09:03, 02/03/2017

Xây dựng nhãn hiệu "Hoa cúc Ninh Giang"

Phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) là một trong những địa phương trồng hoa cúc Tết nổi tiếng trong tỉnh. Hiện nay, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể "Hoa cúc Ninh Giang" đã hoàn thiện, chỉ chờ ngày công bố. Đây là tín hiệu vui đối với người trồng hoa cúc ở Ninh Giang.

Phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) là một trong những địa phương trồng hoa cúc Tết nổi tiếng trong tỉnh. Hiện nay, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể “Hoa cúc Ninh Giang” đã hoàn thiện, chỉ chờ ngày công bố. Đây là tín hiệu vui đối với người trồng hoa cúc ở Ninh Giang.


Những năm qua, hoa cúc Ninh Giang được thị trường trong nước ưa chuộng do có bông to, cánh nhiều, màu sắc sáng và đẹp… Sự ưa chuộng của thị trường giúp hoa cúc Ninh Giang có chỗ đứng bền vững, giá bán ổn định. Hiện nay, toàn phường có 6/7 tổ dân phố với 317 hộ trồng hoa, mỗi năm cung cấp hơn 155.000 chậu hoa cúc ra thị trường các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận, mang lại thu nhập tương đối ổn định cho người trồng hoa. Mặc dù có uy tín trên thị trường, giá trị kinh tế cao, song điều làm người dân e ngại và chưa quyết đoán trong việc phát triển vùng trồng hoa cúc là sự lẫn lộn giữa hoa cúc Ninh Giang và hoa cúc các vùng khác khi đưa ra thị trường, làm giảm uy tín và chất lượng hoa cúc Ninh Giang. Ngoài ra, do không có thương hiệu, làng hoa Ninh Giang cũng chịu chung số phận trôi nổi trên thị trường, không tránh khỏi cảnh được mùa mất giá, đầu ra bấp bênh...

 

Người dân Ninh Giang chăm sóc hoa cúc vụ Tết 2017
Người dân Ninh Giang chăm sóc hoa cúc vụ Tết 2017

 

Dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Hoa cúc Ninh Giang” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa chủ trì thực hiện từ năm 2015. Đây là dự án được xây dựng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của UBND thị xã Ninh Hòa; đồng thời phù hợp với chính sách hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của tỉnh. Dự án thực hiện với mục tiêu: tạo lập công cụ sở hữu trí tuệ thông qua việc đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu tập thể “Hoa cúc Ninh Giang” cho sản phẩm hoa cúc được trồng tại phường Ninh Giang. Qua đó, góp phần kiểm soát hiệu quả hoạt động quy hoạch trồng và thu hoạch hoa cúc Ninh Giang nhằm khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu tập thể có chứa tên địa danh một cách có hiệu quả sau khi được bảo hộ. Dự án dự kiến sẽ được nghiệm thu vào giữa năm 2017.

Chính vì vậy, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hoa cúc Ninh Giang là việc làm cần thiết để đảm bảo uy tín và đầu ra ổn định cho nông dân trồng hoa. Ông Trần Ngọc Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết: “Hoa cúc Ninh Giang chủ yếu thương lái nơi khác tới mua 80%, phần nhỏ còn lại người dân tự bán. Vậy nên từ lâu, người dân mong muốn thiết lập truy xuất nguồn gốc hoa, xác định nhu cầu để sản xuất đáp ứng yêu cầu đặt hàng; đồng thời mong mỏi Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể để gắn trách nhiệm chăm sóc cây hoa thật tốt nhằm khẳng định uy tín hoa trên thị trường. Từ đó xây dựng niềm tin cho khách hàng về sản phẩm hoa cúc có thương  hiệu, chất lượng”.


Trước thực tế đó, thời gian qua, Hội Nông dân phường Ninh Giang đã phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan triển khai Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Hoa cúc Ninh Giang” từ năm 2015. Đến nay, nhãn hiệu này đã được cấp. Trong quá trình thực hiện dự án, phường đã thành lập tổ liên kết trồng hoa với kỹ thuật sản xuất giống hoa cúc chất lượng cao theo công nghệ nuôi cấy mô, hoàn thiện về quy trình kỹ thuật nhân giống và trồng hoa cúc vàng thương phẩm. Quy trình được áp dụng khoa học kỹ thuật, từ việc gieo hạt giống trong vườn ươm, đưa vào trồng trong chậu, tới quá trình sinh trưởng, kích thích để hoa nở đúng mùa vụ. Ông Trần Minh Tự chia sẻ: “Nông dân chúng tôi rất phấn khởi khi hoa được cấp nhãn hiệu. Như thế chúng tôi mới cạnh tranh được với các loại hoa cúc khác trên thị trường và giữ được thương hiệu của mình”.


Việc xây dựng nhãn hiệu “Hoa cúc Ninh Giang” giúp quy trình sản xuất hoa được tuân thủ theo tiêu chuẩn và đảm bảo chất lượng. Hiện nay, nhãn hiệu tập thể “Hoa cúc Ninh Giang” đã hoàn thiện, chỉ chờ ngày công bố và đưa ra thị trường. Đây là nhãn hiệu về hoa đầu tiên được xây dựng ở Khánh Hòa, tạo tiền đề cho việc phát triển vùng cây trồng chủ lực gắn với xây dựng thương hiệu trên địa bàn tỉnh.


T.V - M.T