để bài tiết vào ruột qua mật. Phần lớn chất hấp thu trong ruột đi trực tiếp vào gan, nơi nó được chuyển hóa nếu cần”.
 
Cân nặng
 
Một số chất dinh dưỡng có khả năng cải thiện sức khỏe ruột của chúng ta, điều này có thể giúp điều chỉnh cân nặng.
 
Theo Thanh niên