Khai trương đúng đợt Nha Trang - Khánh Hòa chịu liên tiếp nhiều trận mưa lớn, Hội chợ Công thương khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Khánh Hòa 2016 không chỉ có sức mua thấp mà nhiều hoạt động cũng bị hủy bỏ.
Khai trương đúng đợt Nha Trang - Khánh Hòa chịu liên tiếp nhiều trận mưa lớn, Hội chợ Công thương khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Khánh Hòa 2016 không chỉ có sức mua thấp mà nhiều hoạt động cũng bị hủy bỏ.
Sức mua thấp
Diễn ra từ ngày 16 đến 22-12, hội chợ được kỳ vọng sẽ là cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, ký kết đầu tư cho các trung tâm xúc tiến thương mại và doanh nghiệp (DN) trên cả nước. Tuy nhiên, hiệu quả không được như mong đợi. Đại diện Ban tổ chức hội chợ cho biết, quy mô theo bản đăng ký là 370 gian hàng, nhưng do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trước ngày diễn ra hội chợ nên có một số DN hủy hợp đồng như: Siêu thị Co.opMart, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hà Nội, Trung tâm Khuyến công Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam, Ninh Thuận… Do đó, hội chợ chỉ còn 330 gian hàng. Theo thống kê của Ban tổ chức, hội chợ đã có hơn 30.000 lượt khách tham quan mua sắm với tổng giá trị giao dịch hơn 5 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với dự kiến của Ban tổ chức là tổng doanh thu bán ra của các DN trong thời gian diễn ra hội chợ hơn 7 tỷ đồng, thu hút 70.000 lượt người đến tham quan mua sắm.
Một gian hàng vắng khách tại hội chợ |
Theo ông Lưu Đức Hạnh - DN kinh doanh nước mắm của tỉnh Kiên Giang, DN chỉ bán gần 20% lượng hàng mang đến hội chợ. Những ngày đầu mới khai mạc, do trời mưa, gian hàng của DN không bán được bao nhiêu. Những ngày cuối hội chợ, trời hết mưa, người dân đến khá đông nhưng cũng chỉ bán được 10 triệu đồng/ngày, trong khi các hội chợ trước thường bán được 50 - 60 triệu đồng/ngày. Đại diện cơ sở sản xuất trà ngọt Hoàng Hoa Thôn (TP. Nha Trang) cho biết, cơ sở chỉ bán được bằng 1/4 lượng hàng so với các kỳ hội chợ khác. Tuy không thua lỗ nhưng sức mua thấp cũng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của lần tham gia hội chợ này.
Trong những ngày cuối của hội chợ, người dân đến tham quan, mua sắm khá đông nên nhiều gian hàng đã thực hiện giảm giá, tặng quà để tăng sức mua. Hàng hóa tại hội chợ lần này được nhiều người đánh giá đa dạng, phong phú, đặc biệt là đặc sản của các địa phương. Một số DN có số lượng hàng bán ra lớn như: Công ty Cổ phần cao su Đồng Phú, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Huca Food, Công ty Cổ phần Onsen, Công ty Thực phẩm Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Sim Thiên Sơn…
Hủy bỏ nhiều hoạt động
Ông Mai Bá Nam - Phó Giám đốc Công ty Nam Việt Galaxy, đơn vị tổ chức hội chợ cho biết: “Do trời mưa lụt nên một số hoạt động nằm trong kế hoạch đã bị hủy bỏ như: đạp xe diễu hành, lễ khai mạc, hội nghị kết nối cung cầu, hội nghị tập huấn phát triển thương hiệu cho các DN nhỏ và vừa… Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến mục tiêu đề ra của hội chợ lần này”. Ông Nam cũng cho biết, hội nghị kết nối cung cầu sẽ được tổ chức lại vào đầu năm 2017 nhằm hỗ trợ, tìm đầu ra cho sản phẩm đặc trưng của các DN nhỏ và vừa, hợp tác xã và hộ gia đình tại Khánh Hòa có tiềm năng phát triển nhưng chưa có điều kiện và tiềm lực để quảng bá, tiếp cận hệ thống phân phối như: trung tâm thương mại, siêu thị, chợ…
Ngoài ra, do trời mưa nên công tác tuyên truyền về hội chợ chưa thật mạnh mẽ. Hệ thống thoát nước của mặt bằng tổ chức hội chợ chưa tốt nên gây trở ngại cho việc bố trí các gian hàng cũng như việc đi lại của khách đến tham quan, mua sắm. Đại diện đơn vị tổ chức hội chợ cũng kiến nghị Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh quan tâm đầu tư đồng bộ khu vực tổ chức hội chợ, triển lãm như: hệ thống thoát nước, khu vệ sinh, khu cấp nước sạch, trạm điện… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức hội chợ, các sự kiện lớn của tỉnh.
MAI HOÀNG