10:11, 02/11/2016

Thêm sự lựa chọn cho người dân

Tuyến xe buýt Nha Trang - Sân bay Cam Ranh đi vào hoạt động giúp người dân có thêm sự lựa chọn khi di chuyển trên đoạn đường này. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn do lượng hành khách còn hạn chế.

Tuyến xe buýt Nha Trang - Sân bay Cam Ranh đi vào hoạt động giúp người dân có thêm sự lựa chọn khi di chuyển trên đoạn đường này. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn do lượng hành khách còn hạn chế.


Đi lại thuận tiện


Đầu năm 2016, hưởng ứng chủ trương xã hội hóa vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Đất Mới đã mở tuyến xe buýt Nha Trang - Sân bay Cam Ranh và ngược lại. Sau 9 tháng đi vào hoạt động, tuyến xe này bước đầu đã phát huy hiệu quả, đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân. Chị Nguyễn Thị Oanh - Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi vào Sân bay Cam Ranh tôi thường đi bằng xe taxi. Nay tôi chuyển sang đi xe buýt, vì giá cả hợp lý. Đặc biệt, chất lượng phục vụ khá tốt, xe thoáng mát, sạch sẽ”. Anh Nguyễn Trọng Trung ở TP. Nha Trang, làm giám sát công trình xây dựng tại Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh cho biết: “Tôi thường đi làm bằng xe máy khá vất vả, từ ngày có xe buýt, việc đi lại rất tiện lợi”.

 

Các xe đều đảm bảo chất lượng và cung cách phục vụ
Các xe đều đảm bảo chất lượng và cung cách phục vụ


Ông Lê Văn Thạnh - phụ trách vận tải Công ty Cổ phần Đất Mới cho biết, để thu hút hành khách, ngoài đầu tư xe mới, công ty còn tuyển dụng những nhân viên và lái xe có tay nghề và đạo đức tốt vào làm việc. Hiện nay, hầu hết nhân viên bán vé và lái xe được công ty cho theo học khóa tập huấn phục vụ trên xe buýt. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên nhắc nhở nhân viên nâng cao chất lượng phục vụ, từng bước tạo niềm tin cho hành khách. Hiện nay, ngoài số của tổng đài, trên các xe đều có số điện thoại đường dây nóng. Khi hành khách gọi điện đến, nhân viên nhà xe sẽ tư vấn giờ đi để hành khách chủ động sắp xếp có mặt tại các điểm đón, tránh tình trạng phải chờ đợi lâu hoặc bị chậm chuyến bay.


Còn nhiều khó khăn

 

Xe buýt Đất Mới có sức chứa 29 chỗ ngồi với tần suất 24 chuyến (48 lượt) mỗi ngày. Thời gian mở tuyến vào 5 giờ, đóng tuyến vào 21 giờ 55 hàng ngày, hành trình là 60 phút/lượt. Lộ trình xe di chuyển tại cổng sân vận động 19-8 (đường Yersin, Nha Trang) - đường Trần Hưng Đạo - Hùng Vương - Trần Quang Khải - Trần Phú - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành - Sân bay Cam Ranh và ngược lại. Giá vé: từ 0 đến 10km: 10.000 đồng/lượt; từ 10 đến 20km: 20.000 đồng/lượt; từ 20 đến 30km: 30.000 đồng/lượt; toàn tuyến: 50.000 đồng/lượt. Giá vé tháng 600.000 đồng.

Trong quá trình hoạt động, tuyến xe buýt này gặp không ít khó khăn. Đây là tuyến xe buýt xã hội hóa, không có sự trợ giá của Nhà nước; trong khi lượng khách còn hạn chế nên đã ảnh hưởng đến doanh thu. Ông Thạnh cho biết, so với những tháng đầu, hiện lượng khách bắt đầu tăng dần, tuy chưa có lãi nhưng công ty cũng đã lấy thu bù được chi. Một trong những nguyên nhân khiến lượng hành khách hạn chế do sự cạnh tranh của các phương tiện khác trên tuyến. Chưa kể, có nhiều trường hợp dùng danh nghĩa xe buýt để chào mời, lôi kéo, tranh giành hành khách của xe buýt tại sân bay.


Theo ông Phan Lê Hoan - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, để hành khách có nhiều sự lựa chọn và giảm lượng xe dù hoạt động tại sân bay, cảng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho xe buýt và xe đưa đón sân bay hoạt động với giá cả hợp lý. Theo đó, cảng đã bố trí điểm đón khách cho xe buýt, taxi và xe đưa đón sân bay ngay luồng đi ra của khách. Còn theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, sở sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những phương tiện ghé vào trạm xe buýt đón khách. Đồng thời, phối hợp với cảng xử lý dứt điểm các xe dù cạnh tranh không lành mạnh tại sân bay.


KHÁNH HÀ